วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

หลวงพ่อชาสมมุติ – ปรมัตต์“แต่เดิม ‘กระโถน’ ไม่มีชื่อ จะเรียกอะไรก็ได้ทั้งนั้นเพราะความจริงแล้วกระโถนไม่มี เป็นสักแต่ว่าธาตุเกาะกุมกันขึ้นเท่านั้น เป็นของสมมุติ ไม่เที่ยง มีแล้วก็หาไม่ เกิดแล้วก็ดับไป ร่างกาย จิตใจ และทรัพย์ศฤงคารของมนุษย์เรานี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน”สมุทัย - มรรค“ดูท่อนไม้นี่สิ สั้นหรือยาว ? สมมุติว่าคุณอยากได้ไม้ที่ยาวกว่านี้ไม้ท่อนนี้มันก็สั้น แต่ถ้าคุณอยากได้ไม้สั้นกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็ยาว หมายความว่า ตัณหาของคุณต่างหาก ที่ทำให้มีสั้น - มียาว มีดี - มีชั่ว มีสุข - มีทุกข์ ขึ้นมา ละตัณหาเสียได้เท่านั้น ทุกอย่างก็จบ”สมถะ - วิปัสสนา“บางแห่งเขาก็ว่า บัดนี้เราทำสมาธิ ต่อไปเราจึงจะทำวิปัสสนา บัดนี้เราทำสมถะ เป็นต้น อย่าให้มันห่างกันอย่างนั้นสิ...มันแยกกันไม่ได้หรอก มันจะแยกกันได้ก็แต่คำพูด เหมือนกับมีดเล่มหนึ่งนะ คมมันอยู่ข้างหนึ่ง สันมันก็อยู่อีกข้างหนึ่งนั่นแหละ มันแยกกันไม่ได้หรอก ถ้าเราจับด้ามมันขึ้นมาอันเดียวเท่านั้น มันก็ติดมาทั้งคมทั้งสันนั่นแหละ”

หลวงพ่อชา
สมมุติ – ปรมัตต์
“แต่เดิม ‘กระโถน’ ไม่มีชื่อ จะเรียกอะไรก็ได้ทั้งนั้นเพราะความจริงแล้วกระโถนไม่มี เป็นสักแต่ว่าธาตุเกาะกุมกันขึ้นเท่านั้น เป็นของสมมุติ ไม่เที่ยง มีแล้วก็หาไม่ เกิดแล้วก็ดับไป ร่างกาย จิตใจ และทรัพย์ศฤงคารของมนุษย์เรานี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน”
สมุทัย - มรรค
“ดูท่อนไม้นี่สิ สั้นหรือยาว ? สมมุติว่าคุณอยากได้ไม้ที่ยาวกว่านี้ไม้ท่อนนี้มันก็สั้น แต่ถ้าคุณอยากได้ไม้สั้นกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็ยาว หมายความว่า ตัณหาของคุณต่างหาก ที่ทำให้มีสั้น - มียาว มีดี - มีชั่ว มีสุข - มีทุกข์ ขึ้นมา ละตัณหาเสียได้เท่านั้น ทุกอย่างก็จบ”
สมถะ - วิปัสสนา
“บางแห่งเขาก็ว่า บัดนี้เราทำสมาธิ ต่อไปเราจึงจะทำวิปัสสนา บัดนี้เราทำสมถะ เป็นต้น อย่าให้มันห่างกันอย่างนั้นสิ...มันแยกกันไม่ได้หรอก มันจะแยกกันได้ก็แต่คำพูด เหมือนกับมีดเล่มหนึ่งนะ คมมันอยู่ข้างหนึ่ง สันมันก็อยู่อีกข้างหนึ่งนั่นแหละ มันแยกกันไม่ได้หรอก ถ้าเราจับด้ามมันขึ้นมาอันเดียวเท่านั้น มันก็ติดมาทั้งคมทั้งสันนั่นแหละ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น