วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

# วิบากกรรมของผู้ทำทานแล้วเสียดายในกาลครั้งหนึ่ง พระเจ้าปเสนทิโกศล ได้เสด็จไปเฝ้าศาสดาและได้กราบทูลว่า ที่พระองค์เสด็จมาช้านั้น ก็เพราะเมื่อเช้านี้คฤหบดีผู้เป็นเศรษฐี ในกรุงสาวัตถี เป็นผู้ไม่มีบุตร ได้เสียชีวิตหาทายาทมิได้ท้าวเธอจึงได้รับสั่งให้ขนทรัพย์สมบัติไปเก็บไว้ในราชสำนักจากนั้นท้าวเธอได้กราบทูลถึงประวัติของเศรษฐีผู้นี้ว่า แม้ว่าจะเป็นเศรษฐี แต่เป็นคนตระหนี่ เมื่อตอนที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นไม่เคยทำบุญให้ทาน ไม่ยอมจับจ่ายใช้สอยทรัพย์แม้เพื่อตนเองอาหารที่รับประทานในแต่ละวันก็มีแต่ข้าวปลายเกรียนและน้ำผักดอง เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็เป็นเสื้อผ้าราคาถูกๆ รถที่ใช้โดยสารก็เป็นรถเก่าๆ เมื่อทรงสดับประวัติของเศรษฐีแล้วพระศาสดาได้ตรัสกับพระราชาและประชาชนที่มาชุมนุมเพื่อฟังธรรม ถึงอดีตชาติของเศรษฐีผู้นี้ ซึ่งแม้ในครั้งนั้นก็เกิดเป็นเศรษฐีเหมือนกัน ว่าวันหนึ่ง พระปัจเจกพุทธเจ้า ได้มายืนบิณฑบาตอยู่ที่หน้าบ้านของเศรษฐี เศรษฐีได้บอกภรรยาให้นำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาถวายพระปัจเจกพุทธเจ้านั้น ฝ่ายภรรยาคิดว่านานๆ ครั้งที่สามีจะอนุญาตให้นางให้สิ่งใดหนึ่งหนึ่งแก่ใครๆ นางจึงได้นำอาหารอย่างดีไปใส่ลงในบาตรของพระปัจเจกพุทธเจ้า เมื่อเศรษฐีเดินกลับมาพบพระปัจเจกพุทธเจ้าอีกครั้งหนึ่ง ก็ได้มองไปที่บาตรของท่าน เมื่อเห็นแต่อาหารดีๆ อยู่ในบาตร ก็คิดว่า“พวกทาสหรือพวกกรรมกรกินอาหารนี้ยังดีกว่า เพราะว่าพวกเขาครั้นกินอาหารนี้แล้ว จะทำการงานให้เราส่วนสมณะนี้ครั้นไปกินแล้วก็จะนอนหลับ อาหารบิณฑบาตของเราสูญเปล่า”นอกจากนั้นแล้ว เศรษฐีผู้นี้มีน้องชายซึ่งเป็นเศรษฐีเหมือนกันต้องการจะแย่งชิงสมบัติของน้องชายมาเป็นของตนทั้งหมด จึงได้วางแผนฆ่าบุตรชายของน้องชายซึ่งเป็นหลานแท้ๆของตนจนเสียชีวิต และเมื่อน้องชายเสียชีวิตแล้ว ก็ได้ยึดทรัพย์ทั้งหมดของน้องชายมาเป็นของตน เพราะกุศลกรรมจากการที่ได้ถวายอาหารบิณฑบาตแด่พระปัจเจกพุทธเจ้า ทำให้เขาได้เป็นเศรษฐีในชาติปัจจุบัน แต่เพราะอกุศลกรรมคือนึกเสียใจที่ภรรยาได้ให้อาหารดีๆ แด่พระปัจเจกพุทธเจ้า ทำให้เขาไม่ต้องการจ่ายทรัพย์ใดๆ เพื่อตัวเขาเองและเพราะผลของอกุศลกรรมที่ฆ่าหลานชายเพื่อฮุบสมบัติ ทำให้เขาไปตกนรกอยู่เป็นเวลานานแสนนาน และเพราะผลกรรมที่เหลือ ทำให้เขาถูกยึดทรัพย์สมบัติไปเป็นของหลวง พฤติกรรมของเศรษฐีเข้าทำนองที่ว่า บุญเก่าหมดไปและบุญใหม่ไม่สั่งสม และเมื่อสิ้นชีวิตก็ได้ไปเสวยทุกข์ในมหาโรรุวนรก พระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงสดับพระดำรัสของพระศาสดาแล้ว จึงกราบทูลว่า“พระเจ้าข้า น่าอัศจรรย์ นี้เป็นกรรมอันหนัก เศรษฐีนั้นเมื่อโภคะมีอยู่มากมาย แต่ไม่ใช้สอยด้วยตนเองเลย เมื่อพระพุทธเจ้าเช่นกับพระองค์ประทับอยู่ในวิหารใกล้ๆ ก็มิได้ทำบุญกรรม”พระศาสดาตรัสว่า“จริงอย่างนั้น มหาบพิตร ชื่อว่าผู้มีปัญญาทราม ได้โภคะทั้งหลายแล้ว ย่อมไม่แสวงหานิพพาน อนึ่ง ตัณหาซึ่งเกิดขึ้นเพราะอาศัยโภคะทั้งหลาย ย่อมฆ่าคนเหล่านั้นสิ้นกาลนาน”จากนั้นพระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท พระคาถานี้ว่าโภคะทั้งหลาย ย่อมฆ่าคนทรามปัญญาแต่ไม่ฆ่าคนผู้แสวงหาฝั่งโดยปกติ คนทรามปัญญาย่อมฆ่าตนเหมือนฆ่าคนอื่นเพราะความทะยานอยากในโภคะ."เมื่อเรือนถูกไฟไหม้แล้ว เจ้าของเรือนขนเอาภาชนะใดออกไปได้ภาชนะนั้นย่อมเป็นประโยชน์แก่เขา ส่วนสิ่งของที่มิได้ขนออกไปย่อมไหม้ในไฟนั้น ฉันใด โลก (คือหมู่สัตว์) อันชราและมรณะเผาแล้ว ก็ฉันนั้น ควรนำออก (ซึ่งโภคสมบัติ) ด้วยการให้ทานเพราะทานวัตถุที่บุคคลให้แล้ว ได้ชื่อว่านำออกดีแล้วทานวัตถุที่บุคคลให้แล้วนั้นย่อมมีสุขเป็นผล ที่ยังมิได้ให้ย่อมไม่เป็นเหมือนเช่นนั้น โจรยังปล้นได้ พระราชายังริบได้ เพลิงยังไหม้ได้ หรือสูญหายไปได้ อนึ่งบุคคลจำต้องละร่างกายพร้อมด้วยสิ่งเครื่องอาศัยด้วยตายจากไป ผู้มีปัญญารู้ชัด ดั่งนี้แล้วควรใช้สอยและให้ทาน เมื่อได้ให้ทานและใช้สอยตามควรแล้วจะไม่ถูกติฉิน เข้าถึง สถานที่อันเป็นสวรรค์"

# วิบากกรรมของผู้ทำทานแล้วเสียดาย
ในกาลครั้งหนึ่ง พระเจ้าปเสนทิโกศล ได้เสด็จไปเฝ้าศาสดา
และได้กราบทูลว่า ที่พระองค์เสด็จมาช้านั้น ก็เพราะเมื่อเช้านี้
คฤหบดีผู้เป็นเศรษฐี ในกรุงสาวัตถี เป็นผู้ไม่มีบุตร ได้เสียชีวิต
หาทายาทมิได้
ท้าวเธอจึงได้รับสั่งให้ขนทรัพย์สมบัติไปเก็บไว้ในราชสำนัก
จากนั้นท้าวเธอได้กราบทูลถึงประวัติของเศรษฐีผู้นี้ว่า แม้ว่าจะ
เป็นเศรษฐี แต่เป็นคนตระหนี่ เมื่อตอนที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น
ไม่เคยทำบุญให้ทาน ไม่ยอมจับจ่ายใช้สอยทรัพย์แม้เพื่อตนเอง
อาหารที่รับประทานในแต่ละวันก็มีแต่ข้าวปลายเกรียน
และน้ำผักดอง เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็เป็นเสื้อผ้าราคาถูกๆ รถที่ใช้
โดยสารก็เป็นรถเก่าๆ เมื่อทรงสดับประวัติของเศรษฐีแล้ว
พระศาสดาได้ตรัสกับพระราชาและประชาชนที่มาชุมนุ
มเพื่อฟังธรรม ถึงอดีตชาติของเศรษฐีผู้นี้ ซึ่งแม้ในครั้งนั้นก็เกิด
เป็นเศรษฐีเหมือนกัน ว่า
วันหนึ่ง พระปัจเจกพุทธเจ้า ได้มายืนบิณฑบาตอยู่ที่หน้าบ้าน
ของเศรษฐี เศรษฐีได้บอกภรรยาให้นำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาถวายพร
ะปัจเจกพุทธเจ้านั้น ฝ่ายภรรยาคิดว่านานๆ ครั้งที่สามีจะอ
นุญาตให้นางให้สิ่งใดหนึ่งหนึ่งแก่ใครๆ นางจึงได้นำอาหา
รอย่างดีไปใส่ลงในบาตรของพระปัจเจกพุทธเจ้า เมื่อเศรษฐีเดิน
กลับมาพบพระปัจเจกพุทธเจ้าอีกครั้งหนึ่ง ก็ได้มองไปที่บา
ตรของท่าน เมื่อเห็นแต่อาหารดีๆ อยู่ในบาตร ก็คิดว่า
“พวกทาสหรือพวกกรรมกรกินอาหารนี้ยังดีกว่า เพราะว่าพวก
เขาครั้นกินอาหารนี้แล้ว จะทำการงานให้เรา
ส่วนสมณะนี้ครั้นไปกินแล้วก็จะนอนหลับ อาหารบิณฑบาตของ
เราสูญเปล่า”
นอกจากนั้นแล้ว เศรษฐีผู้นี้มีน้องชายซึ่งเป็นเศรษฐีเหมือนกัน
ต้องการจะแย่งชิงสมบัติของน้องชายมาเป็นของตนทั้งหมด จึง
ได้วางแผนฆ่าบุตรชายของน้องชายซึ่งเป็นหลานแท้ๆ
ของตนจนเสียชีวิต และเมื่อน้องชายเสียชีวิตแล้ว ก็ได้ยึดทรัพย์ท
ั้งหมดของน้องชายมาเป็นของตน เพราะกุศลกรรมจากการที่
ได้ถวายอาหารบิณฑบาตแด่พระปัจเจกพุทธเจ้า ทำให้เขา
ได้เป็นเศรษฐีในชาติปัจจุบัน แต่เพราะอกุศลกรรมคือนึกเสียใจท
ี่ภรรยาได้ให้อาหารดีๆ แด่พระปัจเจกพุทธเจ้า ทำให้เขาไม่
ต้องการจ่ายทรัพย์ใดๆ เพื่อตัวเขาเอง
และเพราะผลของอกุศลกรรมที่ฆ่าหลานชายเพื่อฮุบสมบัติ ทำ
ให้เขาไปตกนรกอยู่เป็นเวลานานแสนนาน และ
เพราะผลกรรมที่เหลือ ทำให้เขาถูกยึดทรัพย์สมบัติไปเป
็นของหลวง พฤติกรรมของเศรษฐีเข้าทำนองที่ว่า บุญเก่าหมดไป
และบุญใหม่ไม่สั่งสม และเมื่อสิ้นชีวิตก็ได้ไปเสวยทุกข์
ในมหาโรรุวนรก พระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงสดับพระดำรัส
ของพระศาสดาแล้ว จึงกราบทูลว่า
“พระเจ้าข้า น่าอัศจรรย์ นี้เป็นกรรมอันหนัก เศรษฐีนั้นเมื่อโภคะมี
อยู่มากมาย แต่ไม่ใช้สอยด้วยตนเองเลย เมื่อพระพุทธเจ้าเช่น
กับพระองค์ประทับอยู่ในวิหารใกล้ๆ ก็มิได้ทำบุญกรรม”
พระศาสดาตรัสว่า
“จริงอย่างนั้น มหาบพิตร ชื่อว่าผู้มีปัญญาทราม ได้โภคะ
ทั้งหลายแล้ว ย่อมไม่แสวงหานิพพาน อนึ่ง ตัณหาซึ่งเกิดขึ้น
เพราะอาศัยโภคะทั้งหลาย ย่อมฆ่าคนเหล่านั้นสิ้นกาลนาน”
จากนั้นพระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท พระคาถานี้ว่า
โภคะทั้งหลาย ย่อมฆ่าคนทรามปัญญา
แต่ไม่ฆ่าคนผู้แสวงหาฝั่งโดยปกติ คนทรามปัญญา
ย่อมฆ่าตนเหมือนฆ่าคนอื่น
เพราะความทะยานอยากในโภคะ.
"เมื่อเรือนถูกไฟไหม้แล้ว เจ้าของเรือนขนเอาภาชนะใดออกไปได้
ภาชนะนั้นย่อมเป็นประโยชน์แก่เขา ส่วนสิ่งของที่มิได้ขนออกไป
ย่อมไหม้ในไฟนั้น ฉันใด โลก (คือหมู่สัตว์) อันชราและมรณะเผา
แล้ว ก็ฉันนั้น ควรนำออก (ซึ่งโภคสมบัติ) ด้วยการให้ทาน
เพราะทานวัตถุที่บุคคลให้แล้ว ได้ชื่อว่านำออกดีแล้ว
ทานวัตถุที่บุคคลให้แล้วนั้นย่อมมีสุขเป็นผล ที่ยังมิได้ให้ย่อมไม่
เป็นเหมือนเช่นนั้น โจรยังปล้นได้ พระราชายังริบได้ เพลิงยังไหม้
ได้ หรือสูญหายไปได้ อนึ่งบุคคลจำต้องละร่างกายพร้อม
ด้วยสิ่งเครื่องอาศัยด้วยตายจากไป ผู้มีปัญญารู้ชัด ดั่งนี้แล้ว
ควรใช้สอยและให้ทาน เมื่อได้ให้ทานและใช้สอยตามควรแล้ว
จะไม่ถูกติฉิน เข้าถึง สถานที่อันเป็นสวรรค์"

Wednesday, November 2, 2022

# The karma of the person who has given and regrets once upon a time King Pasenadi Kosol went to see the Master and said, that he came late because this morning the rich man in the city of Savatthi childless Has died for no heir, so she was ordered to carry the wealth to keep in the royal court, then she told the history of this rich man that Even if a millionaire but is stingy When he was alive, he never made merit. Refusing to spend money even for himself, the food he eats each day is rice crackers and pickled vegetables. The clothes you wear are cheap clothes. The car used for passenger is an old car. After hearing the history of the rich man, the Master spoke to the King and the people who had gathered to hear the Dharma. to the former life of this rich man which even at that time was born as a millionaire as well that one day the Pacceka Buddha came to stand alms in front of the rich man's house The rich man told his wife to bring something to offer to the Pacceka Buddha. The wife thinks that for a long time When a husband will allow her to give something to someone So she brought good food to put into the monk's alms bowl. When the rich man came back to meet the Pacceka Buddha again looked at his alms bowl Seeing only good food in the bowl, he thought, “Slave or laborer, this is better to eat. because when they ate this food will do the work for us this monk, when he eats and sleeps Our food for alms is wasted.” This rich man has a brother who is also a rich man wants to take all his brother's wealth for his own. So he planned to kill his brother's son, who was his biological grandson until his death. and when his brother died took all his brother's property for himself because of the good deeds from offering food for alms to the Pacceka Buddha making him a millionaire in the present life but because of unwholesome action, he regrets that his wife has given good food to the Buddha making him do not want to pay any property For himself and as a result of his nefarious karma killing his grandson in order to take away the treasure. causing him to go to hell for a very long time and because of the remaining karma causing him to be confiscated to belong to the King The behavior of millionaires is similar to that. The old merit is gone and the new merit is not accumulated. and at the end of his life he went to suffer in the maharaja hell King Pasenadi Kosol had heard the words of the Master So he said, "Lord, wonderful, this is a heavy deed. The rich man, when his wealth is abundant but not using it on its own When a Buddha like him was in a nearby temple He did not make merit." The Master said, "Indeed, the great sage is called a wise man. have received all the blessings He does not seek nirvana, besides, the craving that arises through fertility would kill them for a long time.” Then the Master spoke the Dharma This spell says that all blessings kills the wicked, but does not usually kill those who seek shore. An ignorant person kills himself as he kills others because of his greed for wealth.” Whatever vessel the owner of the house can take out, it will benefit him. As for that which is not carried away burns in the fire, so as the world (namely beings) burns with age and death, so should be taken out (of wealth) by alms given by alms given by a person. It is said to be well taken out and to eat an object that has been given by a person to be happy as a result. that which has not been given will not be like that Thieves can also rob The king can also forfeit fire can still burn or lost Incidentally, a person must leave his body and his living things. the wise know Thus, it should be consumed and given to be eaten. When given and consumed properly, it will not be blamed on Qin, reaching a place of heaven." when the house was on fire Whatever vessel the owner of the house can take out, it will benefit him. As for that which is not carried away burns in the fire, so as the world (namely beings) burns with age and death, so should be taken out (of wealth) by alms given by alms given by a person. It is said to be well taken out and to eat an object that has been given by a person to be happy as a result. that which has not been given will not be like that Thieves can also rob The king can also forfeit fire can still burn or lost Incidentally, a person must leave his body and his living things. the wise know Thus, it should be consumed and given to be eaten. When given and consumed properly, it will not be blamed on Qin, reaching a place of heaven." when the house was on fire Whatever vessel the owner of the house can take out, it will benefit him. As for that which is not carried away burns in the fire, so as the world (namely beings) burns with age and death, so should be taken out (of wealth) by alms given by alms given by a person. It is said to be well taken out and to eat an object that has been given by a person to be happy as a result. that which has not been given will not be like that Thieves can also rob The king can also forfeit fire can still burn or lost Incidentally, a person must leave his body and his living things. the wise know Thus, it should be consumed and given to be eaten. When given and consumed properly, it will not be blamed on Qin, reaching a place of heaven."

# The karma of the person who eats and regrets it
once upon a time King Pasenadi Kosol went to see the Master
and said that he came late because this morning
rich man in the city of Savatthi was childless, died
can't find an heir
So she was ordered to carry the wealth to keep in the royal court.
Then Thao she informed the history of this rich man that although
A rich man, but a stingy man when he was still alive
never made merit Refusing to spend money, even for oneself
The food that we eat each day is only broken rice.
and pickle juice, the clothes they wear are cheap clothes, the cars they use
The passenger is an old car. when he heard the history of the rich man
The Master spoke to the King and the people who had gathered.
to listen to the Dharma to the former life of this rich man which even at that time was born
Being a millionaire as well
One day, the Buddha came to stand in front of the house for alms
of a rich man, a rich man told his wife to bring something
that individual Buddha The wife thinks that for a long time when the husband will
allow her to give something to anyone So she brought food
to put it in the bowl of the Pacceka Buddha when the rich man walks
came back to meet the Pacceka Buddha again was looking at Ba
His Highness, when he saw only good food in the bowl, thought
“The slaves or the laborers eat this food better because they
He had eaten this food. will work for us
As for this monk, when he eats, he sleeps. food for alms
We are wasted.”
Besides that This rich man has a brother who is also a millionaire.
wanting to take all of his brother's treasure for his own
had planned to kill his brother's son, who was his biological grandson
their own until death and when his brother died have confiscated
all of his brother's belongings to him. because of the charity from
offered alms to the Pacceka Buddha, making him
became a millionaire in the present life but because of unwholesome karma
that the wife gave good food to the Pacceka Buddha, making him
want to pay any property for himself
and because of the unwholesome karma that kills his grandson in order to take away the treasure
let him go to hell for a very long time, and
because of the remaining karma causing him to be confiscated
The behavior of the rich man is similar to that the old merit is gone.
and new merits do not accumulate and at the end of his life he went to suffer
in the maharaja hell King Pasenadi Kosol listened to the word
of the Master therefore said
“Lord, amazing, this is a heavy karma. That rich man, when he has
There are many, but I do not use them myself. When the Buddha
with him in a nearby temple did not make merit."
The Master said
“Indeed, the great sage is called a wise man.
All of them do not seek nirvana, besides the craving that arises
because of the wealth will kill them forever.”
Then the Master spoke the Dharma. This spell says
Bhokhas kill the ignorant person.
but don't usually kill those who seek shore;
would kill himself as he would kill someone else.
because of ambition in food
"When the house is on fire The owner of the house can take out any container.
that vessel would be of benefit to him. The part that is not carried away
Just as the world burns (that is, animals) aging and dying.
and so should be taken out (the wealth) by giving.
because he has eaten an object already given by a person It has been known as a good take out.
If a person has given an object, there will be happiness as a result. that has not yet been given
be like that Thieves can also rob The king can still confiscate the fire.
can be gained or lost Incidentally, a person must leave his body ready.
with the things that live on and die The wise know this clearly.
should be used and given to eat when given and used as it should
won't be criticized for reaching the heavenly place."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น