วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

จงพิจารณา ให้กายนี้เหลือแต่ส่วนที่พิจารณาเช่น ผม ก็ให้คิดพิจารณาว่า ทั้งกายนี้มีแต่ผม แล้วพิจารณา ผม ว่ามันใช่เราไหมขน เล็บ ฟัน หนัง ก็เช่นเดียวจากนั้นให้น้อมเข้ามาพิจารณาให้ปรากฏเป็นส่วนๆในกายนี้ จนครบ ๓๒ ประการ หรือไม่ครบก็ไม่เป็นไรจากนั้นก็เป็นอันว่าพิจารณากายแล้วแล้วพิจารณาลิ้นแล้วพิจารณาจมูกแล้วพิจารณาหูแล้วพิจารณาตาแล้วพิจารณา รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ กำหนดหมายว่าไม่เที่ยงแล้วพิจารณา ธรรมามรณ์ เวทนา สัญญา สังขาร เห็นมันไม่เที่ยงแล้วพิจารณา ผู้ที่ไปรู้คือวิญญาณธาตุว่าไม่เที่ยงนิพพานไม่มีสิ่งที่ถูกรู้ และผู้รู้

จงพิจารณา ให้กายนี้เหลือแต่ส่วนที่พิจารณา
เช่น ผม ก็ให้คิดพิจารณาว่า ทั้งกายนี้มีแต่ผม แล้วพิจารณา ผม ว่ามันใช่เราไหม
ขน เล็บ ฟัน หนัง ก็เช่นเดียว

จากนั้นให้น้อมเข้ามาพิจารณาให้ปรากฏเป็นส่วนๆในกายนี้ จนครบ ๓๒ ประการ หรือไม่ครบก็ไม่เป็นไร
จากนั้นก็เป็นอันว่าพิจารณากายแล้ว
แล้วพิจารณาลิ้น
แล้วพิจารณาจมูก
แล้วพิจารณาหู
แล้วพิจารณาตา

แล้วพิจารณา รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ กำหนดหมายว่าไม่เที่ยง
แล้วพิจารณา ธรรมามรณ์ เวทนา สัญญา สังขาร เห็นมันไม่เที่ยง
แล้วพิจารณา ผู้ที่ไปรู้คือวิญญาณธาตุว่าไม่เที่ยง

นิพพานไม่มีสิ่งที่ถูกรู้ และผู้รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น