วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ศาสนาปัจจุบันนี้ในไทย หรือในทั่วโลก มี๒กลุ่มใช่ไหม ๑. กลุ่มพุทธวจนะผู้ถือเอาคำสอนอย่างเคร่งครัดและฉลาด คำสอนที่นอกเหนือจากพระพุทธเจ้าพูดหรือนอดเหนือจากสาวกภาษิตที่พระพุทธเจ้ารับรองไว้แล้วไม่เอา แม้จะอยู่ในพระไตรปิฎกก็ไม่เอาเลยหรืออย่าไร ๒. กลุ่มที่ยอมรับถือเอาคำสอนในพระไตรปิฎกด้วย และยอมรับคำสอนนอกพระไตรปิฎกด้วย ยอมรับแบบไม่กลั่นกรองเลย 1.หรือเห็นว่าบุคคลจำพวกนี้ท่านห่มผ้าเหลือง ท่านพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่หมด เพราะท่านเป็นพระหนิ 2.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่หนึ่ง แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่านมีอภิญญาญาณวิเศษล่วงรู้อนาคตได้ หวยเบอร์ออกอะไร ทราบหมด ท่านพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่หมด 3.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่สอง แต่เห็นว่าบุุคคลนี้ท่านเป็นผู้ศึกษาอ่านพระไตรปิฎกมาแล้ว ท่านพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่หมด 4.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่สาม แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่านเป็นผู้ศึกษาพระไตรปิฎกด้วย และปฏิบัติด้วย ท่านพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่หมด 5.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่สี่ แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่านสมณะศักดิ์ใหญ่ ท่านพูดธรรมอะไรออกมา ก็คงจะใช่ถูกหมด 6.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่ห้า แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่านสมณะศักดิ์ใหญ่และปฏิบัติธรรมด้วย ท่านพูดธรรมอะไรออกมา ก็คงจะใช่ถูกหมด 7.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่หก แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่าน (จบเปรียญธรรม ประโยค ๙) ท่านพูดธรรมอะไรออกมา ก็คงจะใช่ถูกหมด 8.หรือไม่ใช่บุุคลจำพวกที่เจ็ด แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่าน จบเปรียญธรรม ๙ ประโยค และปฏิบัติธรรมด้วย ท่านพูดธรรมอะไรออกมา ก็คงจะใช่ถูกหมด 9.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่แปด แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่าน จบเปรียญธรรม ๘ ประโยค ท่านพูดธรรมอะไรออกมา ก็คงจะใช่ถูกหมด 10.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่เก้า แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่านจบ ท่านพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่ถูกหมด 6.หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่ห้า แต่เห็นว่าบุคคลนี้ท่าน และปฏิบัติธรรมด้วย) หรือ ป.๘...หรือ ป.๗... หรือ ป.๖... หรือ ป.๕.... หรือ ป.๔... หรือ ป.๒... หรือ เปรียญธรรม ประโยค.๑)..... หรือจบ (ธรรม.เอก ) หรือ ธ.โท.... หรือ ธ. ตรี.... หรือเป็นเจ้าคณะภาค... หรือเป็นเจ้าคณะจังหวัด หรือเป็นเจ้าคณะอำเภอ... เจ้าคณะตำบล... เจ้าคณะจังหวัด... เจ้าอาวาส.. ท่านพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่หมด 6.หรือไ หรือเห็นว่าท่านทั้งอ่านพระไตรปิฎกมาแล้วทั้งปฏิบัติมาแล้ว แล้วท่านพูดอะไรก็เชื่อไปหมด หรือไม่ใช่บุคคลจำพวกที่.. แต่เห็นว่าบุคคลนี้เป็นลูกเราอายุเพียงหนึ่งขวบ แล้วพูดธรรมอะไรออกมาก็คงจะใช่ไปหมด เพราะเป็นลูกเราและอายุเพียงห้าขวบ) หรือลองนึกสมมุติเล่นๆ ว่า พระสูตรต่างๆ ตกไปอยู่ในหัว ของคนในโลกคนละสูตร แล้วในโลกนี้มีตั้งหลายศาสนา คนนั้นก็พูดว่า ดูกร... ดูกร... หรือ เอวัมเมสุตัง ก่อน เหมือนกันหมดเลย ท่านจะเอาอะไรตัดสินว่านี้เป็นคำสอนของ พระอรหันต์(ผู้ไกลกิเลส) สัมมา(ถูกต้อง แน่แท้ ตรงทางถูกต้อง) สัมพุทธ(ผู้รู จริง) แม้แต่ศีล๕ ก็มีอยู่เก่าก่อน พระองค์ก็ยอมรับ ก็เอามาสอน และถ้าพระอานนท์ อาราธนาให้พระองค์ดำรงอายุกัปหนึ่งหรือเกินกัปหนึ่ง พระองค์ก็คง จะเทศสอนธรรม ที่เป็นฝ่าย ชักชวน ให้เลิก ยึดมั่น ถือมั่น ในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐััพะ ธรรมารมณ์ หรือ ประตูตา ประตูหู ประตูจมูก ประตูลิ้น ประตูกาย ประตูมโน หรือรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือให้ดำเนินไปทาง กุศลกรรมบท หรือเทศเกี่ยวกับภัยในอนาคต คล้ายๆเอามาขู่ (แต่ไม่ใช่ขู่ แต่มันเป็นสัจจะความจริง เช่น เอาอบายภูมิ๔ เศษดินปลายเล็บมาแสดง) กลุ่มที่หนึ่ง ที่ว่าถือเอาคำสอนพุทธวจนะอย่างชานฉลาดก็คือ แม้คนที่เอาคำสอนพระพุทธเจ้าออกมาเผ่ยแผ่ถ่ายทอดผิด ก็สามารถรู้ได้เลยว่า เอ่อที่ท่านเทศนา..ส่วนนี้ผิดหนิ เอ่อ..ที่ท่านเทศนาส่วนนี้ถูก และถือเอาเฉพาะส่วนที่ถูกนั่นไปอย่างฉลาด ส่วนกลุ่มที่สอง คำสอนพระพุทธเจ้าในพระไตรปิฎกก็เอา ทั้งพุทธภาษิต สาวกภาษิต อรรถกถา ฎีกา เทศนาของหลวงปู่หลวงตา บางหลวงปูอ่านหนังสือไม่ออกก็มีก็เอาเหมือนกัน หรือคนสมามัญธรรมดาพูด ก็เอาเหมือนกัน ก็ในเมื่อปัจจุบันปรากฏเป็นแบบนี้ ผู้ฉลาดเขาจะถือเอาแบบไหนอย่างไรจึงจะสามารถนำพาเอาตัวเองรอดฉลาดไปในฝ่ายกุศลไ้้ด้เจริญดีงามต่อยอดขึ้นไปอีก ก็ต้องอยู่ที่เราตัดสินใจถูก การจะรู้ได้ว่าถูกหรือผิด ก็ต้องมาจากปัญาของเราที่เคยอบรมมา ทั้งจากการอ่านในสิ่งที่ถูกต้องจริง ทั้งจากการฟังในสิ่งที่ถูกต้องจริง และการปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องจริง จึงจะวิเคารห์ได้ด้วยตนเองว่านี่ถูกนี่ผิด อันนี้สอนให้เป็นไปในกุศล อันนี้สอนให้เป็นไปในอกุศล อาตมาเอง {ช่วงพรรษา ๑ } พูดมาแล้วก็ต้องขอขอบพระคุณพระอาจารย์คึกฤทธิ โสถิผโล ที่เป็นผู้มีอุปการคุณแก่อาตมาก ที่ท่านได้จำคำสอนพระพุทธเจ้ามา พูดแสดงธรรมในวันนั้น และขอบคุณโยมคนที่ตั้งคำถามๆขึ้นด้วย และที่พระอาจารย์แสดงธรรมส่วนที่ถูกนั่นด้วย "ธรรมข้อไหนน้อ ? "ก็จะตอบว่า " มนุษย์ทั้งหมดที่ตายแล้วส่วนมากคติทางไปคืออบายภูมิ๔ ส่วนที่รอดคือเศษดินปลายเล็บ เทวดาทั้งหมดที่ตายแล้วส่วนมากคติทางไปคืออบายภูมิ๔ ส่วนที่รอดคือเศษดินปลายเล็บ" ประมาณนี้แหละ ทำให้อาตมามีความสลดใจ กลัวภัยในอบายข้างหน้า สัมปรายภพข้างหน้า เราจะไม่ยอมตกนรก ก็คิดกลัวอยู่อย่างนี้ สลดสังเวชกลัวภัยเสี่ยงนี่มากๆ (เพื่อนพระหนุ่มด้วยกัน สึกไปหลายแล้ว แต่อาตมายังไม่สึก) จึงมีจิตมุ่งมาทางธรรม ศึกษาพุทธวจน ชอบฟังพุทธวจนะมาก และทำซีดีพุทธวจนแจกคนที่มาสมโภชด้วย ด้วยอยากให้เขารู้ และ"อะไรที่พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติ" อาตมาไม่อยากทำเลย เช่นสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และ เจริญพุทธมนต์ ไม่อยากสนที่จะสวด ก็เงียบ เกรงว่าจะเป็นการทำลายคำสอนพระพุทธเจ้าที่บัญญัติไว้เก่าก่อน กล้าสวดเฉพาะอิติปิโส พุทธคุณธรรมคุณสังฆคุณ {ช่วงพรรษา ๒ } ตระหนักว่าแผนที่ของสังสาวัฏ และเหตุให้เข้าถึงภพต่างๆ มีบอกในพระไตรปิฎก อาตมาจึงเริ่มอ่านพระไตรปิฎกมากขึ้น จึงทำให้เวลาในการฟังธรรมะพระอาจารย์คึกฤทธิ สั้น หรือน้อยลง แต่การอ่านพระไตรปิฎกนั้นอ่านเฉพาะฉบับหลวงในแอพ อ่านตั้งแต่ค่ำจนถึงดึก ใช้เวลาไม่หลายวันเท่าไรก็จบเป็นเล่มๆไป เพราะอิทธิบาทสี่นี่เอง ที่นี้พออ่านไปๆ ก็ไปเจอพระสูตรที่ค้านกับพระอาจารย์คึกฤทธิเทศก็มี แต่เราก็ไม่ใส่ใจนักเพราะศรัทธาในท่านหนัก ก็อ่านไปต่อ... ก็เจออีก.. ก็อ่านต่อ.. ก็เจออีก จนถึงกับบันทึกไว้ในแอพ อยากจะนำมาแสดงในนี้เหมือนกัน แต่เพราะด้วยเหตุที่ข้อมูลนั้นอยู่ในโน๊ตบุ๊ก ซึ่งโน๊ตบุ๊กนั้น มันมีอาการเสียที่ซิฟ จึงไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรไ้้ด้ มิได้โกหกเลย) ก็มาพิจารณาว่าจะเอาไงดีเรา จากนั้นเลยลงมือปฏิบัติมาเรื่อยๆ ในด้านกำหนดรู้มโนสัญญาเจตนา หรือพูดในทางสติปัฏฐาน ก็คือดูจิตดูความรู้สึกตรงๆนี่แหละ ปัจจุบันดีๆนี่แหละ เห็นขันธ์เวียนมาให้รู้โดยเป็นธรรมชาติ หรือจะว่าเวียนไปรู้ขันธ์โดยเป็นธรรมชาติ เมื่อปฏิบัติไป เกิดธรรมรวบยอด ว่ารูปเสียงกลิ่นรสโผฏฐััพะธรรมารมณ์ ในอนาคตก็ไม่เที่ยง ไหลผ่านปัจจุบันไปเป็นอดีตเสมอ และรู้เลยว่า ในจักรวาลนี้ มีธรรมอยู่๒ฝ่าย ๑ฝ่ายหมุ่นเข้า เข้าไปติด เข้าไปพัวพันถือมั่น ในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพะ ธรรมารมณ์ ๒ฝ่ายหมุ่นออก ออกจากความถือมั่นในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ในตอนนี้ อาตมาถือเอาคำสอนอย่างไร ในบวรพุทธศาสนา ใครจะถือเอาแบบอาตมาบ้าง คือ #(ขันธ์๕เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) (รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพะ ธรรมารมณ์ ที่จะมีมาในอนาคตก็เป็นอนิจจัง ทุขขัง อนัตตา) #วิญญาณ (จักขุวิญญาณ, โสตะวิญญาณ, ฆานะวิญญาณ, ชิวหาวิญญาณ, กายวิญญาณ, มโนวิญญาณ, เมื่อวิญญาณมีการไปตั้งที่ตาย่อมรู้แจ้งรูป,ไปตั้งที่หูย่อมรู้แจ้งเสียง,ไปตั้งที่จมูกย่อมรู้แจ้งกลิ่น,ไปตั้งที่ลิ้นย่อมรู้แจ้งรส,ไปตั้งที่กายย่อมรู้แจ้งโผฏฐัพพะ,ไปทางมโนย่อมรู้แจ้งธรรมารมณ์) #เวทนา (สุขเวทนา, ทุกขเวทนา, อทุกขมสุขเวทนา, ที่เกิดจากต่อผัสสะทางตา,หู,จมูก,ลิ้น,กาย,ใจ) ก็เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา #สัญญา (รูปสัญญา, สัทธะสัญญา, คัณทะสัญญา รสสัญญา, โผฏฐัพพะสัญญา, ธรรมสัญญา, ที่เกิดต่อจากเวทนา) ก็เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา #สังขาร (รูปสัญญเจตนา, สัทธะสัญญาเจตนา, คัณทะสัญญเจตนา, รสสัญญเจตนา, โผฏฐัพพะสัญญาเจตนา, ธรรมสัญญเจตนา, ที่เกิดต่อจากสัญญา) ก็เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ธรรมอื่นไม่ค่อยใส่ใจเท่าไร (จะว่าอาตมาเห็นแก่ตัวไหม) รู้สึกว่า คล้ายๆว่า จิตมันจะลบความเห็นว่ามีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา ลบสัตว์บุคคล ตัวตนเราเขาออก ไม่ให้มีใน สิ่งที่วิญญาณเห็น รูปะ มีแต่เม็ดสีเคลื่อนไหวไปมา ไม่คงที่ ลบความเห็นว่ามีสัตว์บุคคล ตัวตนเราเขาออกเสีย ไม่ให้มีใน เสียง มีแต่ลักษณะของเสียงที่แตกต่างขึ้นๆลง ที่ว่าเขาด่าเรา เขาพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ คิดไปเองทั้งนั่นเลย อาตมาเมื่อจิตอยู่ในภาวะเช่นนี้แล้ว ถือเอาคำสอนอย่างไร ขอให้อ่านให้จบ #ฆ่าคนที่บิดเบียดคำสอนพระพุทธเจ้า ก็ไม่ควร #ด่าคนที่บิดเบียนคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็ไม่ควร #ฉาบแช่ง ผูกเวร จองเวร ผูกอาฆาต คนที่บิดเบียดคำสอนพระพุทธเจ้าก็ไม่ควร เพราะอันตรายคืออกุศลเกิดแก่ตนเอง บาปแม้เล็กน้อยก็ไม่ควรสะสม ยิ่งบ่อยๆนั่นเป็นการฝึก กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ตน ให้เป็นอกุศล โดยแท้ เมื่อบ่อยเข้าๆก็เป็นอาจิณกรรม (กรรมที่ทำเคยชิน) #เสพคบธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้ว ความโลภ - ต้องเบาบางคล้ายๆจางคลายออกเรื่อยๆไหม ธรรมฝ่ายตรงข้าม ความอยากเป็นผู้ให้เกิดขึ้นมีเกิดขึ้นเรื่อยๆไหม #เสพคบธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้ว ความโกธร - ต้องเบาบางคล้ายๆจางคลายออกเรื่อยๆไหม กลับมีธรรมฝ่ายตรงข้ามเริ่มเกิดขึ้น คือความเมตตาไหม สว่างเบากายเย็นสุขใจมีขึ้นเรื่อยๆไหม #เสพคบธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้ว ความหลง- ต้องเบาบางคล้ายๆจางคล้ายออกเรื่อยๆไหม แต่กลับต้องเกิดมีธรรมฝ่ายตรงข้ามขึ้นเรื่อยๆ คือสติ ที่เป็นไปพร้อมกับฐานทั้ง๔ สม่ำเสมอ เกิดขึ้นไหม พัฒนาเจริญขึ้นไหม ผู้เสพคบธรรมของพระพุทธเจ้าแล้ว#อกุศล ราคะ โลภะ โทสะ โมหะ ต้องเบาบางลงไหม แต่กลับมีธรรมฝ่ายตรงข้ามเกิดขึ้นคือกุศลใช่ไหม พระพุทธเจ้าได้บัญญัติไหมหนอ ว่าศึกษาคัมภีร์พระไตรปิฎกแล้ว "ให้เป็นทัพพี ที่ไม่รู้รสแกง" (อันนี้อาตมาเคยสอนตนเอง อายุมนุษย์มันไม่ใช่แปดหมื่นปีนะ แต่มันน้อยกว่าร้อยปี ถ้าใช้ชีวิต80ตาย นั้นแสดงว่าได้ใช้ชีวิตแค่50ปี เสียเวลา30ปีให้กับนอน ให้รีบทำความเพียร สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆตน ลำพังเขาทุกข์เพราะ ความโลภ ความราคะ ความโทสะ กิเลสไฟต่างๆ อยู่แล้ว นี่เรายังจะไปด่า ไปคิดพยาบาท ช้ำเติมเขาอีก ) ################# พระทั้งหลายทั้งปวง หรือผู้ที่ไม่ใช่พระทั้งหลายทั้งปวงที่เทศนาในโลกนี้ (สมมุติเราลบบุคคลทั้งปวงในโลกออกเสีย ลบพระลบโยมออกเสีย ไม่ให้มีสักคนเลยในโลกนี้ ให้มีแค่เราคนเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดในบุคคล(ฉันทาคติ) แต่ให้ติดถือเอาเฉพาะในธรรมอันที่เป็นกุศล เลือกเฉพาะฝ่ายกุศลเท่านั้น) เมื่อไม่มีใครแล้วในโลกนี้ มีแค่เราคนเดียว และก็มี ..แค่เสียง ในโลก ก็พอ.. อาตมามีหลักว่า: เนื้อหา "เสียง .. ที่มันลอยมาจากความว่างนั้น เนื้อหาในเสียงนั้น แม้ไม่มีในพระไตรปิฎก แต่ฟังแล้วเป็นฝ่ายสอนให้เกิดการละอกุศลกรรมบทหนิ เป็นฝ่ายสอนให้เกิดการทำกุศลกรรมบทหนิ อันนี้ควรเงื่อหูลงฟัง (เหมือนยุคที่มนุษย์อายุเหลือสิบปี แล้วมีการเริ่มประพฤติกุศลกรรมบท ในตอนนั้นมีคำสอนพระพุทธเจ้าไหม? คนเหล่านั้น เขาคงถือเอาเฉพาะเสียงที่สอน แนะที่ดี แม้ไม่ใช่พุทธวจนะ) ถ้าเสียงนั้น #ชี้แนะไม่ให้ฆ่าสัตว์ (ควรฟัง แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้ลัก (ควรฟัง แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้พูดโกหก (ควรฟัง แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้ดื่มน้ำเมา (ควรฟัง ควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้พูดส่อเสียด (ควรฟัง ควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้พูดคำหยาบ (ควรฟัง ควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้พูดเพ้อเจ้อ (ควรฟัง ควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้ความโลภความอยากอยาก เจริญขึ้น (ควรฟัง ควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะไม่ให้ความพยาบาทมาดร้าย จองเวร โทสะ เจริญขึ้น (ควรฟัง ควรฟังควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) #ชี้แนะให้เป็นสัมมาทิฏฐิ คือมีความเห็นที่ถูกต้องในธรรมะ (ควรฟัง ควรปฏิบัติ แม้เป็นคำที่แต่งเก่าหรือแต่งใหม่ก็ตาม) ถ้าเทศสอนแนะให้ฆ่าสัตว์ แนะให้ลัก แนะให้ประพฤผิดเรื่องกามเมถุน แนะให้พูดเท็จ แนะให้กินเหล้า หรือที่เป็นเหตุให้เสียสติ แนะให้พูดส่อเสียด แนะให้พูดคำหยาบ แนะให้พูดเพ้อเจ้อ แนะให้ความอยากความโลภ เจริญขึ้น แนะให้มีใจประทุษร้าย พยาบาท โทสะเจริญขึ้น แนะให้เห็นผิดมิจฉาทิฐิ ก็ให้คิดว่า นั่นเป็นเสียงคำสอนให้ไปอบายภูมิ เหล่านี้เป็นคำเสียงไม่ใช่แนวกุศล #และเจริญสมาธิ การบรรลุธรรมได้ เพราะอาศัยสมาธิระดับปฐมฌานบ้าง การบรรลุธรรมได้ เพราะอาศัยสมาธิระดับสองบ้าง การบรรลุธรรมได้ เพราะอาศัยสมาธิระดับสามบ้าง การบรรลุธรรมได้ เพราะอาศัยสมาธิระดับสี่บ้าง(ฌานสี่) การบรรลุธรรมได้ เพราะอาศัยสมาธิระดับอรูปฌานบ้าง ในเมื่อ สมาธิระดับปฐมฌาน (ปฐม แปลว่า แรก , ก่อน) (ปฐม แปลว่า 1 ) ใช่หรือไม่ องค์ของปฐมฌาน คือ มีวิตก มีวิจาร มีปิติ มีสุข วิตกก็มีตั้ง๖ รูปวิตก สัทธะวิตก คัณทะวิตก รสวิตก โผฏฐัพพะวิตก ธรรมวิตก วิจารก็มีตั้ง๖ รูปวิจาร สัทธะวิจาร คัณธะวิจาร รสวิจาร โผฏฐัพะวิจาร ธรรมะวิจาร รู้ท้องพองยุบ อันนี้ก็เป็นโผฏฐัพพะวิตก ต่อ โผฏฐัพะวิจาร (สิ่งถูกต้องกาย) ถ้าว่า พุทโธ ๆๆๆ ไปเรื่อยๆ และก็กำหนดรู้ พุทโธ ด้วย แล้วจากนั้นหยุด แต่มันก็ยังมี พุทโธ ๆๆ ของมันไปเอง อันนี้ สัทธวิตก ต่อ สัทธะวิจาร เหมือนที่พระพาหิยะ ฟังธรรมะของพระพุทธเจ้า แล้วบรรลุธรรม หรือคนในสมัยพุทธกาลฟังธรรมแล้วบรรลุธรรม อันนี้ก็เป็นสัทธะวิตก ต่อ สัทธะวิจาร ธรรมวิตก ธรรมะวิจาร (สัทธะ แปลว่า เสียง) ถ้ารู้ลมหายใจเข้าลมหายใจออก ที่กระทบช่องรูจมูก หรือกระทบลิมฝีปากบน (ในลมมันมีกลิ่นที่ละเอียดๆไหม) (แม้ลมก็จัดเป็นรูปธาตุ) ก็เป็นโผฏฐัพพะวิตก ต่อ โผฏฐัพพะวิจาร ถ้าเพ่งลูกแก้ว สีเขีว สีน้ำเงิน สีเหลือง สีขาว สีแดง คือเพ่งกสิณ ก็เป็น รูปวิตก และรูปวิจาร ถ้านึก ยกร่างกายขึ้น ถอดแยกส่วน ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง ฯ สลายลงกับคืนเป็นดินตามเดิม ก็เป็นรูปวิตก รูปวิจาร ธรรมะวิตก ต่อด้วย ธรรมะวิจาร แม้นั้งสมาธิใคร่ครวนปฏิจสมปฺบาท ก็เป็น ธรรมวิตก ธรรมะวิจาร แม้เวลาเรานั้งสมาธิรู้ลมหายใจ มันก็ไม่ใช่ไปรู้ลมอย่างเดียว แต่มันยัง ไปรู้อาการท้องพองยุบ แต่มันยัง ไปรู้สิ่งถูกต้องสัมผัสที่ก้น แต่มันยัง ไปรู้มือที่ถูกกับอีกข้าง แต่มันยัง ไปรู้ว่าผิวกายถูกกับผ้า แต่มันยัง ไปรู้ความรู้สึกที่เปลือกตาปิด แต่มันยัง ไปรู้ปากที่เม้มกัน มีตั้งหลายวิตก มีตั้งหลายวิจาร สุดท้ายอุปนิสัยความเคยชินเก่าที่เคยฝึกมาในชาติก่อนๆหลายๆชาติก็ดี ทำให้ไปสงบตรงท้อง หรือทำให้ไปสงบตรงก้น หรือทำให้ไปสงบตรงจมูก ได้ทั้งนั้น #เอาพระสูตรมาเม้น มากด มาข่ม มาขี่ โพสนี้ก็ได้ เพราะอาตมาเตรียมใจไว้แล้ว อาตมามีเจตนาดี ที่จะสกิด ในฐานะที่เคยจมกับเสียงเทศนาพระอาจารย์คึกฤทธิมาก และปฏิเสธคำสอนอื่นๆ บัดนี้อาตมา

ศาสนาปัจจุบันนี้ในไทย หรือในทั่วโลก 
Religion in Thailand or around the world
 Are there 2 groups?
 1.
 A group of Buddhist Words who hold their teachings strictly and wisely. Teachings other than the Buddha said or abstained from the proverbs that the Lord Buddha had already accepted. Even in the Tripitaka, do not take it or not.
 2. Groups that accept the teachings of the Tripitaka as well and accepting teachings outside the Tipitaka
 Accepted without filtering at all
 1. Or see that these people wear yellow robes Whatever dharma you say, it must be true. because you are a monk
 2. or not a person of the first class
 but saw that this person had a supernatural power that could foresee the future
 What lottery numbers do you know?
 Whatever dharma you say, it must be true.
 3. Or not the second person
 but saw that this person was a person who had studied and read the Tripitaka
 Whatever dharma you say, it must be true.
 4. or not a third person
 but saw that this person was also a study of the Tipitaka and act with
 Whatever dharma you say, it must be true.
 5. Or not the fourth category
 but saw that this person was a great clergyman
 What dharma did you say? It would probably be all right.
 6. Or not the fifth category
 but saw that this person was a great clergyman and practiced dharma
 What dharma did you say? It would probably be all right.
 7. Or not a person of the sixth category?
 but saw that this person (End of the Dharma, sentence 9)
 What dharma did you say? It would probably be all right.
 8. Or not the seventh person
 but saw that this person had completed 9 sentences of Dharma and practiced the Dharma as well.
 What dharma did you say? It would probably be all right.
9. Or not a person of the eighth category?
 but saw that this person had completed 8 sermons
 What dharma did you say? It would probably be all right.
 10. Or not a person of the ninth category?
 but saw that this person had finished Whatever dharma he said, it would probably be right.
 6. Or not the fifth category
 but saw that this person and practice dharma too) or Grade 8... or Grade 7... or Grade 6... or Grade 5.... or Grade 4... or Grade 2... or Dharma Sentences. 1)..... or graduated (Dharma. Ek) or T. Tho.... or T. Tri....
 Or be the prefect of the region... or a provincial clergyman or a district governor... The parish priest... Provincial governor... abbot..
 Whatever dharma you say, it must be true.
 6. or not
 or seeing that you have both read the Tripitaka and practiced it
 and he said anything and he believed it all.
 Or not those people who..
 but saw that this person was our child only one year old
 and saying anything dharma, it would be all right
 because he is our child and is only five years old)
 Or try to imagine for fun.
 that the sutras fell into the head of people in the world in different formulas
 And in this world there are many religions.
 The person said, "Look... Look... or Ewammesutang first, they're all the same.
 What will you judge that this is the teaching of
 Arahant (one who is far from defilements)
 Samma (correct, true, right, right)
 Sambuddha (true knowledge)
Even the five precepts existed in the past. He accepted
 I took it to teach
 and if Ananda urge him to live an eon or more
 He would preach the Dharma.
 who is the one who persuades to stop clinging to clinging to form, sound, smell, taste, touch, and dharma
 or eye door, ear door, nose door, tongue door, body door, mano door
 or form, feeling, contract, sankhara, and spirit
 or to proceed in the way of meritorious deeds
 or about future dangers as if threatening
 (but not threatening but it is the truth, for example, showing the 4 evils of the soil at the tip of the fingernail)
 group one to hold the teachings of the Buddha's words wisely is Even those who took the teachings of the Buddha out and spread the wrong transmission. I can know that Well, what you preached.. this part is wrong. Uh.. that you preach this part is correct.
 and wisely take only the right part
 the second group The teachings of the Buddha in the Tripitaka
 Both Buddhist proverbs, proverbs, commentaries, and supreme sermons of Reverend Grandfather Luangta
 Bang Luang Pu can't read the book, so they have it too.
 or ordinary people say take the same
 It is now appearing like this. What kind of wise will he take to be able to lead himself to survive the wise in the field of charity and to grow up to the next level?
 It must be up to us to make the right decision.
 to know right or wrong
 It must come from our wisdom that has been trained. both from reading what is true both from listening to what is true and the practice of doing what is right
 so they can judge for themselves whether this is right or wrong. This is taught to be in charity.
 This taught me to be in good deeds.

ego
 {During the 1st Buddhist Lent}
 Having said that, I would like to thank Phra Ajahn Kukrit Sothiphalo for being a great support to me.
 that you have memorized the teachings of the Buddha Speak the Dharma that day And thank you to Yom who asked questions as well.
 and where the teacher preached the correct part of the Dharma
 "Which virtue is it?
 "He would answer, "Most of all the human beings that are dead, the motto is The surviving part was the soil at the tip of the fingernail.
 Most of all the devas who died, the motto of the path was 4 The part that survives is the crumb of soil at the tip of the fingernail."
 like this
 causing my ego to feel dejected Afraid of the dangers ahead the universe ahead We will not go to hell I was afraid like this.
 Very sad (Friends of the young monk together I've worn out a lot but I still don't feel it)
 Therefore, his mind focused on the Dharma, studied the Buddha's teachings and loved to listen to the Buddha's words very much. and made a CD of Buddhawajana to distribute to the people who came to the feast as well
 with wanting him to know
 and "What the Buddha did not command"
  I don't want to do it at all. such as praying, doing morning-evening rituals, and chanting Buddhist mantras Not wanting to be interested in chanting, he was silent, lest it would destroy the teachings of the Buddha that were previously prescribed. Dare to chant only Itipiso Buddhist morality, Sanghakun
 {During the 2nd Buddhist Lent}
 Realized that the map of the sacrament and cause access to various worlds
 It is said in the Tripitaka
 So I started to read more scriptures.
 Therefore, the time to listen to the Dharma of Phra Ajahn Kukrit is shorter or less.
 But reading the scriptures is read only the royal edition in the app. Read from dusk till late
 It didn't take many days to finish it in one book.
 because of the four powers
Here enough to read went to find a sutra that was contrary to Phra Ajarn Kukritdhithes
 but we did not pay much attention because our faith in him was heavy.
 Continue reading... See you again.. read on.. see you again
 until saved in the app
 I want to be shown here as well.
 but because of the fact that the information is in the notebook which the notebook It has a bad condition at the sif. therefore unable to manage anything didn't lie at all)
 Then consider what to do with us.
 Then continue to practice. in terms of defining the concept of intent or speaking in a mindful way is to look at the mind and see the feeling directly good at present
 saw the khan circulating naturally
 Or is it that it naturally moves around to know the aggregates?
 when practiced
 The Dharma was gathered that form, sound, smell, taste, touch
 The future is not noon.
 always flows through the present into the past
 and know that in this universe
 There are two sides of Dharma.
 One who is enthralled, gets entangled in form, sounds, smells, tastes, touches, and dharmas.
 2 sides turn out out of attachment to form, sound, smell, taste, touch, and dharma

How does Atma take this teaching?
 in buddhism
 Who will take the ego style?
 is
 #(The five aggregates are vanity, dukkha, anatta)
 (The form, sound, smell, taste, touch, and dharma that will come in the future are vanity, dukkha, anatta.)
 #spirit
 (spirit eye, spirit eye, soul slaughter,
 yearning for spirits, spirit bodies,
 When the mind is set up on the eye, he knows form, his ear knows sound, his nose knows smell, tongue knows taste, body knows. Touching, going towards the mind knows the Dharma)
 #Vedana (Suffering, Suffering, Suffering, Suffering, Suffering from contact with eyes, ears, nose, tongue, body, mind)
 It is vanity, every imprisonment, anatta.
 #Sanaa (forma contract, dhammasana, kanda sana, rosa sana, toucha sana, dhamma sana, arising from feelings)
 It is vanity, every imprisonment, anatta.
 #Sankhara (form of intent, satta-sama-intent, kanta-san-intent,
 taste promises,
 Tapatpha promises intent,
 Dharma contract intention, arising from the contract)
 It is vanity, every imprisonment, anatta.
 Other dharmas don't care as much.
 (Will I be selfish?)
 I feel as if my mind will erase the view that there is an animal or person.
 Remove the animal, person, our self.
 not to be present in what the soul sees
 picture
 There are only the pigments moving around, not stable.
Delete comments that contain individual animals. Our identity is lost.
 not in sound
 There are only different sound characteristics.
 that he insulted us He talks about that.
 Think of it all by yourself.
 When the mind is in this state
 How to hold teachings Please read to the end
 #Killing people who pervert the teachings of the Buddha shouldn't be.
 #Insulting those who distort the teachings of the Buddha should not be
 #Cursing cymbals, binding vengeance, enjoining vengeance, tying vengeance, those who pervert the teachings of the Buddha should not because the danger is evil to oneself Even the slightest sin should not be accumulated.
 More and more often, that is the practice of acrobatics, speech, mental karma, to be truly unwholesome.
 (accustomed karma)
 #Addicted to the Dharma of the Buddha
 Greed - Does it have to be light, like fading away? Opponent's Dharma Does the desire to be a giver happen constantly?
 #Addicted to the Dharma of the Buddha
 anger -
 Must be light, like fade away gradually?
 Instead, there was an opposing dharma start to arise.
 Is it mercy? Light, light body, cool, happy, is there ever increasing?
 #Addicted to the Dharma of the Buddha
 infatuation-
 Does it have to be lighter, like faded, like it keeps coming out?
 But instead, there must be more and more dharmic opponents.
 It is mindfulness that is consistent with the four foundations.
 Has it happened, has it developed?
 Those who are addicted to the Dharma of the Buddha #unwholesome
 Does lust, lobha, dosa, and moha have to be softened?
 But there is an opposing Dharma which is charity, right?
 Did the Buddha ordinance
 that he had studied the scriptures of the Tripitaka
 "To be a ladle who do not know the taste of curry
 (This I used to teach myself.
 The human age is not eighty thousand years. But it's less than a hundred years. If you live 80 die That shows that he has lived for only 50 years. Spent 30 years sleeping.
 make haste All beings have their own karma.
 He alone suffers because of greed, lust, wrath, and various defilements.
 Here we are still going to curse, to think of vengeance and bruise him again)Delete comments that contain individual animals. Our identity is lost.
 not in sound
 There are only different sound characteristics.
 that he insulted us He talks about that.
 Think of it all by yourself.
 When the mind is in this state
 How to hold teachings Please read to the end
 #Killing people who pervert the teachings of the Buddha shouldn't be.
 #Insulting those who distort the teachings of the Buddha should not be
 #Cursing cymbals, binding vengeance, enjoining vengeance, tying vengeance, those who pervert the teachings of the Buddha should not because the danger is evil to oneself Even the slightest sin should not be accumulated.
 More and more often, that is the practice of acrobatics, speech, mental karma, to be truly unwholesome.
 (accustomed karma)
 #Addicted to the Dharma of the Buddha
 Greed - Does it have to be light, like fading away? Opponent's Dharma Does the desire to be a giver happen constantly?
 #Addicted to the Dharma of the Buddha
 anger -
 Must be light, like fade away gradually?
 Instead, there was an opposing dharma start to arise.
 Is it mercy? Light, light body, cool, happy, is there ever increasing?
 #Addicted to the Dharma of the Buddha
 infatuation-
 Does it have to be lighter, like faded, like it keeps coming out?
 But instead, there must be more and more dharmic opponents.
 It is mindfulness that is consistent with the four foundations.
 Has it happened, has it developed?
 Those who are addicted to the Dharma of the Buddha #unwholesome
 Does lust, lobha, dosa, and moha have to be softened?
 But there is an opposing Dharma which is charity, right?
 Did the Buddha ordinance
 that he had studied the scriptures of the Tripitaka
 "To be a ladle who do not know the taste of curry
 (This I used to teach myself.
 The human age is not eighty thousand years. But it's less than a hundred years. If you live 80 die That shows that he has lived for only 50 years. Spent 30 years sleeping.
 make haste All beings have their own karma.
 He alone suffers because of greed, lust, wrath, and various defilements.
 Here we are still going to curse, to think of vengeance and bruise him again)
all gods or all the non-gods preaching in this world (Suppose we remove all the people in the world. Remove the Buddha image. Let there be no one in this world. Let there be only us To prevent addiction in the person (concept)
 but to adhere to only the virtues that are merit Selected for charity only)
 when no one else in the world there's only us
 And there is ..just the sound in the world is enough..
 The ego has this principle: the content "sound .. that it floats from that emptiness.
 the content of the sound although not in the Tripitaka
 but after listening to it, it teaches the cause of the abandonment of unwholesome karma
 It is the department that teaches the cause of charitable actions.
 This should be an ear for listening.
 (Like an era when humans were ten years old
 and then began to perform virtuous acts
 Was there any teachings of the Buddha at that time?
 Those people, he would only take the voice of teaching.
 Good advice, even if it's not a Buddhist word.)
 if that sound
 #advise not to kill animals
 (should listen
 even if it's an old or newly composed word)
 #advise not to steal
 (should listen
 even if it's an old or newly composed word)
 #advise not to lie
 (should listen
 even if it's an old or newly composed word)
 #advise not to drink drunk
 (should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
 #advise not to slander
 (should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
 #advise not to speak harsh words
 (should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
 #advise not to gossip
 (should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
 #Guide not to grow greed and craving
 (should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
 #Guide not to let vengeful vengeance come to rage, to prosper
 (should listen, should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
 #Guide to be rightful
 is to have the right opinion in the Dharma
 (should listen, should act
 even if it's an old or newly composed word)
If the preaching recommends killing animals, recommending them to steal, suggesting that they commit sexual misconduct. suggest a lie recommend drinking or that causes insanity
 suggest slander suggesting rude words Suggest to talk nonsense suggesting that the desire for greed grow
 suggest that there is a heart of evil, vengeance, and anger to grow
 suggesting the wrong view
 then think that that's the sound of teaching
 These are sound words, not philanthropic lines.
 #and meditate
 attainment because it relies on meditation at the first level of meditation
 attainment because it relies on the second level of meditation
 attainment because it relies on the third level of meditation
 attainment because it relies on the fourth level of concentration (fourth jhana).
 attainment because it relies on some non-formal meditation
 when the first level of meditation
 (Genesis means first, first)
 (Genesis means 1)
 Is it right?
 the body of the first jhana
 That is, there is worry, consideration, joy, and happiness.
 There are six worries.
 Image of worry, saddha-victika, kanda-vika, savorika, dhattappa-wika.
 Worried
 There are 6 considerations
 Image of judgment, Sadhavichar, Khanthavichar, Rawijra, Photphavichar, Dharmavichar
 know that the stomach is inflated
 This is dhottappa supremacy
 (the right thing)
 If it's Buddha, keep going
 and also determines the knowledge of Buddha
 then stop
 But it also has its own buddhism.
 This is Saddha, concerned about Saddhavisa.
like Phra Bahiya
 listen to the dharma of the Buddha
 and achieve enlightenment or people in the Buddha's era listened to the Dharma and attained the Dharma
 This is dharma-worship, dharma-viewing, dharma-viewing, dharma-viewing.
 (Saddha means sound)
 If you know the breath in and the breath out
 affecting the nostrils or affect the upper lip
 (Is there a subtle smell in the wind?)
 (Even the wind is an elemental form)
 is a stingray
 If focusing on crystal beads, green, blue, yellow, white, and red, it is Peng Kasin.
 It is an image of anxiety and a form of judgment.
 If you think about it, lift your body up.
 Disassemble hair, hair, nails, teeth, skin, etc., disintegrate and return to the original soil.
 It is the form of worry, the form of judgment, the dharma of worry, followed by the dharma-view.
 Even meditating and meditating
 It is dharma-worship, dharma-criticism.
 Even when we meditate, we know the breath.
 It's not the only way to know the wind.
 But it still knows the symptoms of flatulence
 But it still knows the right thing to touch the buttocks.
 But it still knows the right hand with the other.
 But it still knows that the skin is right with the cloth
 But it still knows the feeling that the eyelids are closed
 but it still knows the mouth
 There are many worries There are many reviews
 Finally, old habits that have been practiced in many past lives are good. to calm the stomach
 or make it calm on the bottom
 or make it calm on the nose
 all right
#Bring the sutra to comment, press, come and drive and ride.
 You can post this because I have already prepared my mind.
 I had good intentions to poke as I used to be drowning in the sound of preaching Phra Ajarn Kukrit. and rejected other teachings
 ego now

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น