อือ..ถ้าจิตมีความพอใจแล้ว
มันพอใจในผัสสะด้วย พอใจในเวทนาด้วย
แตกออก พอใจในสัญญาด้วย พอใจในสังขารด้วย พอใจในความรู้แจ้งด้วย
เพราะจิตเป็นประธาน
ถ้าจิตไม่มีราคะความกำหนัดในธรรมารมณ์เสียแล้ว จิตจะเฉยกับรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ
หรือถ้ามุมขันธ์ คือเฉยกับ รูป เวทนา สัญญา สังขาร
คำถามข้อล่างนี้ไม่ควรจะมี
เพราะจะทำให้ผู้ปฏิบัติ กระโดดข้ามขั้น
แทนที่จะให้เขาอบรมณ์อินทรีย์ให้เจริญแก่กล้าขึ้นแล้วมาเห็นเอง (มาเห็นวิญญาณเกิดดับ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
ถาม และถ้าจิตไม่มีความพอใจในอาการความรู้แจ้งธรรมารมณ์เสียแล้ว
จะเป็นอย่างไร?
จิตจะไม่มีความใจในอาการความรู้แจ้งอายตนะอื่นๆ
จะเป็นอาการความรู้แจ้ง ทางตาคือรูป
ทางหูคือเสียง ทางจมูกคือกลิ่น ทางลิ้นคือรส ทางกายคือโผฏฐัพพะ
#วิญญาณ คือ
(อาการความรู้แจ้ง)
(อาการที่รู้แจ้ง)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น