วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ของบางอย่างข้าพระเจ้าก็ไม่อยาก,ส่งเสริม, ,แนะนำ, ,ให้,เพราะกลัวว่า สิ่งเหล่านั้นที่เราส่งเสริมแนะนำให้นั้น มันจะวนมาหาเรา ในรูปแบบวิบากกรรม#สมมุติอุปมาข้าพระเจ้าไม่ชอบเหล้าแต่มีเพื่อนคนหนึ่งชื่อดุ๊ ยื่นขวดเหล้ามาให้ พร้อมกับพูดว่า "พวกมึงเอาเหล้าไปเปิดฝาเทใส่แก้วกิน ไป..."ข้าพระเจ้าอยู่ใกล้ไอ้ดุ๊ จึงคิดว่า("เราเป็นคนไม่ชอบเหล้าไม่กินเหล้า แต่นี่เราต้องเอาเหล้าไปให้ ไอ้สองคนนั้นกินหรือวะ โห่...จะทำยังไงดีหนอเราขึ้นชื่อว่ากระทำกรรมใดลงไป กรรมนั้นย่อมมีวิบากเป็นผลตามมา")นี่ถ้าเรายื่นขวดเหล้าไปให้ไอ้สองคนนั้นที่อยู่ข้างๆเรา มันไม่ใช่เป็นการส่งเสริมเหรอ ผลของกรรมจะออกมาแบบไหนหนอ"จะออกมาแบบว่าก็ในเมื่อเราไม่ชอบสิ่งที่ไม่ดี เรายังเอาสิ่งที่ไม่ดีนั้นไปให้ผู้อื่นต่อถ้ากรรมนี้ให้ผลในชาตินี้เลย ก็จะมีคนเอาสิ่งที่ไม่ดีมาให้เรา สิ่งที่ไม่ชอบมาให้เราในระดับจิตใจที่เราไม่ชอบนั่นแหละอย่างเช่น ขี้ เราไม่ชอบขี้เพราะมันเหม็นบ้างมันสกปกบ้าง มันน่ารังเกลียดบ้างแล้วเราเอาขี้ไปให้ผู้อื่นก็จะมีเหตุให้ มีคนเอาขี้มาให้เราบ้างแต่กลิ่นความเหม็นอาจไม่เท่าเดิม(เพราะขึ้นอยู่กับเจตนาด้วย เจตนาอ่อนๆ ก็ให้ผลช้า แต่ถ้าเจตนาที่แก่ ก็ให้ผลเร็ว)

ของบางอย่างข้าพระเจ้า
ก็ไม่อยาก,ส่งเสริม,  ,แนะนำ, ,ให้,

เพราะกลัวว่า สิ่งเหล่านั้นที่เราส่งเสริมแนะนำให้นั้น มันจะวนมาหาเรา ในรูปแบบวิบากกรรม

#สมมุติอุปมา
ข้าพระเจ้าไม่ชอบเหล้า
แต่มีเพื่อนคนหนึ่งชื่อดุ๊ ยื่นขวดเหล้ามาให้  พร้อมกับพูดว่า "พวกมึงเอาเหล้าไปเปิดฝาเทใส่แก้วกิน ไป..."

ข้าพระเจ้าอยู่ใกล้ไอ้ดุ๊ จึงคิดว่า
("เราเป็นคนไม่ชอบเหล้าไม่กินเหล้า  แต่นี่เราต้องเอาเหล้าไปให้ ไอ้สองคนนั้นกินหรือวะ 
โห่...จะทำยังไงดีหนอเรา
ขึ้นชื่อว่ากระทำกรรมใดลงไป กรรมนั้นย่อมมีวิบากเป็นผลตามมา")

นี่ถ้าเรายื่นขวดเหล้าไปให้ไอ้สองคนนั้น
ที่อยู่ข้างๆเรา มันไม่ใช่เป็นการส่งเสริมเหรอ ผลของกรรมจะออกมาแบบไหนหนอ"

จะออกมาแบบว่า
ก็ในเมื่อเราไม่ชอบสิ่งที่ไม่ดี เรายังเอาสิ่งที่ไม่ดีนั้นไปให้ผู้อื่นต่อ

ถ้ากรรมนี้ให้ผลในชาตินี้เลย ก็จะมีคนเอาสิ่งที่ไม่ดีมาให้เรา สิ่งที่ไม่ชอบมาให้เรา
ในระดับจิตใจที่เราไม่ชอบนั่นแหละ

อย่างเช่น ขี้ เราไม่ชอบขี้เพราะมันเหม็นบ้าง
มันสกปกบ้าง มันน่ารังเกลียดบ้าง
แล้วเราเอาขี้ไปให้ผู้อื่น

ก็จะมีเหตุให้ มีคนเอาขี้มาให้เราบ้าง
แต่กลิ่นความเหม็นอาจไม่เท่าเดิม
(เพราะขึ้นอยู่กับเจตนาด้วย
 เจตนาอ่อนๆ ก็ให้ผลช้า 
แต่ถ้าเจตนาที่แก่ ก็ให้ผลเร็ว)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น