วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ถ้าตอนอยู่มัธยม มีพระวิทยากรมาอบรม ถ้ากล่าว่า... ในเวลา เดินจงกลม นะ "เราจะดูฝาเท้ากระทบพื้นเป็นหลัก" นะเด็กๆ ในเวลา นั้งสมาธิ "เราจะดูความรู้สึกที่ก้นสัมผัสอยู่กับพื้นเป็นหลัก" นะเด็กๆ ในเวลาที่จะเน้นไปเจริญปัญญา "เราจะดูความรู้สึกในปัจจุบันเดียวนี้เลย รู้สึกอย่างไร ก็รู้ตามที่มันรู้สึกอยู่ในปัจจุบันนะเด็กๆ .................................... ถ้าสุขอ่อนๆ อยู่ ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู สุขอ่อนๆ ไอ้ตัวความสุขอ่อนๆนั้นไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้มันเข้า ถ้าสุขอ่อนๆ ไม่อยู่. คือมันหายไปแล้ว ก็รู้ว่าเดียวนี้ ไอ้ตัวสุขอ่อนๆนั้น หายไปแล้ว ไอ้ตัวสุขอ่อนๆนั้น ไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้เข้า พระพุทธเจ้าท่านเคยสอนภิกษุในสมัยพุทธกาลอินเดีย ว่า "ไอ้ตัวสุขอ่อนๆ สุขกลางๆ สุขมากๆนั้น ไม่ใ่่ช่ของเรา ไม่ใช่ตัวเรา เราไม่ควรไปเข้าใจว่านั่นคือตัวเรา .................................... ถ้าทุกข์อ่อนๆ อยู่ ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์อ่อนๆ ไอ้ตัวความทุกข์อ่อนๆนั้นไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้มันเข้า ถ้าทุกข์อ่อนๆ ไม่อยู่. คือมันหายไปแล้ว ก็รู้ว่าเดียวนี้ ไอ้ตัวทุกข์อ่อนๆนั้น หายไปแล้ว ไอ้ตัวทุกข์อ่อนๆนั้น ไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้เข้า พระพุทธเจ้าท่านเคยสอนภิกษุในสมัยพุทธกาลอินเดีย ว่า "ไอ้ตัวทุกข์อ่อนๆ ทุกข์กลางๆ ทุกข์มากๆนั้น ไม่ใ่่ช่ของเรา ไม่ใช่ตัวเรา เราไม่ควรไปเข้าใจว่านั่นคือตัวเรา .................................... อารมณ์ใดๆที่มาแปรเปลี่ยน ให้เห็นที่ใจในปัจจุบัน ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ไหว เปลี่ยนไปเรื่อยๆไม่มีหยุด นั่นคือ "อนัตตา" ทุกสภาวะอารมณ์ล้วนเป็นอนัตตา ถ้าสุขอ่อนๆ ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู สุขอ่อนๆอยู่ ถ้าสุขกลางๆ ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู สุขกลางๆอยู่ ถ้าสุขมาก ก็รู้ว่าเดี่ยวนี้เรากำลังดู สุขมากอยู่ ถ้าทุกข์อ่อนๆ ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์อ่อนๆอยู่ ถ้าทุกข์ปานกลาง ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์ปานกลางอยู่ ถ้าทุกข์มาก ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์มากอยู่ ถ้ารู้สึกชอบพอใจนิดหน่อย ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกชอบพอใจนิดหน่อยอยู่ ถ้ารู้สึกชอบพอใจปานกลาง ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดูความรู้สึกชอบหรือพอใจปานกลางอยู่ ถ้ารู้สึกชอบพอใจมาก ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกชอบพอใจมากอยู่ ถ้ารู้สึกไม่พอใจไม่ชอบใจนิดหน่อย ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกไม่พอใจอยู่นิดหน่อย ถ้ารู้สึกไม่พอใจปานกลาง ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกไม่พอใจปานกลางอยู่ ถ้ารู้สึกไม่พอใจมาก ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกไม่พอใจมากอยู่ เหล่านี้ล้วนเป็น "อนััตตา" นะเด็กๆ ผู้ใดมีศรัทธา(ความเชื่อ) เชื่อว่า อารมณ์ต่างๆนาๆนั้น ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เรา อารมณ์นั้นไ่่ม่ใช่ตัวเรา. จะเป็นเหตุให้พบความสุขสงบในอนาคต นะเด็กๆ ส่วนผู้ใดหมดศรัทธา(ความเชื่อนี้) พอเวลามีอารมณ์ต่างๆนาๆผ่านมา เขาจะยึดถือว่านั่นของเรา นั่นเรา อารมณ์นั้นคือตัวเรา. จะเป็นเหตุให้พบความทุกข์ร่ำไปในสังสารวัฏไม่มีที่จบสิ้นสุดเลย.... นะเด็กๆ


ถ้าตอนอยู่มัธยม มีพระวิทยากรมาอบรม
ถ้ากล่าว่า...

ในเวลา เดินจงกลม นะ
"เราจะดูฝาเท้ากระทบพื้นเป็นหลัก" นะเด็กๆ

ในเวลา นั้งสมาธิ
"เราจะดูความรู้สึกที่ก้นสัมผัสอยู่กับพื้นเป็นหลัก" นะเด็กๆ

ในเวลาที่จะเน้นไปเจริญปัญญา
"เราจะดูความรู้สึกในปัจจุบันเดียวนี้เลย
รู้สึกอย่างไร ก็รู้ตามที่มันรู้สึกอยู่ในปัจจุบันนะเด็กๆ
....................................
ถ้าสุขอ่อนๆ อยู่
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู สุขอ่อนๆ
ไอ้ตัวความสุขอ่อนๆนั้นไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้มันเข้า

ถ้าสุขอ่อนๆ ไม่อยู่. คือมันหายไปแล้ว
ก็รู้ว่าเดียวนี้ ไอ้ตัวสุขอ่อนๆนั้น หายไปแล้ว

ไอ้ตัวสุขอ่อนๆนั้น ไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้เข้า 
พระพุทธเจ้าท่านเคยสอนภิกษุในสมัยพุทธกาลอินเดีย ว่า "ไอ้ตัวสุขอ่อนๆ สุขกลางๆ สุขมากๆนั้น ไม่ใ่่ช่ของเรา ไม่ใช่ตัวเรา เราไม่ควรไปเข้าใจว่านั่นคือตัวเรา
....................................
ถ้าทุกข์อ่อนๆ อยู่
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์อ่อนๆ
ไอ้ตัวความทุกข์อ่อนๆนั้นไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้มันเข้า

ถ้าทุกข์อ่อนๆ ไม่อยู่. คือมันหายไปแล้ว
ก็รู้ว่าเดียวนี้ ไอ้ตัวทุกข์อ่อนๆนั้น หายไปแล้ว

ไอ้ตัวทุกข์อ่อนๆนั้น ไม่ใช่เรานะเด็กๆ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไปรู้เข้า 
พระพุทธเจ้าท่านเคยสอนภิกษุในสมัยพุทธกาลอินเดีย ว่า "ไอ้ตัวทุกข์อ่อนๆ ทุกข์กลางๆ ทุกข์มากๆนั้น ไม่ใ่่ช่ของเรา ไม่ใช่ตัวเรา เราไม่ควรไปเข้าใจว่านั่นคือตัวเรา 
....................................
อารมณ์ใดๆที่มาแปรเปลี่ยน ให้เห็นที่ใจในปัจจุบัน ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ไหว 
เปลี่ยนไปเรื่อยๆไม่มีหยุด นั่นคือ "อนัตตา"
ทุกสภาวะอารมณ์ล้วนเป็นอนัตตา
ถ้าสุขอ่อนๆ
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู สุขอ่อนๆอยู่
ถ้าสุขกลางๆ
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู สุขกลางๆอยู่
ถ้าสุขมาก
ก็รู้ว่าเดี่ยวนี้เรากำลังดู สุขมากอยู่
ถ้าทุกข์อ่อนๆ 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์อ่อนๆอยู่
ถ้าทุกข์ปานกลาง 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์ปานกลางอยู่
ถ้าทุกข์มาก 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ทุกข์มากอยู่

ถ้ารู้สึกชอบพอใจนิดหน่อย 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกชอบพอใจนิดหน่อยอยู่
ถ้ารู้สึกชอบพอใจปานกลาง 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดูความรู้สึกชอบหรือพอใจปานกลางอยู่
ถ้ารู้สึกชอบพอใจมาก 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกชอบพอใจมากอยู่

ถ้ารู้สึกไม่พอใจไม่ชอบใจนิดหน่อย 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกไม่พอใจอยู่นิดหน่อย
ถ้ารู้สึกไม่พอใจปานกลาง
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกไม่พอใจปานกลางอยู่
ถ้ารู้สึกไม่พอใจมาก 
ก็รู้ว่าเดียวนี้เรากำลังดู ความรู้สึกไม่พอใจมากอยู่

เหล่านี้ล้วนเป็น "อนััตตา" นะเด็กๆ

ผู้ใดมีศรัทธา(ความเชื่อ) เชื่อว่า อารมณ์ต่างๆนาๆนั้น ไม่ใช่ของเรา 
ไม่ใช่เรา อารมณ์นั้นไ่่ม่ใช่ตัวเรา.
จะเป็นเหตุให้พบความสุขสงบในอนาคต นะเด็กๆ

ส่วนผู้ใดหมดศรัทธา(ความเชื่อนี้) 
พอเวลามีอารมณ์ต่างๆนาๆผ่านมา
เขาจะยึดถือว่านั่นของเรา นั่นเรา อารมณ์นั้นคือตัวเรา.

จะเป็นเหตุให้พบความทุกข์ร่ำไปในสังสารวัฏไม่มีที่จบสิ้นสุดเลย.... นะเด็กๆ
 If in middle school  There is a lecturer to teach
 If said...

 When walking, be round
 "We will mainly watch the feet hit the ground", kids.

 during meditation
 "We will mainly look at the feeling that the bottom touches the ground", kids.

 In time to focus on growing wisdom
 “We'll look at the feeling in this moment alone.
 how do you feel  I know how it feels right now, kids.
 ................................................
 If you are happy
 I know that right now, we're looking at soft happiness.
 That little happiness isn't us, kid.  But it's another thing that we know about it.

 If the soft happiness doesn't exist, it's gone.
 I know this one  The blissful bastard was gone.

 That happy little boy  Not us kids  But it's another thing we know.
 The Lord Buddha once taught monks in the time of the Indian Buddha, "The blissful one, the middle bliss, the very blissful one, is not ours, it's not us, we shouldn't understand that it's us.
 ................................................
 If suffering is weak
 I know that right now we are looking at mild suffering
 That little sorrow isn't us, kid.  But it's another thing that we know about it.

 If the mild suffering is not there, it is gone.
 I know this one  The sorrowful bastard had disappeared.

 The miserable bastard  Not us kids  But it's another thing we know.
 The Lord Buddha had taught monks in the time of the Indian Buddha that "The weak suffering, the middle suffering, the great suffering.  It's not ours, it's not ours, we shouldn't understand that it's us.
 ................................................
Any mood that changes to see in the present mind Can't stand it in its original condition
 It keeps changing without stopping, that is "Anatta".
 Every emotional state is soulless.
 if happy
 I know that right now, we're looking at soft happiness.
 if happy
 I know that right now, we are looking at happiness in the middle.
 if very happy
 I know that right now, we're looking very happy.
 If the suffering is weak
 I know that this one we're looking at Suffering is mild
 if moderate distress
 I know that this one we're looking at suffering in the middle
 if very sad
 I know that right now, we are looking very miserable.
 If you feel a little satisfied
 I know that this one we're looking at There is a feeling of satisfaction a little.
 If you feel like moderately satisfied
 I know that right now, we're looking at moderate likes or dissatisfaction.
 If you feel very satisfied
 I know that this one we're looking at There is a feeling of satisfaction.
 If you feel dissatisfied, a little dissatisfied.
 I know that this one we're looking at Feeling a little dissatisfied
 If you feel moderately dissatisfied
 I know that this one we're looking at The feeling of dissatisfaction was moderate.
 If you feel very dissatisfied
 I know that this one we're looking at Feeling very dissatisfied
 These are all "Anatta" children.
 Whoever has faith (belief) believes that such emotions are not ours.
 Not us, that emotion is not us.
 This will lead to happiness and peace in the future, children.
 Whoever loses faith (this belief)
 When there are various emotions that pass by
 He will regard that as ours, that we, that emotion, that we are.
 This will lead to endless suffering in samsara. nah kids

如果在中學 有講師教

 如果說...


 走路的時候要圓

 “我們主要看腳著地”,孩子們。


 在冥想中

 “我們將主要看底部接觸地面的感覺”,孩子們。


 及時專注於增長智慧

 “我們會單獨看看這一刻的感覺。

 你感覺如何 我知道現在的感覺,孩子們。

 ...................................................

 如果你快樂

 我知道現在,我們正在尋找柔軟的幸福。

 那個小小的幸福不是我們,孩子。 但這是我們知道的另一件事。


 如果柔軟的幸福不存在,它就消失了。

 我知道這個 那個快樂的混蛋走了。


 那個快樂的小男孩 不是我們孩子 但這是我們知道的另一件事。

 佛陀曾在印度佛陀時代教導僧眾:“極樂、中極、極樂,不是我們的,不是我們的,我們不應該明白是我們。

 ...................................................

 如果苦難是微弱的

 我知道現在我們正在關注輕微的痛苦

 那個小小的悲傷不是我們,孩子。 但這是我們知道的另一件事。


 如果輕微的痛苦不存在,它就消失了。

 我知道這個 那個悲傷的混蛋消失了。


 那個弱小的混蛋 不是我們孩子 但這是我們知道的另一件事。

 佛陀在印度佛陀時代曾教導比丘:“弱苦、中苦、大苦。 這不是我們的,不是我們的,我們不應該理解它是我們的。

...................................................
 任何改變的心情 看到現在 受不了原來的樣子
 它不停地變化著,那就是“無我”。
 每一種情緒狀態都是沒有靈魂的。
 如果開心
 我知道現在,我們正在尋找柔軟的幸福。
 如果開心
 我知道現在,我們正在尋找中間的幸福。
 如果很開心
 我知道現在我們看起來很幸福。
 如果痛苦是微弱的
 我知道我們正在看這個 痛苦是輕微的
 如果中度苦惱
 我知道我們正在看這個 中間受苦
 如果很傷心
 我知道現在我們看起來很痛苦。
 如果你覺得有點滿足
 我知道我們正在看這個 有點滿足的感覺。
 如果您覺得比較滿意
 我知道現在,我們正在關注適度的喜歡或不滿意。
 如果你覺得很滿意
 我知道我們正在看這個 有一種滿足感。
 如果你覺得不滿意,有點不滿意。
 我知道我們正在看這個 感覺有點不滿意
 如果您感到中度不滿意
 我知道我們正在看這個 不滿意的感覺是適度的。
 如果您感到非常不滿意
 我知道我們正在看這個 感覺很不滿意
 這些都是“無我”的孩子。
 誰有信仰(信念),誰就相信這樣的情緒不是我們的。
 不是我們,那種情緒不是我們。
 孩子們,這將導致未來的幸福與和平。
 誰失去了信仰(這種信仰)
 當各種情緒掠過
 他會認為那是我們的,那是我們,那是情感,那是我們。
 這將導致輪迴中的無盡痛苦。 不,孩子們

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น