รูปะ เป็นตัวให้ผลของกรรม,เป็นเครื่องอุปกณณ์ให้ผลของกรรม
สมกับที่พระผู้มีพระภาคเจ้า
ตรัส
สวรรค์อายตนะภายนอก
นรกอายตนะภายนอก
สัทธะ เป็นตัวให้ผลของกรรม,เป็นเครื่องอุปกรณ์ให้ผลกรรม
สมกับที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัส
สวรรค์อายตนะภายนอก ย่อมประจวบกับผัสสะอายนะภายนอกที่น่าพอใจ (ใช้คำว่าชวนให้น่าพอใจจะเหมาะกว่าไหม)
นรกอายตะภายนอก
ย่อมประจวบกับผัสสะอายตนะภายนอกที่ไม่น่าพอใจ (ใช้คำว่าช่วนให้ไม่น่าพอใจเหมาะกว่าไหม)
คัณทะ เป็นเครื่องให้ผลกรรม
สมกับที่พระองค์ตรัสว่า
สวรรค์อายตนะภายนอก
นรกอายตนะภายนอก
ย่อมประจวบกับผัสสะอายตนะภายนอกที่น่าพอใจ (ชวนให้น่าพอใจ คำนี้สงเคราะห์ได้ไหม)
ย่อมประจวบกับผัสสะอายตนะภายนอกที่ไม่น่าพอใจ (ชวนให้ไม่ให้น่าพอใจ คำนี้สงเคราะห์ได้ไหม)
ระสะ เป็นเครื่องให้ผลกรรม
สมกับที่พระองค์ตรัสว่า
สวรรค์อายนะภายนอก
นรกอายตนะภายนอก
ย่อมประจวบกับผัสสะที่น่าพอใจ
(ชวนให้น่าพอใจ คำนี้สงเคราะห์ได้ไหม)
ย่อมประจวบกับผัสสะที่ไม่น่าพอใจ (ชวนให้ไม่ให้น่าพอใจ คำนี้สงเคราะห์ได้ไหม)
โผฏฐัพพะ เป็นเครื่องให้ผลกรรม
สมกับที่พระองค์ตรัสว่า
สวรรค์อายนะภายนอก
นรกอายตนะภายนอก
ย่อมประจวบกับผัสสะที่ชวนให้น่าพอใจ
ย่อมประจวบกับผัสสะที่ชวนไม่ให้น่าพอใจ
ธรรมารมณ์ เป็นเครื่องให้ผลของกรรม
เวทนา
สัญญา
สังขาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น