วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

พระเจ้ากรุงสัญชัย กลับชาติมา คือพระเจ้าสุทโธทนะพุทธบิดา๒. พระนางผุสดี กลับชาติมา คือพระนางสิริมหามายา พุทธมารดา๓. พระนางมัทรี กลับชาติมา คือพระนางยโสธราพิมพา มารดาพระราหุล๔. พระชาลี กลับชาติมา คือ พระราหุล พุทธชิโนรส๕. พระกัณหา กลับชาติมา คือ นางอุบลวรรณาเถร๑๐.พราหมณ์ชูชก กลับชาติมา คือพระเทวทัตต๑๗.ช้างปัจจัยนาค กลับชาติมา คือพระมหากัสสปะเถระ๒๒.พระเวสสันดร บรมโพธิสัตว์ กลับชาติมา คือองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า

พระเจ้ากรุงสัญชัย กลับชาติมา คือ
พระเจ้าสุทโธทนะพุทธบิดา
๒. พระนางผุสดี กลับชาติมา คือ
พระนางสิริมหามายา พุทธมารดา
๓. พระนางมัทรี กลับชาติมา คือ
พระนางยโสธราพิมพา มารดาพระราหุล
๔. พระชาลี กลับชาติมา คือ พระราหุล พุทธชิโนรส
๕. พระกัณหา กลับชาติมา คือ นางอุบลวรรณาเถร
๑๐.พราหมณ์ชูชก กลับชาติมา คือพระเทวทัตต
๑๗.ช้างปัจจัยนาค กลับชาติมา คือ
พระมหากัสสปะเถระ
๒๒.พระเวสสันดร บรมโพธิสัตว์ กลับชาติมา คือ
องค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
_______________
พระมงคลชัย กิตติโสภโณ ได้ฟังธรรมะแล้วเข้าใจว่าการปล่อยวางกายต้องไม่สนใจกาย
จึงปล่อยวางกาย จึงไม่สนใจกาย น้ำไม่อาบ นอน เกือบเดือน นอนนี่คันตัว และทำกิจวัตรของพระไปตามปกติ ซักจีวร และทำกิจวัตรไปตามปกติ ผ่านไป 15 วัน  16 วัน 17. วัน 18 วัน 19 วัน 20 + เดือน  แต่ล้างหน้าแปลงฟันทุกวัน
จนได้อ่านแชทของโจโฉเสียงธรรม ว่าการปล่อยวางกายไม่ใช่ไม่สนใจมันไม่อาบน้ำ ไม่ดูแลมัน แต่ปล่อยวางด้วยใจ
พระมงคลชัย กิตติโสภโณ จึงกลับมาอาบน้ำดูแลกาย เหมือนเดิม และศึกษาธรรมะต่อไป 

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ ถือการไม่อาบน้ำเพื่อไม่ให้ยึดติดร่างกาย เกือบเดือน. เพื่อการปล่อยวางการยึดถือกาย ในช่วงใหม่ๆ อินทรี์อยากหลุดพ้น  
_________________

ทำไมต้องเอาจิตอยู่กับกาย ทั้งที่ที่ร่างกายนี้มันไม่ใช่ของเรา
30/01/15
__________________
เรียนมาตั้งแต่เด็กจนปริญญา
แต่ความรู้ที่จะใช้กับตัวเอง
เวลา"ใกล้จะตายต้องทำยังไงไม่มี"
เขาเรียกว่าเสียชาติชาติเกิด
นั้งรถไปเรียนทุกวันไปทำงานทุกวัน ไปไหนมาไหนก็รถ
นั้งจนเบื่อตูด เมื่อยตูด
แล้วเคยคิดไว้ไหมว่า "ถ้ารถที่เรานั้งอยู่นั้น มันเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาฉับพลัน
(และรู้ตัวด้วยว่าเราจะไม่รอด) ตอนนั้นเราจะทำยังไง ไอ้ตอนที่ใกล้จะตายนั่น" คิดไว้ยัง"

ถ้าเรารู้ไว้จะเป็นประโยชน์ต่อ
ตัวเรามาก
ต่อครอบครัวมาก 
ยายจะตาย
ปู่จะตาย
ญาติจะตาย
"เวลาท่านจะตาย ท่านทำอย่างที่เราบอก ท่านไปสวรรค์)
________________
คนไข้VIPคนหนึ่งอายุ189ปี กำลังใกล้จะตาย"
และมีลูกๆมายืนเฝ้าอยู่รอบเตียง
ลูกแต่ละคนล้วนมียศตำแหน่งมีความรู้ความสามารถ เมื่อเวลาใกล้จะถึงวาระสุดท้ายของพ่อ ลูกแต่ละคนทำยังไงรู้ไหม?

ลูกคนที่ 1 เป็นทหาร
 พูดขึ้นว่า พ่อต้องอดทนนะ ห้ามตายเด็ดขาดๆ
(เสียงแข็งหนักแน่น)

คนที่ 2 เป็นครู  เดี๋ยวพอก็วิ่งได้แล้ว เดี๋ยวก็แขงแรงพ่อ เชื่อหนู หนูเป็นครู 

คนที่ 3 เป็นหมอ พ่อ..พ่อจะตายอีก1นาที 24วิ ตามที่ผมคำนวนไว้ พอไม่ต้องห่วงอะไรน่ะ

พ่อตอบ: กูไม่ห่วงพวกมึงหรอก เงินทอง บ้านช่อง รถ กูไม่ห่วงแล้ว กุกูกลัวตาย.....

และหลังจากนั้นพ่อเขาก็ตายด้วยความกลัวตายนั้น ไปเกิดในอบายภูมิ(นรก)
 ลูกแต่ละคนล้วนมีความรู้ความสามารถ มียศมีต่ำแหน่ง  พ่อตัวเองจะตายพูดได้แค่นี้"

คนที่ 4 เป็น
หมอ: เคยครับ
พระ: เคยฉีดยาไหม
หมอ: เคยครับ
พระ: เวลา เคยปั้มหัวใจให้คนไข้ไหมแต่ลืมคิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เคยคิดรถไหมจะเกิดอุบัติเหตุอย่างน้อยๆเลย ถ้ายายเราจะตาย เราจะบอกท่านตายยังไง
ปู่เราจะตาย
หรือพ่อแม่เราจะตาย หรือญาติเราจะตาย
หรือตัวเรานี่แหละจะตาย
เราควรจะทำยังไง ในแต่ละวันเราต้องนั่งรถ

"คนที่อ่านมาถึงตอนนี้ คงมีคำตอบแล้ว แต่อยากให้เข้าไปฟังดูมันใช่อย่างที่เราคิดไหมคำตอบ
"เวลาอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับเรา มันจะได้รับกับมันทันตอนจะตาย
___________________
โยมโยม ถ้าไม่รู้จักเว็บนี้หลวงพี่คงได้สึกไปนานแล้วโยม
( โจโฉ รวมเสียงธรรม
www.jozho.net )  เว็บนี้มีพระคุณกับหลวงพี่มากๆ
แนะนำมากๆเลย เว็บนี้ดียังไง
คือธรรมะในเว็บนี้ ใครที่เข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือตั้งใจเข้า หรืออาจเพราะมีคนแนะนำแล้วเข้าไป เปิดฟังหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง มันอยากจะโหลดมาเก็บไว้ฟังเองเลย ถ้าไม่เชื่อก็ลองเข้าไปดูน่ะ นี่พระนะแนะนำบอก
>>อย่างน้อยๆเลย(เสียงสูงๆ) ถ้ายายเราจะตาย เราจะบอกท่านตายยังไง
ปู่เราจะตาย
หรือพ่อแม่เราจะตาย หรือญาติเราจะตาย
หรือตัวเรานี่แหละจะตาย
เราควรจะทำยังไง ในแต่ละวันเราต้องนั่งรถ

"คนที่อ่านมาถึงตอนนี้ คงมีคำตอบแล้ว แต่อยากให้เข้าไปฟังดูมันใช่อย่างที่เราคิดไหมคำตอบ
"เวลาอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับเรา มันจะได้รับกับมันทันตอนจะตาย

อย่าคิดว่าฟังธรรมมันน่าเบื่อ มันเป็นของพระของโยมที่ไปวัดเท่านั้น  พระก็คนโยมที่ไปวัดก็คน เราก็คน ตายก็ตายเหมือนกัน
ไม่อยากรู้หรอโหลดจากเว็บนี้แหละ เน็ตก็ความเร็วไม่ได้ดั่งใจ ใช้เวลาโหลดทิ้งไว้เป็นวัน กว่าจะได้มาฟังนี่มันต้อง อดทนจริงๆ  โหลดมาเสร็จแตกไฟล์ไม่ได้ โหลดใหม่อีกรอบ มันน่าขำจริงๆที่เขาว่า มารมันขัดขวาง มันใช่จริงๆ
พอจะเปิดฟังจริงๆ มีอะไรมากวนประจำ
อยากจะชมตัวเองว่า มุ่งมันจริงๆในการแสวงหาธรรม ที่จะให้หลุดพ้นออกจากการที่ต้องไปเกิดตายภพนั้นพบนี้ไม่จบไม่สิ้น
 เอาละขั้นต่อไป ก็คือ ต้องอ่าน ต้องฟัง  แล้วทำความเข้าใจ ถ้ามันง่ายขนาดนั้นก็ขั้นต่อไป ออกปฏิบัติไปอยู่ตามป่าตามวัด ที่สงบๆสงัดๆ หลวงพี่อาจจะไม่กลับมาวัดนี้อีกก็ได้เด้อคนอ่าน เรื่องโยมคนอุปฐาก ปิ่นโต เช้า เพล ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้บุญ เพราะหลวงพี่แผ่บุญให้อยู่เป็นประจำคนที่มีพระคุณ ส่วนคนที่ไม่มีพระคุณก็แพ่ให้เหมือนกันไม่เลือก จนกว่าจะหลุดพ้น ถ้าไม่ตายก่อนก็คงจะกลับมา
(ที่หลวงพี่ได้บวช ก็เพราะพ่อป่วย เป็นโรคตับแข็ง ตอนนั้นอยู่ ม.6 แล้วบนว่าจะบวชเมื่ออายุครบ20ปี
หลังได้บวช พอบวชเข้ามาแล้วก็คิดไว้ว่า เอ่อ แค่1พรรษาเองเดี๋ยวก็ได้สึกละ
ตอนนั้นจิตใจมันไม่รู้อะไรเกี่ยวกับศาสนาเลย มืดบอดมากๆหลวงพี่บวชอยู่วัดบ้านนี่ รู้สึกว่ามันช่างขัดกับจริตนิสัยหลวงพี่จริงๆ ยิ่งอยู่ มันยิ่งอยากจะสงบๆ เครื่องบริขารนี่ มันมักน้อย เขาเอามาถวาย ก็เอาแบ่งพระองค์อื่น บางทีมันก็ก็เอาไปไว้บนศาลา คือเวลาได้มันจะมีความคิดขึ้นมาเตือนว่า" เป็นพระต้องสันโดดมักน้อย อยากได้กิเลสมาอยู่ด้วยหรอ" เวลาเขาถวายปัจจัย"มันคิดขึ้นมาว่า โอ้ โยมคนนี้ถวายปัจจัยกับหลวงพี่คงจะได้บุญเยอะเนาะ หลวงพี่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับคนที่ยังมืดอยู่
____________________
ประวัติพระ มงคลชัย กิตติโสภโณ
>>ตอนเป็นโยม<<
สมัยเรียนตอนเด็กๆ ชอบขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ ชอบอยู่คนเดียว ไม่ค่อยชอบเล่นกับเพื่อน
ชอบทำอะไรแปลกๆ ที่คนอื่นเขาไม่ทำ เป็นคงเกร่งใจคนอื่นมาก
พอขึ้นมัธยม ใจมันยิ่งชอบสันโดด
ไม่ชอบอะไรเลยที่มันวุ่นวาย ชอบอยู่เงียบๆ เวลาอยู่กับเพื่อนมันรู้สึกว่าใจมันเข้ากับเพื่อนไม่ได้เลย คือมันอยากอยู่คนเดียว แต่ถ้าอยู่คนเดียวเขาจะหาว่าเป็นบ้า ก็เลยต้องไปกับเขา และรู้สึกว่าไม่ค่อยเบียดเบียนคนอื่น หรือแทบไม่เบียดเบียน ไม่ค่อยมีความโกรธ เกลียดอาฆาตพยาบาทเลย หรือแทบไม่มี มันไม่ชอบคิดอะไรที่ทำให้ใจไม่สบายใจเลย เวลามีเรื่องทุกข์ใจอย่างเช่นอกหัก 2-3 วันหายปกติเลย 
เวลาที่ต้องฆ่าสัตว์โดยคนอื่นใช้เรา
คือจะทำอาหารไปถวายพระบ้าง งานต่างๆบ้าง หรือทำกินเองในบ้าน ได้ยินอย่างนั้นแล้ว โอ้ยกูคึบ่อยากฆ่าแท้น้อ ย่านบาปเด้ๆ จนมันเอามีดปาดคอไก่เป็น
มามองกลับไปตอนเด็กแล้วมันรู้สึกว่าที่ผ่านมา
มันบำเพ็ญขันติบารมีนี่หน่า
เมตตาบารมีด้วย เห็นสัตว์ไม่มีทางออก ก็จะช่วยเลย
____________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น