วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Imported post: Facebook Post: 2018-02-18T10:52:40

การมนสิการว่า มีสิ่งๆนั้นเที่ยงอันคือต้นเดิมฐานเดิม ตัวต้นเดิมของปัจยาการเที่ยง ขัดต่ออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทันที แต่การมนสิการว่าเป็นปัจยาการ ที่เกิดต่อมาจาก อีกปัจยาการหนึ่ง อันบาลีบอกว่า อิสมัสสมิง อิทังโหติ หรือ อาการปฏิจสมุปบาทธรรม (จักขุ/โสตะ/ฆานะ/ชิวหา/กายยะ /~วิญญาณ) ปัจจยา แปรสภาพเป็น (มโนวิญญาณ คู่กับ รูปานามมารมณ์ สัทธานามมารมณ์ คัณธานามมารมณ์ ระสานามมารมณ์ โผฏฐัพพานามมารมณ์ ) ปัจจยา แปรสภาพเป็น ( มโนวิญญาณ คู่กับ เวทนาที่เกิดต่อ นามมารมณ์นั้นๆ เช่น มโนวิญญาณกับรูปานามารมณ์ ปัจยา เวทนา ที่เป็นสุขบ้าง ที่เป็นทุกข์บ้าง ที่ไม่ใช่สุขไม่มใช่ทุกข์บ้าง ) ปรุงแต่งวิญญาณออกมา ~ ปรุงแต่งบัญญัติหมายออกมา ~ ปรุงแต่งการคิดเกี่ยวกับที่บัญญัติหมายเป็นความคิดออกมา ~ ผัสสะ ปัจจยา วิญญาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น