วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้ออะไรเป็นเหตุให้ ไม่มีความเมตตาต่อกัน?.....ลองไปคิดดูอะไรเป็นเหตุให้ไม่มีความกรุณาต่อกัน?.....ลองไปคิดดูอะไรเป็นเหตุให้ไม่มีความเกื้อกูลต่อกัน?.....ลองไปคิดดูถามใคร ใครก็ตอบได้ว่า"ก็เพราะความไม่พอใจไงเป็นเหตุให้ไม่อยากเมตตา เป็นเหตุให้ไม่อยากมีความกรุณาด้วยเป็นเหตุให้ไม่อยากเกื้อกูล"แล้วความไม่พอใจมันเกิดจากอะไร?"เกิดจากความพอใจไง"เช่น ชายเศษฐีรูปงามคนหนึ่งมีภรรยา๑๐ คนภรรยาทั้ง ๑๐ คนนั้น ต่างก็มีความพอใจที่จะต้องการให้เศษฐีรักแค่ตนคนเดียว.......แต่เศษฐีรูปหล่อคนนั้นเลือกได้นิจึงไม่สามารถทำตามใจพวกนางทั้ง๑๐คนได้"พวกนางจึงมีความไม่พอใจ แล้วได้พากันยืนร้องไห้"# ความไม่พอใจ เกิดจากความพอใจ อย่างนี้แลต่อมาภรรยาของเศษฐีทั้ง ๑๐ คนได้มานั่งปรับทุกข์กันว่า"ความทุกข์นี้เกิดจากการที่เรา มีความพอใจ ต้องการให้เศษฐีรักเราแค่คนเดียวต่อแต่นี้ไป เราจะไม่มีความพอใจแบบนี้อีกแล้ว แม้ความเคยชินของความรู้สึกที่พอใจเขา จะผุดขึ้นมาเตือน"ให้กลับไปพอใจเหมือนเดิมเราก็จะเฉยชาต่อความรู้สึกที่มาเตือนนั้น อย่างไม่มีเยื่อใยสมัยต่อมาภรรยาทั้ง ๑๐ คน ฝึกใจให้ไม่มีความพอใจในเศษฐีได้ใจก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆเป็นลำดับๆความทุกข์เพราะเศษฐีไปบ้านเมียหลังนู้น หลังนี้ก็จางคลายหายไปเพราะละความพอใจเสียได้ ความไม่พอใจจึงไม่เกิดไม่มี"ความพอใจ" ในสิ่งที่เห็นเราก็จะไม่มีทุกข์เพราะการเห็นไม่มี"ความพอใจ" ในสิ่งที่ได้ยินเราก็จะไม่มีทุกข์เพราะเสียงไม่มี"ความพอใจ"ในกลิ่นทั้งหลายเราก็จะไม่มีทุกข์เพราะกลิ่นไม่มี"ความพอใจ" ในรสชาติทั้งหลาย เราก็จะไม่มีความทุกข์ใจเพราะเรื่องรสชาติจะเป็นหวานก็ได้ เค็มก็ได้ จืดก็ได้ อร่อยก็ได้ ไม่อร่อยก็ได้เช่นติดคุก 10 ปี อาหารวันแรกรสหวานชอบใจมากแต่วันต่อมา จนถึงวันครบ10ปี มีแต่อาหารรสจืดๆ เขาก็ทุกข์เพราะเรื่องรสอาหาร22 กรกฎาคม 2016 เวลา 14:11 น. ·

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ
อะไรเป็นเหตุให้ ไม่มีความเมตตาต่อกัน?
.....ลองไปคิดดู
อะไรเป็นเหตุให้
ไม่มีความกรุณาต่อกัน?
.....ลองไปคิดดู
อะไรเป็นเหตุให้
ไม่มีความเกื้อกูลต่อกัน?
.....ลองไปคิดดู
ถามใคร ใครก็ตอบได้ว่า
"ก็เพราะความไม่พอใจไง
เป็นเหตุให้ไม่อยากเมตตา เป็นเหตุให้ไม่อยากมีความกรุณาด้วย
เป็นเหตุให้ไม่อยากเกื้อกูล"
แล้วความไม่พอใจมันเกิดจากอะไร?
"เกิดจากความพอใจไง"
เช่น ชายเศษฐีรูปงามคนหนึ่งมีภรรยา๑๐ คน
ภรรยาทั้ง ๑๐ คนนั้น ต่างก็มีความพอใจที่จะต้องการให
้เศษฐีรักแค่ตนคนเดียว
.......
แต่เศษฐีรูปหล่อคนนั้นเลือกได้นิ
จึงไม่สามารถทำตามใจพวกนางทั้ง๑๐คนได้
"พวกนางจึงมีความไม่พอใจ แล้วได้พากันยืนร้องไห้"
# ความไม่พอใจ เกิดจากความพอใจ อย่างนี้แล
ต่อมาภรรยาของเศษฐีทั้ง ๑๐ คน
ได้มานั่งปรับทุกข์กันว่า
"ความทุกข์นี้เกิดจากการที่เรา มีความพอใจ ต้องการให้เศษฐี
รักเราแค่คนเดียว
ต่อแต่นี้ไป เราจะไม่มีความพอใจแบบนี้อีกแล้ว แม้ความเคยชินขอ
งความรู้สึกที่พอใจเขา จะผุดขึ้นมาเตือน"
ให้กลับไปพอใจเหมือนเดิม
เราก็จะเฉยชาต่อความรู้สึกที่มาเตือนนั้น อย่างไม่มีเยื่อใย
สมัยต่อมาภรรยาทั้ง ๑๐ คน ฝึกใจให้ไม่มีความพอใจในเศษฐีได้
ใจก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆเป็นลำดับๆ
ความทุกข์เพราะเศษฐีไปบ้านเมียหลังนู้น หลังนี้
ก็จางคลายหายไป
เพราะละความพอใจเสียได้ ความไม่พอใจจึงไม่เกิด
ไม่มี"ความพอใจ" ในสิ่งที่เห็น
เราก็จะไม่มีทุกข์เพราะการเห็น
ไม่มี"ความพอใจ" ในสิ่งที่ได้ยิน
เราก็จะไม่มีทุกข์เพราะเสียง
ไม่มี"ความพอใจ"ในกลิ่นทั้งหลาย
เราก็จะไม่มีทุกข์เพราะกลิ่น
ไม่มี"ความพอใจ" ในรสชาติทั้งหลาย เราก็จะไม่มีความทุกข์ใจ
เพราะเรื่องรสชาติ
จะเป็นหวานก็ได้ เค็มก็ได้ จืดก็ได้ อร่อยก็ได้ ไม่อร่อยก็ได้
เช่นติดคุก 10 ปี อาหารวันแรกรสหวานชอบใจมาก
แต่วันต่อมา จนถึงวันครบ10ปี มีแต่อาหารรสจืดๆ เขาก็ทุกข์
เพราะเรื่องรสอาหาร
22 กรกฎาคม 2016 เวลา 14:11 น. 
Phra Mongkolchai Kittisopano, don't be fooled.
what is the reason No mercy for each other?
.....Let's think about it.
what is the reason
No kindness to each other?
.....Let's think about it.
what is the reason
No mutual support?
.....Let's think about it.
Ask anyone, anyone can answer.
"Because of dissatisfaction?
cause not wanting to be merciful That's why I don't want to be kind.
It's the reason why I don't want to be supportive."
So what's the dissatisfaction caused?
"By satisfying?"
For example, a handsome scrap man had ten wives.
The ten wives were all satisfied with their desires.
Rakthi loves only one person.
.......
But that handsome scrapper can choose.
therefore unable to satisfy all ten of them.
“They are therefore dissatisfied. and then they stood and cried."
# Dissatisfaction arises from such satisfaction.
Later, the wives of the ten
sat down and mourned that
"This suffering is caused by our contentment, wanting the scrap Marathi.
love us only one
From now on, we won't be satisfied like this again. even the habit
a feeling of satisfaction with him will pop up to warn you."
to return to satisfaction as before
We will be indifferent to the feelings that remind us. completely
In the next period, the ten wives were able to train their hearts to be dissatisfied with scraps.
His mind was gradually improving.
Suffering because of the scrap to go to the wife's house over and over
faded away
because of satisfaction therefore dissatisfaction arises.
There is no "satisfaction" with what you see.
We will not suffer because of seeing.
There was no "satisfaction" with what I heard.
We will not suffer because of the sound.
There is no "satisfaction" in all scents.
We will not suffer because of the smell.
There is no "satisfaction" in all tastes. We will not have any sorrow.
because of the taste
It can be sweet, it can be salty, it can be bland, it can be delicious or not.
For example, in prison for 10 years, the first day's food tastes very sweet.
But the next day, until the 10th anniversary With only tasteless food, he suffers.
because of the taste
July 22, 2016 at 2:11 p.m. 
帕Mongkolchai Kittisopano,不要被愚弄。
是什麼原因 對彼此不仁慈?
......讓我們考慮一下。
是什麼原因
對彼此沒有恩情?
......讓我們考慮一下。
是什麼原因
沒有相互支持?
......讓我們考慮一下。
問任何人,任何人都可以回答。
“因為不滿?
因為不想仁慈 這就是為什麼我不想善良。
這就是我不想支持的原因。”
那麼是什麼引起的不滿呢?
“通過滿足?”
例如,一個英俊的廢人有十個妻子。
十個妻子都滿足了他們的願望
Rakthi 只愛一個人。
…………
但是那個帥氣的刮刀可以選擇。
因此無法滿足所有 10 個
“因此他們不滿意。然後他們站著哭了。”
# 不滿源於這種滿足。
後來,十個碎片的妻子
坐下來哀悼
“這種痛苦是由我們的滿足引起的,我們想要廢品馬拉地語。
只愛我們一個
從今以後,我們再也不會這樣滿足了。甚至習慣
對他感到滿意 會彈出來警告你。”
像以前一樣恢復滿意
我們會對提醒我們的感覺漠不關心。完全地
接下來的時間裡,十個妻子都能夠訓練自己的內心對殘羹剩飯不滿意。
他的心智逐漸好轉。
因廢品而苦不堪言,一遍遍去老婆家
消失了
因為滿足 因此產生了不滿。
對你所看到的沒有“滿意”。
我們不會因為看見而受苦。
我聽到的沒有“滿意”。
我們不會因為聲音而受苦。
所有的氣味都沒有“滿足感”。
我們不會因為氣味而受苦。
所有的口味都沒有“滿足感”。我們不會有任何悲傷。
因為味道
它可以是甜的,它可以是鹹的,它可以是平淡的,它可以是美味的,也可以是不好吃的。
例如,入獄10年,第一天的食物嘗起來很甜。
但是第二天,直到十週年 只有無味的食物,他會受苦。
因為味道
2016 年 7 月 22 日下午 2:11 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น