วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2566

พระพุทธเจ้าเองท่านก็ไม่ฉันอาหารที่เหลือจากการอุทิศ


พระพุทธเจ้าเอง
ท่านก็ไม่ฉันอาหารที่เหลือจากการอุทิศ
เหมือนตอนที่พรามเอาอาหารที่เหลือจากการอุทิศแล้ว เห็นว่ามันยังดีอยู่
ควรเอาไปทานอีก จึงเอาไปทานกับพระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้าก็ไม่ฉัน เพราะท่านรู้


🙏🏻 หลวงปู่ท่านว่า.. ที่ไปเกิดเป็นภูมิเจ้าที่ เพราะมีศีลแค่ 3 ข้อ.. ส่วนพวกที่เกิดเป็นรุกขเทวดา ก็เพราะรักษาศีลได้เพียง 4 ข้อ.. (เราเป็นมนุษย์ รักษาศีล5 ศีล8 ได้แล้ว.. พิจารณาดูศีลก็มากกว่า.. แต่ทำไมต้องไปกราบไหว้ภูมิเจ้าที่ รุกขเทวดาที่มีศีลต่ำกว่า.. ก็น่าคิด) หลวงปู่ท่านว่ารับนิมนต์ตามบ้าน บางทีเจ้าภาพเอากล้วยดีๆ ให้ภูมิเจ้าที่. พระมา 7-8 องค์ ยังไม่มีกล้วยกินซักลูกเลย.. ท่านพูดติดตลกว่า.. ดูภูมิเจ้าที่กินดีกว่าพระอีกนะ. (ปล.. ท่านไม่เรียก พระภูมิเจ้าที่ ท่านเรียกแต่"ภูมิเจ้าที่")

ท่านสอนว่า.. เวลาเอาของไปเซ่นไหว้ผี เช่น หมู เป็ด ไก่ ช่วงเทศกาล.. อย่าเอามาทำอาหารให้พระ.. ท่านเรียกว่าเป็น"ทาสทาน".. 

หลวงปู่เล่าเรื่องเปรต 2 ผัวเมียที่วัด.. เป็นเปรตมา 100 ปีแล้ว.. ขนาดหลวงปู่ขาว หลวงปู่ชอบ ฯลฯ พระอริยเจ้าหลายองค์มาอยู่ก็โปรดให้พ้นไปไม่ได้ ท่านว่า.. ถ้าเปรตทำกรรมไว้กับองค์ไหน.?. ก็ต้องให้องค์นั้นมาแก้.. ปรากฏว่าเปรตทำกรรมกับหลวงปู่เปลี่ยน ท่านจึงได้โปรดเปรตผัวเมีย 2 ตัว เปรตมาหาว่าอยากกินแกงเขียวหวานไก่ใส่ฟักเขียว ท่านก็ให้ญาติโยมทานให้ แต่ท่านไม่ได้ฉันเข้าไป คายออกทิ้งซะ.. (เพราะหลวงปู่ตื้อเคยสอนว่าถ้ากินอาหารที่เค้าอุทิศให้เปรตแล้วท้องจะเสีย).. จากนั้นท่านก็ทานผ้านุ่งผ้าห่มให้อีก.. ต่อมาท่านเห็นเปรตนั่งพับเพียบภาวนาหน้าองค์พระ บริกรรม 1 ,2 ,1,2.. เปรตมาลาท่านจะไปเกิดบนสวรรค์แล้ว.. 

หลวงปู่ท่านเล่าเรื่องสุนัข2 ตัวผัวเมีย.. ชอบมากัดรองเท้าหลวงพ่อเจริญ ท่านกำหนดดูทำไมรองเท้าคนอื่นไม่กัด ปรากฏชาตินึง.. ผัวเมียคู่นี้ชอบมาเอาของในโรงครัวที่วัดไปกินไปใช้ หลวงพ่อเจริญในชาตินั้นท่านก็ว่าเอา สองผัวเมียนี่เลยผูกอาฆาต.. ก่อนจะมาเกิดเป็นหมาวัด ก็ไปใช้กรรมเป็นเปรตก่อน.. พ้นเปรตถึงได้มาเป็นหมาวัด.. มาชาตินี้ก็มาเจอกันในวัดอีก มาเจอก็มากัดเอารองเท้าหลวงพ่อเจริญ

ท่านเล่าเตือนญาติโยม.. ให้ระวัง.. (เดี๋ยวจะสร้างกรรมตายไปเป็นเปรต เป็นสัตว์เดรัจฉาน) กว่าจะพ้นได้ก็ทรมานนาน..

🙏🏻 🍂ฟังเทศน์หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น