วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ12 ก.ย. 2016มีแม่บอกแม่ มีพ่อบอกพ่อเด้อถ้าสงสารพวกท่านท่านถูกสุข,ทุกข์ ผ่านมานับครั้งไม่ถ้วน ถ้าพวกท่านเข้าใจธรรมะชั้นลึกนี้จะไม่ทุกข์ฟรีอีกต่อไป หรือทุกข์มีแต่จะน้อยลงไปกับทั้งจะได้ปัญญาที่ ปราบความหลงผิดของตนจิต กับ {""อารมณ์"" }จิต ถ้าผ่านประตู มโนธาตุ(ใจ)จะรู้อารมณ์ต่างๆ ทั้งสุข ทั้งทุกข์จิต ถ้าผ่านประตู จักขุธาตุ(ตา)จะรู้รูปภาพที่เคลื่อนไหวไปมาต่างๆจิต ถ้าผ่านประตู โสตะธาตุ(หู)จะรู้เสียงต่างๆจิต ถ้าผ่านประตู ฆานะธาตุ(จมูก)จะรู้กลิ่นต่างๆจิต ถ้าผ่านประตูชิวหาธาตุ(ลิ้น)จะรู้รสชาติต่างๆ หวาน เปรี้ยว เค็มจิต ถ้าผ่านประตู กายะธาตุ(กาย)จะรู้สิ่งที่กำลังสัมผัสกับผิวกายแต่จะอธิบายในส่วน {""อารมณ์""}" ความทุกข์ ความเสียใจความอกหัก ความไม่สมหวัง ฯเป็นต้น คืออารมณ์ทุกข์อารมณ์ทุกข์เป็นสิ่งที่ถูกจิตเห็นหรือเป็นสิ่งที่ถูกจิตเคลื่อนออกไปรู้อารมณ์ไม่ใช่อันเดียวกันกับจิตจิตไม่ใช่อันเดียวกันกับอารมณ์ตอนนี้คนหลงผิดเยอะมากๆ ที่คิดว่าอารมณ์คือเราเราคืออารมณ์เวลาสุข ก็คิดว่าฉันคือความสุขเวลาทุกข์ ก็คิดว่าฉันคือความทุกข์แท้จริงแล้ว สุขมันคนละอันกันกับเราทุกข์มันคนละอันกันกับเราไม่ใช่สิ่งเดียวกันต่อไปนี้ให้คิดใหม่นะว่าอารมณ์มันไม่ใช่เราแต่มันเป็นสิ่งที่ถูกเรารู้,ถูกเราดู,หรือถูกเราเห็นเมื่อเห็นทุกข์แล้ว ให้ดูแบบเฉยๆ ว่ามันไม่เที่ยงแน่นอน ไม่นานมันก็ผ่านไป มันอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้# เอาไปสอนตน สอนพ่อสอนแม่เด้อ ถ้าซีตนเพิล# จดใส่กระดาษไว้อ่าน ..ไล่ความเห็นผิดคิดผิดของเจ้าของเด้อที่ว่าอารมณ์เป็นเฮา เฮาเป็นอารมณ์พอจิตเริ่มฉลาดเพราะมีผู้มาชี้ให้เบิงว่า อารมณ์บอแมนจิตจิตสิคลายความหลงผิดขั้นสูง สิบ่ยึดอารมณ์เลยถึงแม้ว่าอารมณ์สิทุกข์ แต่จิตบ่ทุกข์จิตสิเฉยๆ เฉยต่อสุข เฉยต่อทุกข์**************************บาดนี่กะ..สำบายปานหยังแล๋ว

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ
12 ก.ย. 2016
มีแม่บอกแม่ มีพ่อบอกพ่อเด้อ
ถ้าสงสารพวกท่าน


ท่านถูกสุข,ทุกข์ ผ่านมานับครั้งไม่ถ้วน ถ้าพวกท่านเข้าใจธรรมะชั้นลึกนี้จะไม่ทุกข์ฟรีอีกต่อไป หรือทุกข์มีแต่จะน้อยลงไป
กับทั้งจะได้ปัญญาที่ ปราบความหลงผิดของตน


จิต กับ {""อารมณ์"" }

จิต ถ้าผ่านประตู มโนธาตุ(ใจ)
จะรู้อารมณ์ต่างๆ ทั้งสุข ทั้งทุกข์

จิต ถ้าผ่านประตู จักขุธาตุ(ตา)
จะรู้รูปภาพที่เคลื่อนไหวไปมาต่างๆ

จิต ถ้าผ่านประตู โสตะธาตุ(หู)
จะรู้เสียงต่างๆ
จิต ถ้าผ่านประตู ฆานะธาตุ(จมูก)
จะรู้กลิ่นต่างๆ

จิต ถ้าผ่านประตูชิวหาธาตุ(ลิ้น)
จะรู้รสชาติต่างๆ หวาน เปรี้ยว เค็ม

จิต ถ้าผ่านประตู กายะธาตุ(กาย)
จะรู้สิ่งที่กำลังสัมผัสกับผิวกาย


แต่จะอธิบายในส่วน {""อารมณ์""}


" ความทุกข์ ความเสียใจ
ความอกหัก ความไม่สมหวัง ฯ
เป็นต้น คืออารมณ์ทุกข์


อารมณ์ทุกข์เป็นสิ่งที่ถูกจิตเห็น
หรือเป็นสิ่งที่ถูกจิตเคลื่อนออกไปรู้


อารมณ์ไม่ใช่อันเดียวกันกับจิต
จิตไม่ใช่อันเดียวกันกับอารมณ์


ตอนนี้คนหลงผิดเยอะมากๆ ที่คิดว่า
อารมณ์คือเรา
เราคืออารมณ์


เวลาสุข ก็คิดว่าฉันคือความสุข
เวลาทุกข์ ก็คิดว่าฉันคือความทุกข์


แท้จริงแล้ว สุขมันคนละอันกันกับเรา
ทุกข์มันคนละอันกันกับเรา
ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน


ต่อไปนี้ให้คิดใหม่นะ
ว่าอารมณ์มันไม่ใช่เรา
แต่มันเป็นสิ่งที่ถูกเรารู้,ถูกเราดู,
หรือถูกเราเห็น


เมื่อเห็นทุกข์แล้ว ให้ดูแบบเฉยๆ ว่า
มันไม่เที่ยงแน่นอน ไม่นานมันก็ผ่านไป มันอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้


# เอาไปสอนตน สอนพ่อสอนแม่เด้อ ถ้าซีตนเพิล

# จดใส่กระดาษไว้อ่าน ..ไล่ความเห็นผิดคิดผิดของเจ้าของเด้อ
ที่ว่าอารมณ์เป็นเฮา เฮาเป็นอารมณ์

พอจิตเริ่มฉลาดเพราะมีผู้มาชี้ให้เบิงว่า อารมณ์บอแมนจิต

จิตสิคลายความหลงผิด
ขั้นสูง สิบ่ยึดอารมณ์เลย

ถึงแม้ว่าอารมณ์สิทุกข์ แต่จิตบ่ทุกข์

จิตสิเฉยๆ เฉยต่อสุข เฉยต่อทุกข์

**************************

บาดนี่กะ..สำบายปานหยังแล๋ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น