วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ความจริง จิตใจของเราเองเป็นตัวก่อทุกข์

ความจริง จิตใจของเราเองเป็นตัวก่อทุกข์ 
สังเกตได้จากพระอรหันตสาวกทั้งหลาย 
เมื่อท่านมีความรู้ มีปัญญาคุ้มครอง รักษาใจท่านดีแล้ว 
ท่านก็ไม่มีทุกข์ เพราะท่านไม่ปรารถนาในสิ่งต่างๆ 

เมื่อเราประสบกับรูป กลิ่น เสียง หรืออื่นๆ 
ก็เพราะใจเรามีตัณหา ปรารถนาทะเยอทะยาน 
ยินดียินร้ายในสิ่งเหล่านั้น ทำให้เราเป็นทุกข์ 
ไม่ใช่ว่า รูป รส กลิ่น เสียง โผฏฐัพพะ 
หรือสิ่งอื่นๆ ที่จะได้มาเผาเราให้ร้อน เป็นทุกข์ 
ตัวของเราเองที่เป็นไฟมาคอยเผาตัวเอง

หลวงปู่คำดี ปภาโส
วัดถ้ำผาปู่นิมิตร อ.เมือง จ.เลย

คิดดีทำดี #kdtd #positivethinking
#ธรรมะ #สติ #dhammakun
Photo : pixabay
LINE: http://line.me/ti/p/@KDTD9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น