วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ถาม:ขออนุญาติตั้งกระทู้ถามครับผม  ผมขอถามเรื่อง สมถะกรรมฐาน และ วิปัสนากรรมฐาน มีอยุ่ครั้งนึง ผมใด้สนทนาธรรมกับหลวงพ่อท่านนึง ผมขออนุญาติไม่เอ่ยนามและวัดน่ะครับ ผมใด้เข้าไปกราบ และถามท่านว่า สมมุติหากผม สนใจที่จะเรียนกรรมฐาน กสิณ เพื่อให้รู้แจ้ง ให้ใด้ฤทธิ อภิญญา ผมควรเริ่มต้นอย่างใรฝึกอย่างใร  ท่านตอบผมว่า จะสนใจเรียนไปทำไม กสิณ หรือสมถะกรรมฐาน เป็นฌานโลกีย์ ไม่ใด้ช่วยให้พ้นทุกยังต้องเวียนว่ายตายเกิด  ขึ้นสวรรค์และก็ตกนรกคือเก่า พระเทวทัตใด้ฌานเก่งฌานสมาบัติ  ยังตกนรก เธอจะสนใจฤทธิ ไปทำไม แล้วท่านก็ยกชื่อพระอาจารย์ท่านนึงผมจำชื่อท่านไม่ใด้ ท่านอยุ่แถวภาคอีสาน พระท่านกล่าวต่อว่า พระรูปนั้น ท่านเก่งกสิณสามารถใช้อำนาจจิตแสดงฤทธิใด้ สุดท้าย ท่านก็ทิ้งวิชาทั้งหมด มาฝึกวิปัสนากรรมฐาน จนเป็นพระอรหันต์ ที่ฝึกมาทั้งหมดไม่ใด้เกิดประโยชน์อะใร เธอจะสนใจไปทำไม พระพุทธเจ้า ท่านก็ไม่ทรงสรรเสริญ วิชาเหล่านี้ มันไม่ใช่แนวทางในพระพุทธศาสนา ไม่ใด้ช่วยให้พ้นทุก   เมื่อใด้ยินอย่างนั้นแล้ว กระผมเลยเกิดความสงสัยว่าในใจว่า พระท่าน พุดอย่างนี้ เป็น ความจริง สมเหตุสมผลหรือไม่อย่างใร จริงหรือที่สมถะกรรมฐาน ไม่มีประโยชน์ เพราะเท่าที่ผมใด้ยินใด้มา พระอรหันต์ ท่านพระโมคลนะ ท่านพระกัสปะ ท่านพระสังกัจจายนะ และหลายๆท่าน  ที่ทรงอภิญญาหก และปฏิสัมภิทาญาน ท่านเหล่านั้นล้วนเจริญ สมถะกรรมฐาน และควบคู่ วิปัสนากรรมฐานทั้งนั้น ท่านถึงสำเร็จมรรคผล  ด้วยเหตุนี้ ผมจึงนำเรื่อง ราวที่ใด้สนทนากับพระท่าน มาตั้งกระทู้ถามในกลุ่มว่า    สมถะกรรมฐานนั้นมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์อย่างใร  จริงหรือที่ ฝึกสมถะกรรมฐาน ฌานโลกีย์ไม่มีประโยชน์ ไม่สามารถบรรลุอรหันต์นิพพานใด้ จะ ต้องฝึกวิปัสนากรรมฐานเท่านั้น ถึงจะบรรลุนิพพาน  ขอบคุณครับ

ถาม:ขออนุญาติตั้งกระทู้ถามครับผม 
 ผมขอถามเรื่อง สมถะกรรมฐาน และ วิปัสนากรรมฐาน มีอยุ่ครั้งนึง ผมใด้สนทนาธรรมกับหลวงพ่อท่านนึง ผมขออนุญาติไม่เอ่ยนามและวัดน่ะครับ ผมใด้เข้าไปกราบ และถามท่านว่า สมมุติหากผม สนใจที่จะเรียนกรรมฐาน กสิณ เพื่อให้รู้แจ้ง ให้ใด้ฤทธิ อภิญญา ผมควรเริ่มต้นอย่างใรฝึกอย่างใร  ท่านตอบผมว่า จะสนใจเรียนไปทำไม กสิณ หรือสมถะกรรมฐาน เป็นฌานโลกีย์ ไม่ใด้ช่วยให้พ้นทุกยังต้องเวียนว่ายตายเกิด  ขึ้นสวรรค์และก็ตกนรกคือเก่า 
พระเทวทัตใด้ฌานเก่งฌานสมาบัติ  ยังตกนรก เธอจะสนใจฤทธิ ไปทำไม 
แล้วท่านก็ยกชื่อพระอาจารย์ท่านนึงผมจำชื่อท่านไม่ใด้ ท่านอยุ่แถวภาคอีสาน พระท่านกล่าวต่อว่า พระรูปนั้น ท่านเก่งกสิณสามารถใช้อำนาจจิตแสดงฤทธิใด้ สุดท้าย ท่านก็ทิ้งวิชาทั้งหมด มาฝึกวิปัสนากรรมฐาน จนเป็นพระอรหันต์ ที่ฝึกมาทั้งหมดไม่ใด้เกิดประโยชน์อะใร เธอจะสนใจไปทำไม พระพุทธเจ้า ท่านก็ไม่ทรงสรรเสริญ วิชาเหล่านี้ มันไม่ใช่แนวทางในพระพุทธศาสนา ไม่ใด้ช่วยให้พ้นทุก 
  เมื่อใด้ยินอย่างนั้นแล้ว กระผมเลยเกิดความสงสัยว่าในใจว่า พระท่าน พุดอย่างนี้ เป็น ความจริง สมเหตุสมผลหรือไม่อย่างใร จริงหรือที่สมถะกรรมฐาน ไม่มีประโยชน์ เพราะเท่าที่ผมใด้ยินใด้มา พระอรหันต์ ท่านพระโมคลนะ ท่านพระกัสปะ ท่านพระสังกัจจายนะ และหลายๆท่าน  ที่ทรงอภิญญาหก และปฏิสัมภิทาญาน ท่านเหล่านั้นล้วนเจริญ สมถะกรรมฐาน และควบคู่ วิปัสนากรรมฐานทั้งนั้น ท่านถึงสำเร็จมรรคผล 
 ด้วยเหตุนี้ ผมจึงนำเรื่อง ราวที่ใด้สนทนากับพระท่าน มาตั้งกระทู้ถามในกลุ่มว่า 
   สมถะกรรมฐานนั้นมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์อย่างใร  จริงหรือที่ ฝึกสมถะกรรมฐาน ฌานโลกีย์ไม่มีประโยชน์ ไม่สามารถบรรลุอรหันต์นิพพานใด้
 จะ ต้องฝึกวิปัสนากรรมฐานเท่านั้น ถึงจะบรรลุนิพพาน 
 ขอบคุณครับ

ตอบ:
ถ้าชอบฝึกสมถะก็ฝึกไปเถอะ เมื่อใจสงบแล้วในระดับอุปจาระหรืออัปนา ก็น้อมลงไปว่าขันธ์เป็นไตรลักษ์ น้อมเสร็จแล้วถ้านิวรณ์ตัวใดเกิด ถ้าตัวฟุ้งเกิดเพราะพิจารณาว่าเป็นไตรลัษณ์ผิด จึงฟุ้ง ควรทำความสงบใจ ถ้าพิจารณาไตลักษ์ถูกสมาธิย่อมเกิดเป็นขณะๆ เรียกว่าขณิกะสมาธิ ขณะกะสมาธิของจริงจะเกิดเฉพาะเมื่อพิจารณาไตรลักษณ์ นิวรณ์ตัวอุจถัจจะจะไม่เกิดขึ้นเลย

Dec 22  2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น