พระมงคลชัย กิตติโสภโณธรรมะ คำด่า
เราทั้งหลาย
อย่ามัวแต่ปล่อย
ชีวิตไปตามเวรตามกรรม มีแต่ให้กรรมคอยชักจูงเล่นเหมือนหุ่นเชิด ถ้าว่าจะไปทำบุญทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ก็ต้องรอให้กรรมเก่าใช่ไหมมาดลบันดาลถีบส่งให้ไป
แต่เราควรสร้างกรรมไม่ดำไม่ขาว มีผลคือนิพพาน สติปัฏฐานสี่ อิทธิบาทสี่ สัมมัปธานสี่ อินทรีย์ห้า พละห้า โพชฌงค์เจ็ด อริยมรรคมีองค์แปด
โดยย่นย่อแล้ว คือเจริญภาวนา
#อยากให้อ่านโพสนี้ จะเข้าใจว่ามันง่ายมาก
"ระหว่างที่เกิด ถึงตาย
จะจนหรือรวย จะสวยหรือหล่อ
ระหว่างที่เกิดถึงตายนี้
สาระของเขาอยู่ตรงนี้
๑.บุญกุศล (จากการให้ทาน จากการรักษาศีล จากการเจริญภาวนา)
๒.สติ ระลึกได้ในกายในใจในปัจจุบัน
๓.ปัญญาในการเห็นว่า ร่างกายนี้ไม่ใช่ของเรา ร่างกายบุคคลอื่นก็ไม่ใช่ของเขา
4.เห็นอารมรมณ์ทั้งหลายที่ผลัดเปลี่ยน
กันมาให้เรารู้ ทั้งสุข, ทุกข์, เฉยๆ, ผ่านมาผ่านไปเหมือนลมพัดจิต
ลมเย็นพัดผ่านมาก็รู้สึกสุข
ลมร้อนพัดผ่านมาก็รู้สึกทุกข์
ลมไม่เย็นไม่ร้อนผ่านมาก็รู้สึกเฉยๆ
ลมทั้ง 3 อย่างนี้ คือ (สุข) (ทุกข์) (เฉยๆ)ผ่านมาผ่านไปไม่แครใคร ใครจะยึดก็หายไป ใครจะไม่ยึดก็จะหายไป เพราะมีหน้าที่เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
"ผู้ใดสะสมความเห็นบ่อยๆว่า..นั่น"สุข"มันมาอีกแล้ว เราจะเป็นผู้สังเกตดู"สุขนั้น"หายไป
ความสุขนั้นเหมือนลมเย็น..ไม่นานมันก็แปรปรวนหายไป เราจะมีสติเป็นผู้สังเกตการณ์ ดูสุขมันหายไป
ผู้ใดสะสมความเห็นบ่อยๆว่า..นั่น"ทุกข์"มันมาอีกแล้ว เราจะเป็นผู้สังเกตดู"ทุกข์นั้น"หายไป
ความทุกข์นั้นเหมือยลมร้อน..ไม่นานมันก็แปรปรวนหายไป เราจะมีสติเป็นผู้สังเกตการณ์ ดูทุกข์มันหายไป
#ผู้ที่เจริญภาวนา มีสติดูสุข ดูทุกข์ อย่างนี้แหละคือผู้เกิดมาไม่ตายเปล่าๆเสียประโยชน์ทิ้ง ไม่เกิดมาเล่นๆเปล่าๆ
คือเกิดมาไม่ได้สาระที่ประเสริฐเลย
พระพุทธเจ้าท่านเรียกว่า "โมฆะบุรุษ"ก็คือคนที่เกิดมาโมฆะชีวิต"
#กายนี้เจริญไปหาความตายแท้ๆ
พระก็เจริญไปหาความตายในคาบผ้าเหลือง
ฆราวาสก็เจริญไปหาความตายในคาบเสื้อผ้านุ่งห่มแบบชาวบ้าน
คนทำงานก็เจริญไปหาความตายในคาบเสื้อผ้านุ่งห่มแบบคนงาน
คนรวยก็เจริญไปหาความตายในคาบเสื้อผ้าดีๆในบ้านหลังใหญ่ๆมีเงินรวยๆ
คนจนก็เจริญไปหาความตายในสภาพคนจน
ต้นไม้ทุกต้นก็เกิดมาเจริญไปหาความตายแท้ๆ
แล้วอะไรคือประโยชน์ที่สูงสุดของชีวิตนี้ ที่ควรจะทำให้มี
ก่อนที่ชีวิตนี้จะนับถอยหลังจบ เพราะมันนับถอยหลังมาตั้งแต่เกิดแล้ว เหมือนระเบิดเวลา
โอ้.... ควรแท้ ที่จะมุ่งถือเอาประโยชน์จาก 4 ข้อนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น