วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ปล่อยสัตว์ได้บุญได้อายุ


K : ขอเพิ่มเติมด้วยครับ ถึงแม้บุญกุศลไม่เท่ากัน แต่ก็ควรปฏิบัติสร้างกุศลให้ครบทั้งสิบประการ การปล่อยชีวิตสัตว์ถือเป็นการทำบุญให้ทานให้ชีวิต การปล่อยวางและให้อภัยถือเป็นบุญของการภาวนา เหมือนพวกเราทานอาหาร ก็ต้องทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะทำให้ร่างกายเราไม่แข็งแรงสมบูรณ์ ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือการบำเพ็ญบารมีทั้งสิบประการของพระพุทธเจ้าครับ

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ : คุณ >>Khun Kun ใช่แล้วครับ
คนเราจะต้องบำเพ็ญบารมีสิบให้ครบ
เพื่อให้บารมีเต็มพร้อมจะรอการบรรลุอรหันต์
เมื่อเห็นสัตว์ตกทุกข์ได้ยาก เช่นปลาท้องแก่กำลังโดนเอาขึ้นเขียง เราพอช่วยได้ก็ช่วยไป จัดเป็นทานบารมีเมตตาบารมีและข้ออื่นๆอีก
แต่ถ้าช่วยไม่ได้ก็ต้องอุเบกขา เพราะเราช่วยไม่ได้นิ
แต่ถ้าเรากำลังโกรธใครอยู่ เราต้องใช้อภัยทาน
ปฏิบัติตามเหตุสมควรตามแต่วาระโอกาสที่อำนวยให้ ที่ประสพเจอ
ไม่ใช่ว่ารักษาศีลนั้งสมาธิได้บุญเยอะกว่าทาน
ก็ไม่ทำทานเลย ชาติต่อไปสวยก็จริงฉลาดมีปัญาก็จริงแต่อาจต้องกินก้อนเกลือ

A: การปล่อยนกปล่อยปลาได้บุญยังไง ในเมื่อ สัตว์ที่ปล่อย ถูกจับมาเพื่อมาขายให้เรา ที่ต้องการทำบุญ 
เราเป็นต้นเหตุให้สัตว์ลำบาก ไม่ใช่เหรอครับ 

แล้วเราจะคาดหวังบุญได้อย่างไร

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ : ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า
การต่ออายุไขของสัตว์ที่ถึงคาดจะตาย
มันเป็นต่ออายุเราด้วย
พลังชีวิตครับ มันมีพลัง
ถ้าเป็นช้างวิญญานก็ใหญ่หน่อย
ผลจากกรรมที่ต่ออายุผู้อื่น ตนเองจะอายุยืนขึ้นด้วย
(เหมือนในพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ เรื่องทาน การให้ข้าวยาคู ก็เหมือนการต่ออายุตนเอง อายุ วรรณะ สุข เพราะให้ผู้อื่น พระสูตรนี้ยาวครับ)
และอีกพระสูตรหนึ่ง สามเณรปล่อยปลาที่กำลังจะตาย อายุของสามเณนั้นจากที่จะตายเร็ว แต่กลับยืดเวลาตายไปอีก)
ทีนี้เดินไปตลาดเจอปลาเต็มเลย 
ใครมีจิตเมตตาอยากช่วยเขาก็จะช่วย
ส่วนใครคิดเหมือนคุณเขาก็จะไม่ช่วย

การทำบุญปล่อยสัตว์
ผมว่าสัตว์ใหญ่จะเห็นผลเร็ว เพราะวิญญานมันใหญ่
ปล่อยปลาเล็กก็ได้อายุเฟมือนกัน แต่วิณณานมันเล็ก

และคุณลองอ่านนี่นะครับ
>ฆ่าสัตว์ที่อายุไขสั้นไม่บาปเท่าฆ่าสัตว์มีอายุไขยาว
<ฆ่าสัตว์ที่อายุไขสั้นหรืออายุไขยาว ไม่บาปเท่าฆ่าสัตว์ที่มีคุณ 
ฆ่าสัตว์อายุไขยาวหรือสั้นไม่บาปเท่าฆ่าคน ถึงจะอยู่ใน หรือคลอดออกมาแล้ว โตเป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ แก่ ชรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น