วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2565

ปริศนาธรรม พระอริยะเจ้า""เรือรั่วให้รีบ ขนของใส่".. .. .. .. .. .. .. .. ตัวเรือที่รั่ว นั้นหมายถึงร่างกายนี้ ที่กำลังมีความเสื่อมทีละหน่อยๆ อยู่ตลอดเวลา" ไม่เคยมีการหยุดขนของใส่นั้นหมายถึง พยายามสร้างบารมีทั้ง10 ข้อ ตามเหตุตามโอกาสที่ควร1.ทาน การให้ เราให้แล้วเราต้องสอนให้คนอื่นทานด้วย้2.ศีล การรักษาศีลให้เป็นปกติเรารักษาแล้ว เราต้องชักชวนให้คนอื่นให้มีศีลด้วยิ3.เนกขัมมะ การออกจากกามคุณ5เราออกแล้ว เราชวนคนอื่นออกจากกามคุณด้วย4.ปัญญา เรามีความรู้หรือปัญญาแล้ว เราต้องช่วนคนอื่นให้มีปัญญาด้วย5.วิริยะ ความเพียรเรามีความเพียรแล้วเราต้องชวนคนให้มีความเพียรด้วย6.ขันติ ความอดทนอดกลั้นเราตั้งอยู่ในขันติธรรมแล้ว ต้องแนะให้คนอื่นมีตั้งอยู่ในขันติด้วย7.สัจจะ ความตั้งใจจริง เอาจริง จริงใจเราตั้งอยู่ในสัจจะแล้ว ต้องแนะให้คนอื่นมีสัจจะด้วย8.อธิษฐาน ความตั้งใจมั่น ไม่เปลี่ยนแปลงเราตั้งอยู่ในสัจจะอธิฐานแล้ว ต้องแนะให้คนอื่นมีด้วย9.เมตตา ความรักด้วยความปรานีเรามีเมตตาแล้ว ต้องชวนคนอื่นให้มีความเมตตาด้วย10.อุเบกขา ความวางเฉยสิ่งใดที่ควรวางเฉย จะได้ไม่ทุกข์ไปกับมันเราก็ควรมี อุเบกขาบารมี11.รวมถึงการภาวนาด้วยไม่ใช่แค่..ทำแค่ด้านให้ทาน แต่ยังอาฆาตพยาบาตไม่เลิก

ปริศนาธรรม พระอริยะเจ้า"

"เรือรั่วให้รีบ ขนของใส่"

.. .. .. .. .. .. .. .. 

ตัวเรือที่รั่ว นั้นหมายถึงร่างกายนี้ ที่กำลังมีความเสื่อมทีละหน่อยๆ อยู่ตลอดเวลา" ไม่เคยมีการหยุด

ขนของใส่
นั้นหมายถึง พยายามสร้างบารมีทั้ง10 ข้อ ตามเหตุตามโอกาสที่ควร

1.ทาน การให้ เราให้แล้วเราต้องสอนให้คนอื่นทานด้วย
2.ศีล การรักษาศีลให้เป็นปกติ
เรารักษาแล้ว เราต้องชักชวนให้คนอื่นให้มีศีลด้วย
3.เนกขัมมะ การออกจากกามคุณ5
เราออกแล้ว เราชวนคนอื่นออกจากกามคุณด้วย

4.ปัญญา 
เรามีความรู้หรือปัญญาแล้ว เราต้องช่วนคนอื่นให้มีปัญญาด้วย

5.วิริยะ ความเพียร
เรามีความเพียรแล้ว
เราต้องชวนคนให้มีความเพียรด้วย

6.ขันติ ความอดทนอดกลั้น
เราตั้งอยู่ในขันติธรรมแล้ว ต้องแนะให้คนอื่นมีตั้งอยู่ในขันติด้วย

7.สัจจะ ความตั้งใจจริง เอาจริง จริงใจ
เราตั้งอยู่ในสัจจะแล้ว 
ต้องแนะให้คนอื่นมีสัจจะด้วย

8.อธิษฐาน ความตั้งใจมั่น ไม่เปลี่ยนแปลง
เราตั้งอยู่ในสัจจะอธิฐานแล้ว ต้องแนะให้คนอื่นมีด้วย

9.เมตตา ความรักด้วยความปรานี
เรามีเมตตาแล้ว ต้องชวนคนอื่นให้มีความเมตตาด้วย

10.อุเบกขา ความวางเฉย
สิ่งใดที่ควรวางเฉย จะได้ไม่ทุกข์ไปกับมัน
เราก็ควรมี อุเบกขาบารมี

11.รวมถึงการภาวนาด้วย

ไม่ใช่แค่..ทำแค่ด้านให้ทาน แต่ยังอาฆาตพยาบาตไม่เลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น