วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2565

สิ่งใดปรากฏอยู่ในปัจจุบัน สิ่งนั้นไม่ใช่เรา อธิบายถ้าหากว่า ถ้าตอนนี้สุขอยู่ สุขนั่นแหละคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน สุขนั้นไม่ใช่เรา อธิบายถ้าหากว่า ถ้าตอนนี้ทุกข์อยู่ ทุกข์นั่นแหละคือสิ่งปรากฏในปัจจุบัน ทุกข์นั้นไม่ใช่เรา อธิบายถ้าหากว่า ถ้าตอนนี้อุเบกขาเฉยๆอยู่ อุเบกขาความเฉยๆคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน อุเบกขาเฉยๆนั้นไม่ใช่เรา และสิ่งใดไม่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน สิ่งนั้น ก็ไม่ใช่เรา ให้เป็นผู้รู้หรือเป็นผู้ดูความไม่เที่ยง ของสุข ของทุกข์ ของเฉยๆ ปฏิบัติอย่างนี้เฝ้าดูในชีวิตประจำวันอย่างนี้ จะมีญาญรู้ขึ้นมาอย่างประจักแจ่มแจ้งว่า "อารมณ์มันเป็นสิ่งที่ ถูกเห็นหรือถูกรู้ แต่เราเป็นผู้เห็น" มีสองอย่าง "สิ่งที่ถูกรู้ และ ผู้รู้" ทุกข์เท่าภูเขาเหลือเพียงแค่เศษดิน" #ธรรมะ

สิ่งใดปรากฏอยู่ในปัจจุบัน สิ่งนั้นไม่ใช่เรา


 อธิบายถ้าหากว่า

 ถ้าตอนนี้สุขอยู่ สุขนั่นแหละคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน สุขนั้นไม่ใช่เรา


 อธิบายถ้าหากว่า

 ถ้าตอนนี้ทุกข์อยู่

 ทุกข์นั่นแหละคือสิ่งปรากฏในปัจจุบัน ทุกข์นั้นไม่ใช่เรา


 อธิบายถ้าหากว่า

 ถ้าตอนนี้อุเบกขาเฉยๆอยู่

 อุเบกขาความเฉยๆคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน อุเบกขาเฉยๆนั้นไม่ใช่เรา


 และสิ่งใดไม่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน

 สิ่งนั้น ก็ไม่ใช่เรา


 ให้เป็นผู้รู้หรือเป็นผู้ดูความไม่เที่ยง

 ของสุข

 ของทุกข์

 ของเฉยๆ


 ปฏิบัติอย่างนี้เฝ้าดูในชีวิตประจำวันอย่างนี้


 จะมีญาญรู้ขึ้นมาอย่างประจักแจ่มแจ้งว่า


 "อารมณ์มันเป็นสิ่งที่ ถูกเห็นหรือถูกรู้

 แต่เราเป็นผู้เห็น"


 มีสองอย่าง

 "สิ่งที่ถูกรู้ และ ผู้รู้"


 ทุกข์เท่าภูเขาเหลือเพียงแค่เศษดิน"


 #ธรรมะ

what is present that is not us


 explain if

 If you are happy now That happiness is what appears today. happiness is not us


 explain if

 If you are suffering now

 Suffering is what is presently present. Suffering is not us


 explain if

 If now equanimous

 The equanimity of indifference is what appears today. That equanimity is not us.


 and what is not present

 That is not us


 to be a person who knows or is a watcher of impermanence

 happiness

 suffering

 just things


 Practice like this and watch in everyday life like this.


 There will be an instinct to know clearly that


 “Emotions are what being seen or being known

 but we are the seers."


 there are two

 "Knowledge and Knower"


 Suffering as a mountain, leaving only a piece of soil."


 #Dharma

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น