วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ19 ก.ย. 2016ผู้ใดประทุษร้ายต่อผู้ไม่ประทุษร้ายตอบคือผู้ไม่ทำบาปกรรมบาปย่อมถูกต้องผู้ประทุษร้ายนั่นแหละเช่นทางกาย เราไปฆ่าเขา เขาก็เฉย เราก็บาปเช่นทางวาจา เราไปด่าเขาเป็นเสียง หรือด่าในใจ เขาก็เฉยเราก็บาปเช่นทางใจ เราไปอาฆาตเขา เขาก็เฉย เราก็บาปเรียงลำดับ กรรมหนัก๑ พระพุทธเจ้า หนักสุด๒ พระปัจเจก๓ พระอรหันต์๔ มารดา๕ บิดา๖ พระอนาคามี๗ พระสกทาคามี๘ พระโสดาบัน"และรองลงมาอีก คือ ผู้มีบุญคุณ"และคนทั่วไปพระโสดาบัน คือใครคืออาจจะบวชเป็นภิกษุอยู่ก็ได้ หรืออาจจะเป็นอุบาสกหรืออุบาสิกาก็ได้พวกท่านเหล่านั้นมีจิตหมุนไปทางธรรมปฏิบัติธรรม ฟังธรรม ถ้าเป็นโยมศีล๕จะบริสุทธิ์ถ้าเป็นพระ อาบัติหยาบๆ จะไม่มีเลยเพราะท่านเหล่านั้นรังเกลียดบาปแม้เล็กน้อย# คนที่จิตใจเฉย ทรงไว้ซึ่งอุเบกขาถ้าทำสิ่งที่ดีใส่ท่าน ก็เป็นบุญมากถ้าทำสิ่งที่ไม่ดีใส่ท่าน ก็เป็นบาปมากส่วนมาก คนจิตใจเฉยมักจะเป็นคนประเภทปฏิบัติธรรมทางจิต เราไม่อาจรู้ได้เลยในคนทั่วไปใครปฏิบัตินะดังนั้น การสำรวมใจ ไม่คิดประทุษร้ายต่อผู้อื่น นั่นแลเป็นสิ่งที่ดีและแม้เราด่าเพื่อนด้วยใจที่มีความโกธรแต่เพื่อนกลับมีอาการเฉยหรือเราด่าลูกน้องด้วยใจที่มีความโกธรเมื่อหายบ้าแล้ว..นั่นแหละควรสำนึกผิดแล้วไปขอโทษที่ด่าเพราะความโกธรไม่งั้นกรรมที่ด่าจะให้ผลเป็นวิบากในชาตินี้หรือชาติหน้าหรือชาติถัดๆไปถ้าเราไปขอโทษด้วยใจที่สำนึกผิด เขาให้อภัยกรรมนั้นจะเป็นอโหสิกรรม ไม่มีวิบากให้ผล

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ
19 ก.ย. 2016
ผู้ใดประทุษร้ายต่อผู้ไม่ประทุษร้ายตอบ
คือผู้ไม่ทำบาปกรรม
บาปย่อมถูกต้องผู้ประทุษร้ายนั่นแหละ
เช่นทางกาย เราไปฆ่าเขา เขาก็เฉย เราก็บาป
เช่นทางวาจา เราไปด่าเขาเป็นเสียง หรือด่าในใจ เขาก็เฉย
เราก็บาป
เช่นทางใจ เราไปอาฆาตเขา เขาก็เฉย เราก็บาป
เรียงลำดับ กรรมหนัก
๑ พระพุทธเจ้า หนักสุด
๒ พระปัจเจก
๓ พระอรหันต์
๔ มารดา
๕ บิดา
๖ พระอนาคามี
๗ พระสกทาคามี
๘ พระโสดาบัน
"และรองลงมาอีก คือ ผู้มีบุญคุณ"
และคนทั่วไป
พระโสดาบัน คือใคร
คืออาจจะบวชเป็นภิกษุอยู่ก็ได้ หรืออาจจะเป็นอุบาสก
หรืออุบาสิกาก็ได้
พวกท่านเหล่านั้นมีจิตหมุนไปทางธรรม
ปฏิบัติธรรม ฟังธรรม ถ้าเป็นโยมศีล๕จะบริสุทธิ์
ถ้าเป็นพระ อาบัติหยาบๆ จะไม่มีเลย
เพราะท่านเหล่านั้นรังเกลียดบาปแม้เล็กน้อย
# คนที่จิตใจเฉย ทรงไว้ซึ่งอุเบกขา
ถ้าทำสิ่งที่ดีใส่ท่าน ก็เป็นบุญมาก
ถ้าทำสิ่งที่ไม่ดีใส่ท่าน ก็เป็นบาปมาก
ส่วนมาก คนจิตใจเฉย
มักจะเป็นคนประเภทปฏิบัติธรรมทางจิต เราไม่อาจรู้ได้เลย
ในคนทั่วไปใครปฏิบัตินะ
ดังนั้น การสำรวมใจ ไม่คิดประทุษร้ายต่อผู้อื่น นั่นแลเป็นสิ่งที่ดี
และแม้เราด่าเพื่อนด้วยใจที่มีความโกธร
แต่เพื่อนกลับมีอาการเฉย
หรือเราด่าลูกน้องด้วยใจที่มีความโกธร
เมื่อหายบ้าแล้ว..
นั่นแหละควรสำนึกผิดแล้วไปขอโทษ
ที่ด่าเพราะความโกธร
ไม่งั้นกรรมที่ด่าจะให้ผลเป็นวิบากในชาตินี้หรือชาติหน้า
หรือชาติถัดๆไป
ถ้าเราไปขอโทษด้วยใจที่สำนึกผิด เขาให้อภัย
กรรมนั้นจะเป็นอโหสิกรรม ไม่มีวิบากให้ผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น