วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

#กระสับกระส่ายอยู่ พูดให้ผู้อื่นฟังว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน#ประมาทพลาดพลั้งรู้เท่าไม่ถึงกาล พูดให้ผู้อื่นฟังว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน#ฟุ้งซ่านพูดให้ผู้อื่นฟังว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน#พูดเล่นกับภิกษุว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน#พูดเล่นกับสามเณรว่าจะสึกยังไม่ถือว่าบอกคืน#พูดกับเทวดาว่าจะสึกยังไม่ถือว่าบอกคืนสรุปแล้วก็คือ ความคิดผม "ถ้าจิตไม่อยู่ในสภาวะปกติสงบนิ่ง คือยังฟุ้งซาน หรือถูกทุกข์เวทนาทางกาย ทุกขเวทนาทางใจต้องพูดว่าจะสึก ถือว่ายังใช้ไม่ได้ยังไม่ผ่านก็คือสึกยังไม่ได้ต่อเมื่อคิดพิจารณาด้วยความถี่ถ้วนแยบคายแล้ว หาเหตุหาผลแล้ว แล้วจึงพูดออกไปว่าจะสึก แบบนี้ใช้ได้เลยถูกต้องจากนั้น ให้เลือกข้อใดข้อหนึ่งภิกษุบอกคืน กับอุปฌาย์ ภิกษุบอกคืน กับเพื่อนรวมอุปฌาย์ภิกษุบอกคืน กับเพื่อนพรหมจารีพูดว่า "ท่านจงจำข้าพระเจ้าว่าเป็นคฤหัส"(และต้องให้ฝ่ายนั้นเข้าใจภาษาเราด้วย)คาถาที่ผมแต่งขึ้นเพื่อสวดเตือนตนเอง"การสึกมันง่ายมาก หลุดออกจากทางสว่างง่ายมาก แต่การจะได้บวชหนีออกจากการทำบาปนั้นช่างแสนยากมากทำบาปเพื่อมารดาทำบาปเพื่อบิดาทำบาปเพื่อสามีทำบาปเพื่อภรรยาทำบาปเพื่อพี่ทำบาปเพื่อน้องทำบาปเพื่อลูกทำบาปเพื่อหลานโดยรวมก็ทำบาปเพื่อคนอื่นมีโอกาสหนีหน้าที่ในการทำบาปขนาดนี้มีโอกาส สร้างเหตุให้จิตบรรลุเป็นภูมิอริยะขนาดนี้

#กระสับกระส่ายอยู่ พูดให้ผู้อื่นฟังว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน

#ประมาทพลาดพลั้งรู้เท่าไม่ถึงกาล พูดให้ผู้อื่นฟังว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน

#ฟุ้งซ่าน
พูดให้ผู้อื่นฟังว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน

#พูดเล่นกับภิกษุว่าจะสึก ยังไม่ถือว่าบอกคืน

#พูดเล่นกับสามเณรว่าจะสึก
ยังไม่ถือว่าบอกคืน

#พูดกับเทวดาว่าจะสึก
ยังไม่ถือว่าบอกคืน

สรุปแล้วก็คือ ความคิดผม "ถ้าจิตไม่อยู่ในสภาวะปกติสงบนิ่ง คือยังฟุ้งซาน หรือถูกทุกข์เวทนาทางกาย ทุกขเวทนาทางใจต้อง
พูดว่าจะสึก ถือว่ายังใช้ไม่ได้ยังไม่ผ่านก็คือสึกยังไม่ได้

ต่อเมื่อคิดพิจารณาด้วยความถี่ถ้วนแยบคายแล้ว หาเหตุหาผลแล้ว แล้วจึงพูดออกไปว่าจะสึก แบบนี้ใช้ได้เลยถูกต้อง

จากนั้น ให้เลือกข้อใดข้อหนึ่ง
ภิกษุบอกคืน กับอุปฌาย์  

ภิกษุบอกคืน กับเพื่อนรวมอุปฌาย์

ภิกษุบอกคืน กับเพื่อนพรหมจารี

พูดว่า "ท่านจงจำข้าพระเจ้าว่าเป็นคฤหัส"

(และต้องให้ฝ่ายนั้นเข้าใจภาษาเราด้วย)

คาถาที่ผมแต่งขึ้นเพื่อสวดเตือนตนเอง
"การสึกมันง่ายมาก หลุดออกจากทางสว่างง่ายมาก แต่การจะได้บวชหนีออกจากการทำบาป
นั้นช่างแสนยากมาก
ทำบาปเพื่อมารดา
ทำบาปเพื่อบิดา
ทำบาปเพื่อสามี
ทำบาปเพื่อภรรยา
ทำบาปเพื่อพี่
ทำบาปเพื่อน้อง
ทำบาปเพื่อลูก
ทำบาปเพื่อหลาน
โดยรวมก็ทำบาปเพื่อคนอื่น

มีโอกาสหนีหน้าที่ในการทำบาปขนาดนี้
มีโอกาส สร้างเหตุให้จิตบรรลุเป็นภูมิอริยะขนาดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น