วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

เมื่อเอากายเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นถือมั่นเสียแล้ว ว่ากายนี้คือฉันเวทนาสัญญาสังขารวิญญาณ มันก็ซ่อนอาศัยอยู่ในกายนี้เหมือนรูปกายนี้เป็นดั่งถ้ำเมื่อเกิดสุข ก็ยึดว่า สุขคืออันเดียวกันกับฉันเมื่อเกิดทุกข์ ก็ยึดว่าทุกข์คืออันเดียวกันกับฉันเมื่อจำได้ว่าสิ่งที่ได้เห็นนั้น คือรูปอะไรก็ว่าอาการจำได้หรือภาวะจำได้นั่นแหละคือฉันเมื่อจำได้ว่าสิ่งที่ได้ยินนั้น คือเสียงอะไรเมื่อจำได้ว่ากลิ่นที่ได้รู้นั้น คือกลิ่นอะไรเมื่อจำได้ว่ารสที่ได้รู้นั้น คือรสชาติของอะไรเมื่อจำได้ว่าสิ่งที่กายสัมผัสถูกต้อง เป็นเย็น เป็นร้อน เป็นอ่อน เป็นแข็ง เป็นแหลม นั่นคือผู้หญิง นั่นคือผู้ชาย ก็ยึดว่าฉันเป็น

เมื่อเอากายเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นถือมั่นเสียแล้ว ว่ากายนี้คือฉัน

เวทนา
สัญญา
สังขาร
วิญญาณ มันก็ซ่อนอาศัยอยู่ในกายนี้
เหมือนรูปกายนี้เป็นดั่งถ้ำ

เมื่อเกิดสุข ก็ยึดว่า สุขคืออันเดียวกันกับฉัน
เมื่อเกิดทุกข์ ก็ยึดว่า
ทุกข์คืออันเดียวกันกับฉัน

เมื่อจำได้ว่าสิ่งที่ได้เห็นนั้น คือรูปอะไร
ก็ว่าอาการจำได้หรือภาวะจำได้นั่นแหละคือฉัน
เมื่อจำได้ว่าสิ่งที่ได้ยินนั้น คือเสียงอะไร
เมื่อจำได้ว่ากลิ่นที่ได้รู้นั้น คือกลิ่นอะไร
เมื่อจำได้ว่ารสที่ได้รู้นั้น คือรสชาติของอะไร
เมื่อจำได้ว่าสิ่งที่กายสัมผัสถูกต้อง เป็นเย็น เป็นร้อน เป็นอ่อน เป็นแข็ง เป็นแหลม  นั่นคือผู้หญิง นั่นคือผู้ชาย ก็ยึดว่าฉันเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น