วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

แปลกจังเลยครับ ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้ทำร้ายเราทางกายเลย ไม่ได้เอาท่อนไม้มาตีหัวเราให้แตก ไม่มีว่าทิ้งบาดแผลปรากฏให้เห็นทางกายไว้เลย"

แปลกจังเลยครับ ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้ทำร้ายเราทางกายเลย ไม่ได้เอาท่อนไม้มาตีหัวเราให้แตก ไม่มีว่าทิ้งบาดแผลปรากฏให้เห็นทางกายไว้เลย" 

เราก็อุตสา" คิดให้ตนเป็นทุกข์"

เหมือนกับที่อาจารย์ดังตฤณกล่าวไว้"
โลกนี้เต็มไปด้วยคนโชดดีที่ไม่รู้ตัว
แม้แวดล้อมสิ่งที่เป็นสุข ก็ขยันหมั่นคิดให้เป็นทุกข์
แม้พ่อแม่ปูทางไว้ให้ร่ำรวย
ก็อุตสาเลือกเดินไปทางยากยน
แม้รูปงามนามพร้อมเหมาะจะเป็นที่รัก
ก็รู้จักแต่พูดจาและทำท่าให้น่าเกลียด
แต่โลกนี้ก็ยังมีคนโชดร้ายที่โชคดี
แม้แวดล้อมสิ่งที่เป็นทุกข์
ก็ขยันหมั่นคิดให้เป็นสุข
แม้พ่อแม่มีแต่ทางลาดลงต่ำสู่ความย้ากจน
ก็ดิ้นลนปีนป่ายมาพบสู่ความร่ำรวย
แม้รูปทรามนามเฉื่อยไม่สะดุดหูตา
ก็รู้จักพูดจาและมีกิริยาน่าเลื่อมใส"

ผมว่า ถ้าเขาเข้าใจเราผิดแบบนี้
และเขายังเชื่อความคิดที่เข้าใจเราผิดนั้น ว่าเราต้องเป็นอย่างนี้"

และทำตามความคิดถัดต่อแต่นั้นมาว่า" ต้องไม่คบกับคุณ ต้องปลีกตัวไปอยู่กับกลุ่มอื่น ต้องหาเรื่องคุณ ต้องไม่ชอบใจคุณ ประมาณนี้

ถ้าเขายังยึดติดทิฐินี้ไว้ หลายชั้นแบบนี้ คงยากมากที่จะคลายออกได้ง่ายๆ

และถึงแม้เขาสำนึกใจทีหลัง
ก็กลัวจะเสียฟอมอีก 
ได้ดำเนินการมาแล้วกลับตัวไม่ได้แล้ว"

ถึงคุณ
อยากปรับให้เขาเข้าใจคุณถูก"

แต่เมื่อการปรับให้เขาเข้าใจถูกนั้นต้องใช้กำลังใจมากมายเลย

ผมก็เคยตกอยู่ในสถานะแบบคล้ายๆกับคุณ

แต่เมื่อทำยังไง เขายังไม่เข้าใจเราได้ถูก

เราเองก็พลอยทุกข์ใจนะ เพราะไปคาดหวังตั้งเป้าไว้ ให้เขาต้องเขาใจเราถูก"

เห็นที่คงต้องใช้ใจอุเบกขา
แปรสภาพตัวออกมา จากตัณหาวุ่นวาย

ก็ไม่อยากปล่อยให้เขาโดนความคิดหลอกให้ทุกข์อีกต่อไปหรอก

ไม่ได้เบียนทางใจกับเขาด้วย
ไม่ได้คิดร้ายต่อเขาด้วย

แต่มันเหนื่อยใจเหลือเกินที่จะไปแก้ความคิดใครให้ได้ดั่งใจเรา

วางยังไงก็ไม่ตกครับ
เพราะมัน ฟุ้งอยู่ในหัวตลอดเวลาเลย

ผมก็เลยได้แต่ ดูอาการอึดอัดคัดแน่นใจ
ดูลูกไฟเผาลนอยู่ในกลางอก

ผมก็มองว่า คงเป็นกรรมเก่าที่มึงไปเค่ยไปก่อไว้ละมั่ง เอาละนะ จะเสจิญสติดูทุกข์ใจใช้กรรมไปนี่แหละ  ดีกว่าไปใช้ในภพอื่น นรกเปตรว่าไง
และจะใช้กรรมแบบจิตเศร้าหมอง
หรือจิตผ่องใจ เลือกเอา

เขาไม่ได้ทำร้ายร่างกายเราซะหน่อย
เลือดสักหยดไม่เห็นมีเลย

#ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าเธอไปบิณฑบาต เธออย่าคิดตั้งความหวังว่า เขาจะถวายอาหารดีประณีต"

ถ้าหากเขาไม่ถวายตามที่เธอ ตั้งปรถนาไว้นั้น
เธอก็พึงเป็นทุกข์ปางตาย หรือทุกข์เจียนตาย

ถ้าเธอมีความคิดตั้งความหวังไว้ว่า

เขาจะถวายอารหารแก่เรามาก

แต่เมื่อเขาถวายน้อย
เธอก็พึงถึงความทุกข์ปางตาย

#ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าหาเพื่อนดีคบไม่ได้ ก็ไปมันคนเดียวซะ
แล้วไม่ทำบาปทั้งปวง"
ไม่ไปทำร้ายใคร 
ไม่ว่าร้ายใคร
ไม่คิดร้ายต่อใคร

ขอให้คุณผ่านปัญหาทางใจได้ ด้วยใจใหม่ นะครับ
อย่าใช้ใจดวงเดิมความคิดแบบเดิม เผชิญปัญหา เพราะมันจะออกมาเหมือนเดิม

อาจารย์ดังตฤณ์ บอกไว้ว่า ทำไมความคิดคนเราถึงเปลี่ยนยากนัก?
เพราะความคิดคือมโนกรรม
ถ้าเปลี่ยนความคิดได้ก็เท่ากับ
เปลี่ยนเส้นทางกรรมด้วย
อันเป็นสิ่งเปลี่ยนยากที่สุด

มโน แปลว่า ใจ

สู้ๆนะครับ แม้แต่เขาเองเมื่อก่อนยังดีๆกับคุณอยู่เลย
เขาเปลี่ยนมโนใหม่
เขาจึงเปลี่ยนไป

คุณก็สามารถเปลี่ยนใจใหม่
โดยไม่สนใจความคิดหรืออารมณ์ที่ชวนให้กระโดดเข้าไปร่วมกับวงจรทุกข์"

สู้ๆครับ คนในโลกนี้มีแต่คนทุกข์ แต่มีน้อยจะได้มาอ่านเพจนี้ และมีเพื่อนทางธรรมช่วยแนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น