วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ21 ต.ค. 2016[ มนุษย์โส หรือ มนุษย์สา ]แปลว่า มนุษย์ส่วน "อมนุษย์" คือผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์มีความหมายหลายแบบเช่น เดรัจฉาน ก็ไม่ใช่มนุษย์เปตร ก็ไม่ใช่มนุษย์เทวดา ก็ไม่ใช่มนุษย์แต่สวนมาก ใช้กับเปตร ยักษ์อมนุษย์แม้จะเป็นกายละเอียดแต่สามารถทำให้เราเห็นได้สามารถทำให้เราได้ยินเสียงได้สามารถทำให้เราได้กลิ่นได้สามารถทำให้เราถูกต้องโผฏฐัพพะได้สามารถส่งกระมาทางใจ ให้เรารู้ได้ทำให้เราเห็นได้เช่น เราเห็นผีทำให้เราได้ยินเสียงได้ เช่น เสียงร้อง แต่ไม่เห็นตัวทำให้เราได้กลิ่นได้ เช่น เทวดาที่มีกลิ่นทิพย์ทำให้เราถูกต้องสัมผัสได้ เช่น ท่านอาจารย์ตื้อไปพำเพ็ญสมณะธรรมในถ้ำแล้วโดนอมนุษย์บีบคอข้า

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ
21 ต.ค. 2016
[ มนุษย์โส หรือ มนุษย์สา ]
แปลว่า มนุษย์
ส่วน "อมนุษย์" คือผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์
มีความหมายหลายแบบ
เช่น เดรัจฉาน ก็ไม่ใช่มนุษย์
เปตร ก็ไม่ใช่มนุษย์
เทวดา ก็ไม่ใช่มนุษย์
แต่สวนมาก ใช้กับเปตร ยักษ์
อมนุษย์แม้จะเป็นกายละเอียด
แต่สามารถทำให้เราเห็นได้
สามารถทำให้เราได้ยินเสียงได้
สามารถทำให้เราได้กลิ่นได้
สามารถทำให้เราถูกต้องโผฏฐัพพะได้
สามารถส่งกระมาทางใจ ให้เรารู้ได้
ทำให้เราเห็นได้เช่น เราเห็นผี
ทำให้เราได้ยินเสียงได้ เช่น เสียงร้อง แต่ไม่เห็นตัว
ทำให้เราได้กลิ่นได้ เช่น เทวดา
ที่มีกลิ่นทิพย์
ทำให้เราถูกต้องสัมผัสได้ เช่น ท่านอาจารย์ตื้อ
ไปพำเพ็ญสมณะธรรมในถ้ำ
แล้วโดนอมนุษย์บีบคอ
ข้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น