วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ทุกข์ใจเพราะแฟน

 

ทุกข์ใจเพราะแฟน-แฟนนี่แหละเป็นตัวทำให้ทุกข์ใจ"
ทุกข์ใจเพราะเพื่อน เพื่อนนี่แหละเป็นตัวทำให้ทุกข์ใจ"
ทุกข์ใจเพราะครอบครัว
ครอบครัวนี่แหละเป็นตัวให้ทุกข์ใจ

": จริงหรอ..?

"เอากันจริงๆแล้ว ว่ากันตามจริงนะ
ความทุกข์ความไม่สบายใจส่วนมาก มักจะเป็นใจเราเองที่มโนกุ๊ตขึ้นมา แต่งสร้างเรื่องราวบทละครทุกข์ขึ้นมา
แล้วให้ใจตนเองลงไปเป็นเล่น..

มันจะไม่ทุกข์ได้อย่างไรเล่า ก็เป็นคนเล่นไฟเองนี

"แฟนทำตัวไม่ดี อันนั้นก็เป็นส่วนของเรื่องจริง"
แต่มีของแถม  คืออารมณ์ทุกข์มาจากไหนไม่รู้
อารมณ์ความทุกข์คือของแถม
หลังจากที่รู้ว่าแฟนมันไม่ดี

เราไปยึดของแถมมาเป็นอารมณ์
มันจึงทุกข์

เวลาผ่านไปของแถมจะวนมาอีก
ก็ยึดอีก มันจะไม่ทุกข์ได้อย่างไร

ถ้าไม่อยากทุกข์ เขาบอกว่าให้นึกถึงสุขที่เคยผ่านมา เคยประทับใจมากๆตอนเป็นเด็ก
เรื่องตลกขำสุดๆ ลองระลึกย้อนไปหาตอนเป็นวัยเด็ก นึกถึงให้ขึ้นใจเลยนะ...

แล้วเอาความรู้สึกอิ่มเอิบสบายใจ
มาครอบความเศร้าไว้ให้เป็นอันเดียวกันกับตอนนี้ เราก็จะรู้สึกดีได้ทั้งที่มีความทุกข์และความสุขปะปนกัน

เพราะเราเห็นทุกข์ เห็นสุขเป็นสิ่งเดียวกัน เราจึงไม่ใช่ผู้เป็นทุกข์ผู้เป็นสุข
แต่เราเป็นผู้เห็นทุกข์เห็นสุขผ่านไป
ผ่านมาเหมือนอารมณ์ทั้ง2อย่างนี้
เล่นละครให้เรา "ผู้หยุดดู"ชมอย่างใกล้ๆ

อันว่าคนในโลกนี้ จะให้ดีให้ได้ตามดั่งใจเราที่อยากให้เป็น มันไม่มีคนแบบนั้นหรอก ที่จะให้ได้ตามที่ใจเราวาดหวังบันดาลอยากให้เป็น

มองใกล้ๆในร่างกายเรา
แม้แต่ใจเราเองมันยังไม่ได้ดั่งใจเลย
แล้วจะให้คนอื่นมาให้ได้ดั่งใจเรา
มันมีที่ไหน  คิดอย่างนั้นมีแต่ทุกข์จนวันตาย

ลองดูเขา คนที่เราโกรธ คนที่ทำให้เราไม่พอใจ ถามหน่อยเขาหมดกิเลสหรือยัง?

จะให้คนที่ยังไม่หมดกิเลสดีแต่ฝ่ายเดียว มันไม่มี

แม้แต่พระพุทธเจ้าเรา ที่เราก็ลืมท่าน
"ท่านเป็นโพธิสัตว์อยู่ ชาตินั่นเป็นพราม
ไปด่าพระสาวกของพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆๆๆๆๆ ลูกศิษย์ก็ถือเอาตามความด่านั้นด้วย
พอตายแล้วก็ไปไหม้อยู่ในนรกทั้งบริวาลด้วย  เห็นไหมว่าไม่มีใครเลวใครดีจริงหรอก
ที่เลวก็เพราะไม่รู้ ที่ชั่วก็เพราะไม่รู้
กิเลสอวิชชา ทั้งนั้น

เราจะให้คนที่มีกิเลส ได้ดั่งใจเรา
มันจะได้หรอ... ไม่มีทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น