วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ12 ส.ค. 2016พ่อแม่คือสิ่งที่สะท้อนวิบากกรรมของเราได้แรงที่สุด# ควรอ่านนะจะได้ปฏิบัติถูกต่อท่านหากคุณไม่ตอบแทนพ่อแม่เลยจะเป็นอย่างไรถ้าเคยคิดว่ากรรมที่ทำไว้กับพ่อแม่ไม่เท่าไหร่รีบเปลี่ยนความคิดเถอะครับเพราะตอนรับผลตรงๆเป็นความเดือดเนื้อร้อนใจเกี่ยวกับลูกหลานกรรม แปลว่า :การกระทำด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ)วิบาก แปลว่า : ผลวิบาก+กรรม แปลว่า: ผลของการกระทำกรรม เช่นทางกาย • คือถ้าเราโกธรแล้วเอาเท้าถีบแม่ตนเองจะสำเร็จเป็นกรรมทางกายทันที ก็จะมีวิบากคือบาปเป็นบาปที่มากกว่าเอาเท้าถีบแม่ของคนอื่นหลายเท่ามากมายทางวาจา • คือถ้าเราด่าท่านด้วยความโมโห..กริ้วโกธรจะสำเร็จเป็นกรรมทางวาจาทันที ก็จะมีวิบากคือบาปเป็นบาปที่มากกว่าไปด่าแม่ของผู้อื่นหลายเท่าเลยทางใจ • คือการมีความผูกอาฆาตพยาบาทต่อท่านคิดประทุษร้ายต่อท่านด้วยใจ ไม่ยอมให้อภัย• เพราะพ่อแม่คือรากของชีวิตถ้าไม่บำรุงราก ชีวิตก็ยากจะเจริญ• น้ำหนักของกรรมดีที่คุณทำกับพ่อแม่จะให้ผลชัดเป็นความไม่ตกต่ำแม้ชาติปัจจุบันถูกกรรมเก่าร้ายๆเล่นงานก็จะได้รับความช่วยเหลือผ่อนหนักให้เป็นเบาตามสมควร: ถ้าจะถามว่าใครเป็นคนกำหนดให้ต้องนึกถึงบุญคุณพ่อแม่ก็ต้องตอบว่าธรรมชาตินั่นแหล่ะที่กำหนดและฝังไว้ในสำนึกว่าการรู้คุณพ่อแม่เป็นคุณสมบัติของผู้มีใจสูงคนเราจะทราบว่าตนมีใจสูงหรือใจต่ำก็ดูง่ายๆว่าจำได้หรือเปล่าว่าพ่อแม่สำคัญแค่ไหน"เพราะพ่อแม่มีชีวิตต่อได้ถ้าไม่มีคุณแต่คุณมีชีวิตขึ้นมาไม่ได้ถ้าขาดพ่อแม่"• สำหรับพ่อแม่เป็นข้อยกเว้นพิเศษ ไม่ว่าจะดีเลวอย่างไรถ้าทำคุณกับพวกท่านก็ได้ผลเป็นความสุขความเจริญเพราะได้ชื่อว่ารู้คุณคน ได้ชื่อว่าตอบแทนผู้ควรตอบแทนได้ชื่อว่าใช้หนี้อันควรใช้ตราบใดไม่ใช้หนี้ตามสมควรตราบนั้นชีวิตย่อมเต็มไปด้วยแรงกดดัน• เมื่อใช้หนี้พ่อแม่ด้วยความสุขมีความปลาบปลื้มยินดีแรงกดดันย่อมแปรเป็นขั้วตรงข้ามคือกลายเป็นแรงหนุนส่งให้ขึ้นสูงได้ยิ่งๆขึ้น• เนื่องจากพ่อแม่และพระอรหันต์เป็นของใหญ่ทรงคุณสูงสุดทำอะไรกับพวกท่านไว้เป็นประจำจึงให้ผลคงเส้นคงวาไปทั้งชีวิตในชาติถัดมา• การอุปการะเลี้ยงดูพ่อแม่หรือผู้มีพระคุณให้อยู่สุขสบายจะเป็นตัวตั้งเป็นหลักประกันว่าทั้งชาตินี้และชาติหน้าจะเจริญรุ่งเรืองในการทำมาหากินยิ่งๆขึ้นไปกับทั้งเป็นผู้ได้รับมรดกจากผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ถูกแย่งชิงหรือมีเหตุให้เสียมรดกไปอย่างไม่สมควร: นี่เป็นหลักการสะท้อนให้เห็นว่าทุกคนเป็นทายาทแห่งกรรมของตนทุกคนจะเป็นผู้รับมรดกที่ตนสร้างทำไว้อย่างเป็นรูปธรรม. . . . . . . . . . . . . . . .• กรรมที่ลืมบุญคุณคนก็จะทำให้เป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นใจช่วยเหลือในยามลำบากแต่หากถึงขั้นเนรคุณได้นี่จะต้องโดนโทษหนักทำอะไรต่อให้เจริญแค่ไหนก็จะกลับตกต่ำอย่างไม่คาดฝัน: คนอกตัญญู แม้ได้รับมรดกก็ต้องตกไปอยู่ในห้วงของการแย่งชิงทำนองศึกสายเลือดหรือมีเหตุให้สมบัติพินาศลงหรือแม้สมบัติไม่พินาศก็กลายเป็นของร้อนที่ครอบครองแล้วไม่เป็นสุขเนื่องจากสมบัติบันดาลจากบุญเก่าโดยปราศจากบุญใหม่อันได้แก่ความกตัญญูมารักษาความสงบเย็น• ถ้าเคยคิดว่ากรรมที่ทำไว้กับพ่อแม่ไม่เท่าไหร่รีบเปลี่ยนความคิดเถอะครับเพราะตอนรับผลตรงๆเป็นความเดือดเนื้อร้อนใจเกี่ยวกับลูกหลานแล้วจำได้เป็นฉากๆว่าไอ้ที่ประสบอยู่นั้นเป็นสิ่งที่เคยทำไว้กับพ่อแม่อย่างไรบางทีอาจสายเกินกว่าจะแก้อะไรแล้วต้องแบกวิบากอ่วมอรทัยกันยืดเยื้อยาวนานแล้ว• โทษของการกดหัวใช้ผู้คนเยี่ยงทาสเป็นจำนวนมากยังนับว่าเบากว่า การกดหัวใช้พ่อแม่ด้วยจิตสกปรกเห็นพ่อแม่เป็นคนใช้และการกดหัวใช้พ่อแม่ไปทั้งชาติก็อาจได้น้ำหนักประมาณเดียวกันกับการกดใช้พระอรหันต์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์สักระยะหนึ่ง• กรรมที่เหวี่ยงให้ไปเกิดในตระกูลต่ำต้องเป็นข้าทาสบริวารชนิดเลี่ยงไม่ได้ ดิ้นรนไม่รอดนั้นได้แก่การกดหัวใช้ผู้ทรงศีล กดหัวใช้พ่อแม่หรือกดหัวใช้ผู้คนจำนวนมาก คำว่า ‘กดหัวใช้’ ในที่นี้ผมหมายถึงการมีความคิดเหยียดมีใจเย่อหยิ่งจองหองถือสิทธิ์หรือถือโอกาสที่อยู่ในฐานะเหนือกว่าวางอำนาจใช้สอยคนด้วยใจคิดข่มขี่ข่มเหง• พ่อแม่คือรากของความเป็นคุณคนเราถ้าบำรุงรากให้เจริญขึ้นได้หรืออย่างน้อยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ก็คือทำตัวเองให้รุ่งโรจน์ขึ้นนั่นเองคิดข้ามช็อตดีกว่าอย่ากลัวบาปจากการทะเลาะกับพ่อแม่หันมากลัวไม่ได้บุญจากการมีส่วนเปลี่ยนพ่อแม่ให้เย็นลงกันเถอะ!. . . . . . . . . . . . . . . . .• การคิดเลี้ยงดูให้พ่อแม่สุขทั้งกายสบายทั้งใจนับเป็นการตอบแทนครึ่งเดียวหากจะตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อนั้นคุณต้องมีโอกาสด้วยโอกาสที่ว่านั้นคือพ่อ และ/หรือ แม่ของคุณยังไม่มีที่พึ่งให้ตนเองได้แก่ความรู้ความศรัทธาในเรื่องกรรมและการให้ผลกรรมยังไม่มีความตั้งมั่นในทานยังไม่มีความตั้งมั่นในศีลแล้วคุณสามารถโน้มน้าวชักชวนให้พวกท่านมาศรัทธากรรมฝึกให้ทานจนไม่ให้แล้วเหมือนขาดอะไรไปฝึกถือศีลจนประพฤติผิดแล้วรู้สึกผิดรุนแรงนั่นแหละจึงได้ชื่อว่าตอบแทนคุณท่านอย่างสมน้ำสมเนื้อ• ธรรมชาติพิเศษของการใช้หนี้บุญคุณมีอยู่ประการหนึ่งคือยิ่งหนี้สูงแล้วคุณใช้คืนอย่างสมน้ำสมเนื้อคุณจะได้คะแนนบวกมหาศาลน้ำหนักของกรรมดีที่คุณทำกับพ่อแม่จะให้ผลชัดเป็นความไม่ตกต่ำแม้ชาติปัจจุบันถูกกรรมเก่าร้ายๆเล่นงานก็จะได้รับความช่วยเหลือผ่อนหนักให้เป็นเบาตามสมควร• หากคุณไม่ตอบแทนพ่อแม่เลยลูกของคุณจะทำหน้าที่ทวงแทนคือกรรมของคุณจะไปดึงดูดเอาพวกที่จะมาเป็นลูกล้างลูกผลาญและไม่สำนึกบุญคุณ หากคุณไม่มีลูกก็ทบหนี้ไปถึงชีวิตหน้าในเกมต่อไปในทางกลับกันหากคุณมีลูกแล้วไม่รับผิดชอบดูแลลูกเมียให้ดีมันอาจหมายถึงการเลื่อนเวลาชดใช้หนี้เก่าก็ได้ต้องแยกให้ออกว่าลูกอาจติดหนี้น้ำกามของคุณแต่คุณเองก็อาจเคยติดหนี้เขาไว้ก่อน (และโดยมากจะเป็นเช่นนั้น)หากเขามาทวงหนี้คืนแล้วไม่ใช้ชาติต่อไปคุณก็มีสิทธิ์สูงที่จะไปเกิดกับพ่อแม่ที่ขาดความรับผิดชอบเลี้ยงดูแบบทิ้งๆขว้างๆหรือฝากคนอื่นเลี้ยงจนคุณว้าเหว่และมีปัญหาตั้งแต่เล็ก• พระพุทธเจ้าให้ตอบแทนพระคุณพ่อแม่ด้วยที่พึ่งอันแท้จริงคือความเข้าใจธรรมตั้งมั่นในทานและศีล แต่ที่เราควรทำให้ตนคือภาวนาไป. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .• ทำอย่างไรจึงจะไปเกิดกับพ่อแม่ที่ดี ?: คำตอบคือทำแต่กรรมที่ดีๆเพราะพระพุทธเจ้าตรัสว่าพวกเรามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์มีกรรมเป็นแดนเกิดฉะนั้นอย่าน้อยใจ และอย่าชะล่าใจกับกรรมเก่าที่ส่งเรามาอยู่กับพ่อแม่ดีหรือไม่ดีในชาติปัจจุบันอยากมีพ่อแม่แบบไหนในครั้งหน้าก็ขอให้ประพฤติตัวแบบนั้นมากๆไปจนชั่วชีวิตก็แล้วกันกรรมที่คุณทำเป็นอาจิณนั่นแหละตัวเลือกแดนเกิดตัวเลือกเผ่าพันธุ์ใหม่ให้. . . . . . . . . . . . . . . . . .• เรื่องการเลี้ยงสัตว์ก็ดีเรื่องการเลี้ยงลูกก็ดีต้องคำนึงมากๆครับว่าเหล่านั้นคือสิ่งมีชีวิต เราให้เขามีชีวิตอย่างไรเมื่อถึงเวลาย้อนกลับมาถึงตาเราชีวิตเราก็เป็นอย่างนั้นด้วย• ธรรมชาติบีบให้คนทั่วไปอยากมีลูกเว้นแต่คนที่อยากเป็นอิสระหาเลี้ยงตัวยังไม่ได้ไม่รู้สึกว่าตัวเองแข็งแกร่งอย่างพ่อขาดความอ่อนโยนอย่างแม่~ นอกจากนั้น..คนที่สั่งสมบารมีในการหลุดพ้นมากๆที่เกิดชาติสุดท้ายจะไม่อยากมีลูกทั้งที่ก็เลี้ยงตัวได้ มีคุณสมบัติเป็นพ่อเป็นแม่ได้: มีลูกยังไม่ได้ตัดสินว่ามีบุญหรือมีบาปถ้าลูกทำความสบายใจให้เป็นส่วนใหญ่จึงถือว่ามีบุญที่เป็นแดนเกิดให้คนมีบุญครับ• เราทำอะไรดีหรือไม่ดีไว้กับใครจะเห็นตัวเองชัดที่สุดตอนลูกทำกับเรานั่นแหละครับถ้าไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูเขาเราก็โดนทบดอกเบี้ยอีก• ลูกไม่มีสิทธิ์คาดหวังว่าหน้าตาคุณจะเป็นอย่างไรแต่เขามีสิทธิ์คาดหวังว่าหน้าตาคุณอ่อนโยนขนาดไหนในเวลาที่ยื่นหน้าไปหาเขา• ความขัดแย้งระหว่างแม่กับลูก เป็นปัญหาคู่โลกเป็นความขัดแย้งทางความคิด ไม่ถือว่าบาปเพียงแต่เราต้องไม่คิดหรือพูดต่อกันด้วยโทสะ หรืออารมณ์โกรธสำหรับพ่อแม่หากคุณเลี้ยงลูกในสิ่งที่คุณอยากให้เป็นคุณจะไม่มีทางได้รู้จักลูกหรือตัวตนที่แท้จริงของลูกและสำหรับลูกเราควรพูดกับพ่อแม่ดีๆให้ท่านเข้าใจในตัวตนของเราจะได้ไม่ต้องเถียงกัน พูดด้วยเหตุด้วยผล• พระพุทธเจ้าตรัสว่าทุกคนมีกรรมเป็นแดนเกิดฉะนั้นกรรมจะเป็นผู้รู้และเข้าใจครับว่าต้องจัดสรรพ่อแม่แบบไหนมาให้เด็กไม่ใช่เราอยากได้เด็กแบบไหนแล้วจะมีวิธีให้ได้ดังใจ• ทำบุญขอมีลูกที่ดีที่สุดได้ผลที่สุดที่เห็นมาหลายรายคือทำด้วยการตั้งใจว่าถ้าเทวดาไหนอยากมาต่อบุญ ต่อศีล ต่อภาวนาเราจะเป็นแดนเกิดให้• ไม่มีเด็กคนไหนดื้อมีแต่เด็กที่ไม่เข้าใจว่าผู้ใหญ่ขอให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ไปทำไมเพราะผู้ใหญ่ไม่อดทนพอจะอธิบายให้ฉลาดหน่อย• เด็กจะสนใจทุกคำตอบที่เขาสงสัยแต่จะเพิกเฉยกับทุกคำสอนที่สร้างความสงสัยว่า ทำไมเขาต้องทนฟัง• การสอนที่ล้าสมัยทำให้เด็กจมอยู่กับอดีตการสอนที่ล้ำสมัยทำให้เด็กอยากสร้างอนาคตการสอนที่ทันสมัยทำให้เด็กอยู่กับปัจจุบันเป็น• ทำให้เด็กมีปัญหา แล้วโลกจะมีปัญหากว่านั้นทำให้เด็กหมดปัญหา แล้วโลกจะมีคนพยายามทำปัญหาให้หมดไปดังตฤณhttp://www.facebook.com/Dungtrin

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ
12 ส.ค. 2016
พ่อแม่คือสิ่งที่สะท้อนวิบากกรรมของเราได้แรงที่สุด
# ควรอ่านนะจะได้ปฏิบัติถูกต่อท่าน
หากคุณไม่ตอบแทนพ่อแม่เลยจะเป็นอย่างไร
ถ้าเคยคิดว่ากรรมที่ทำไว้กับพ่อแม่ไม่เท่าไหร่
รีบเปลี่ยนความคิดเถอะครับ
เพราะตอนรับผลตรงๆ
เป็นความเดือดเนื้อร้อนใจเกี่ยวกับลูกหลาน
กรรม แปลว่า :การกระทำด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ)
วิบาก แปลว่า : ผล
วิบาก+กรรม แปลว่า: ผลของการกระทำกรรม เช่น
ทางกาย • คือถ้าเราโกธรแล้วเอาเท้าถีบแม่ตนเอง
จะสำเร็จเป็นกรรมทางกายทันที ก็จะมีวิบากคือบาป
เป็นบาปที่มากกว่าเอาเท้าถีบแม่ของคนอื่นหลายเท
่ามากมาย
ทางวาจา • คือถ้าเราด่าท่านด้วยความโมโห..กริ้วโกธร
จะสำเร็จเป็นกรรมทางวาจาทันที ก็จะมีวิบากคือบาป
เป็นบาปที่มากกว่าไปด่าแม่ของผู้อื่นหลายเท่าเลย
ทางใจ • คือการมีความผูกอาฆาตพยาบาทต่อท่าน
คิดประทุษร้ายต่อท่านด้วยใจ ไม่ยอมให้อภัย
• เพราะพ่อแม่คือรากของชีวิต
ถ้าไม่บำรุงราก ชีวิตก็ยากจะเจริญ
• น้ำหนักของกรรมดีที่คุณทำกับพ่อแม่
จะให้ผลชัดเป็นความไม่ตกต่ำ
แม้ชาติปัจจุบันถูกกรรมเก่าร้ายๆเล่นงาน
ก็จะได้รับความช่วยเหลือ
ผ่อนหนักให้เป็นเบาตามสมควร
: ถ้าจะถามว่าใครเป็นคนกำหนดให้ต้องนึกถึงบุญคุณพ่อแม่
ก็ต้องตอบว่าธรรมชาตินั่นแหล่ะที่กำหนด
และฝังไว้ในสำนึกว่าการรู้คุณพ่อแม่เป็นคุณสมบัติของผู้มีใจสูง
คนเราจะทราบว่าตนมีใจสูงหรือใจต่ำ
ก็ดูง่ายๆว่าจำได้หรือเปล่าว่าพ่อแม่สำคัญแค่ไหน
"เพราะพ่อแม่มีชีวิตต่อได้ถ้าไม่มีคุณ
แต่คุณมีชีวิตขึ้นมาไม่ได้ถ้าขาดพ่อแม่"
• สำหรับพ่อแม่เป็นข้อยกเว้นพิเศษ ไม่ว่าจะดีเลวอย่างไร
ถ้าทำคุณกับพวกท่านก็ได้ผลเป็นความสุขความเจริญ
เพราะได้ชื่อว่ารู้คุณคน ได้ชื่อว่าตอบแทนผู้ควรตอบแทน
ได้ชื่อว่าใช้หนี้อันควรใช้
ตราบใดไม่ใช้หนี้ตามสมควร
ตราบนั้นชีวิตย่อมเต็มไปด้วยแรงกดดัน
• เมื่อใช้หนี้พ่อแม่ด้วยความสุข
มีความปลาบปลื้มยินดี
แรงกดดันย่อมแปรเป็นขั้วตรงข้าม
คือกลายเป็นแรงหนุนส่งให้ขึ้นสูงได้ยิ่งๆขึ้น
• เนื่องจากพ่อแม่และพระอรหันต์เป็นของใหญ่
ทรงคุณสูงสุดทำอะไรกับพวกท่านไว้เป็นประจำ
จึงให้ผลคงเส้นคงวาไปทั้งชีวิตในชาติถัดมา
• การอุปการะเลี้ยงดูพ่อแม่
หรือผู้มีพระคุณให้อยู่สุขสบาย
จะเป็นตัวตั้ง
เป็นหลักประกันว่าทั้งชาตินี้และชาติหน้า
จะเจริญรุ่งเรืองในการทำมาหากินยิ่งๆขึ้นไป
กับทั้งเป็นผู้ได้รับมรดกจากผู้หลักผู้ใหญ่
ไม่ถูกแย่งชิงหรือมีเหตุให้เสียมรดกไปอย่างไม่สมควร
: นี่เป็นหลักการสะท้อนให้เห็นว่า
ทุกคนเป็นทายาทแห่งกรรมของตน
ทุกคนจะเป็นผู้รับมรดกที่ตนสร้างทำไว้อย่างเป็นรูปธรรม
. . . . . . . . . . . . . . . .
• กรรมที่ลืมบุญคุณคน
ก็จะทำให้เป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นใจช่วยเหลือในยามลำบาก
แต่หากถึงขั้นเนรคุณได้นี่จะต้องโดนโทษหนัก
ทำอะไรต่อให้เจริญแค่ไหนก็จะกลับตกต่ำอย่างไม่คาดฝัน
: คนอกตัญญู แม้ได้รับมรดกก็ต้องตกไปอยู่ในห้วงของการแย่งชิง
ทำนองศึกสายเลือดหรือมีเหตุให้สมบัติพินาศลง
หรือแม้สมบัติไม่พินาศก็กลายเป็นของร้อนที่ครอบครองแล้ว
ไม่เป็นสุขเนื่องจากสมบัติบันดาลจากบุญเก่า
โดยปราศจากบุญใหม่อันได้แก่ความกตัญญูมารักษาคว
ามสงบเย็น
• ถ้าเคยคิดว่ากรรมที่ทำไว้กับพ่อแม่ไม่เท่าไหร่
รีบเปลี่ยนความคิดเถอะครับ
เพราะตอนรับผลตรงๆ
เป็นความเดือดเนื้อร้อนใจเกี่ยวกับลูกหลาน
แล้วจำได้เป็นฉากๆว่าไอ้ที่ประสบอยู่นั้น
เป็นสิ่งที่เคยทำไว้กับพ่อแม่อย่างไร
บางทีอาจสายเกินกว่าจะแก้อะไรแล้ว
ต้องแบกวิบากอ่วมอรทัยกันยืดเยื้อยาวนานแล้ว
• โทษของการกดหัวใช้ผู้คนเยี่ยงทาสเป็นจำนวนมาก
ยังนับว่าเบากว่า การกดหัวใช้พ่อแม่ด้วยจิตสกปรกเห็นพ่อแม่
เป็นคนใช้
และการกดหัวใช้พ่อแม่ไปทั้งชาติ
ก็อาจได้น้ำหนักประมาณเดียวกันกับการกดใช้พระอรหันต์
โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์สักระยะหนึ่ง
• กรรมที่เหวี่ยงให้ไปเกิดในตระกูลต่ำ
ต้องเป็นข้าทาสบริวารชนิดเลี่ยงไม่ได้ ดิ้นรนไม่รอดนั้น
ได้แก่การกดหัวใช้ผู้ทรงศีล กดหัวใช้พ่อแม่
หรือกดหัวใช้ผู้คนจำนวนมาก คำว่า ‘กดหัวใช้’ ในที่นี้
ผมหมายถึงการมีความคิดเหยียด
มีใจเย่อหยิ่งจองหอง
ถือสิทธิ์หรือถือโอกาสที่อยู่ในฐานะเหนือกว่า
วางอำนาจใช้สอยคนด้วยใจคิดข่มขี่ข่มเหง
• พ่อแม่คือรากของความเป็นคุณ
คนเราถ้าบำรุงรากให้เจริญขึ้นได้
หรืออย่างน้อยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้
ก็คือทำตัวเองให้รุ่งโรจน์ขึ้นนั่นเอง
คิดข้ามช็อตดีกว่า
อย่ากลัวบาปจากการทะเลาะกับพ่อแม่
หันมากลัวไม่ได้บุญจากการมีส่วนเปลี่ยนพ่อแม่ให้เย็นลงกันเถอะ
!
. . . . . . . . . . . . . . . . .
• การคิดเลี้ยงดูให้พ่อแม่สุขทั้งกายสบายทั้งใจ
นับเป็นการตอบแทนครึ่งเดียว
หากจะตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อนั้น
คุณต้องมีโอกาสด้วย
โอกาสที่ว่านั้นคือพ่อ และ/หรือ แม่ของคุณยังไม่มีที่พึ่งให้ตนเอง
ได้แก่ความรู้ความศรัทธาในเรื่องกรรมและการให้ผลกรรม
ยังไม่มีความตั้งมั่นในทาน
ยังไม่มีความตั้งมั่นในศีล
แล้วคุณสามารถโน้มน้าว
ชักชวนให้พวกท่านมาศรัทธากรรม
ฝึกให้ทานจนไม่ให้แล้วเหมือนขาดอะไรไป
ฝึกถือศีลจนประพฤติผิดแล้วรู้สึกผิดรุนแรง
นั่นแหละจึงได้ชื่อว่าตอบแทนคุณท่านอย่างสมน้ำสมเนื้อ
• ธรรมชาติพิเศษของการใช้หนี้บุญคุณมีอยู่ประการหนึ่ง
คือยิ่งหนี้สูงแล้วคุณใช้คืนอย่างสมน้ำสมเนื้อ
คุณจะได้คะแนนบวกมหาศาล
น้ำหนักของกรรมดีที่คุณทำกับพ่อแม่จะให้ผลชัดเป็นความ
ไม่ตกต่ำ
แม้ชาติปัจจุบันถูกกรรมเก่าร้ายๆเล่นงาน
ก็จะได้รับความช่วยเหลือ
ผ่อนหนักให้เป็นเบาตามสมควร
• หากคุณไม่ตอบแทนพ่อแม่เลย
ลูกของคุณจะทำหน้าที่ทวงแทน
คือกรรมของคุณจะไปดึงดูดเอาพวกที่จะมาเป็นลูกล้
างลูกผลาญ
และไม่สำนึกบุญคุณ หากคุณไม่มีลูกก็ทบหนี้ไปถึงชีวิตหน้า
ในเกมต่อไป
ในทางกลับกัน
หากคุณมีลูกแล้วไม่รับผิดชอบดูแลลูกเมียให้ดี
มันอาจหมายถึงการเลื่อนเวลาชดใช้หนี้เก่าก็ได้
ต้องแยกให้ออกว่าลูกอาจติดหนี้น้ำกามของคุณ
แต่คุณเองก็อาจเคยติดหนี้เขาไว้ก่อน (และโดยมากจะเป็นเช่น
นั้น)
หากเขามาทวงหนี้คืนแล้วไม่ใช้
ชาติต่อไปคุณก็มีสิทธิ์สูงที่จะไปเกิดกับพ่อแม่ที่ขาดความรับผิ
ดชอบ
เลี้ยงดูแบบทิ้งๆขว้างๆ
หรือฝากคนอื่นเลี้ยงจนคุณว้าเหว่และมีปัญหาตั้งแต่เล็ก
• พระพุทธเจ้าให้ตอบแทนพระคุณพ่อแม่
ด้วยที่พึ่งอันแท้จริงคือความเข้าใจธรรม
ตั้งมั่นในทานและศีล แต่ที่เราควรทำให้ตนคือภาวนาไป
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
• ทำอย่างไรจึงจะไปเกิดกับพ่อแม่ที่ดี ?
: คำตอบคือทำแต่กรรมที่ดีๆ
เพราะพระพุทธเจ้าตรัสว่า
พวกเรามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์มีกรรมเป็นแดนเกิด
ฉะนั้นอย่าน้อยใจ และอย่าชะล่าใจ
กับกรรมเก่าที่ส่งเรามาอยู่กับพ่อแม่ดีหรือไม่ดีในชาติปัจจุบัน
อยากมีพ่อแม่แบบไหนในครั้งหน้า
ก็ขอให้ประพฤติตัวแบบนั้นมากๆไปจนชั่วชีวิตก็แล้วกัน
กรรมที่คุณทำเป็นอาจิณนั่นแหละตัวเลือกแดนเกิด
ตัวเลือกเผ่าพันธุ์ใหม่ให้
. . . . . . . . . . . . . . . . . .
• เรื่องการเลี้ยงสัตว์ก็ดี
เรื่องการเลี้ยงลูกก็ดี
ต้องคำนึงมากๆครับว่า
เหล่านั้นคือสิ่งมีชีวิต เราให้เขามีชีวิตอย่างไร
เมื่อถึงเวลาย้อนกลับมาถึงตาเราชีวิตเราก็เป็นอย่างนั้นด้วย
• ธรรมชาติบีบให้คนทั่วไปอยากมีลูก
เว้นแต่คนที่อยากเป็นอิสระ
หาเลี้ยงตัวยังไม่ได้
ไม่รู้สึกว่าตัวเองแข็งแกร่งอย่างพ่อ
ขาดความอ่อนโยนอย่างแม่
~ นอกจากนั้น..
คนที่สั่งสมบารมีในการหลุดพ้นมากๆ
ที่เกิดชาติสุดท้ายจะไม่อยากมีลูก
ทั้งที่ก็เลี้ยงตัวได้ มีคุณสมบัติเป็นพ่อเป็นแม่ได้
: มีลูกยังไม่ได้ตัดสินว่ามีบุญหรือมีบาป
ถ้าลูกทำความสบายใจให้เป็นส่วนใหญ่
จึงถือว่ามีบุญที่เป็นแดนเกิดให้คนมีบุญครับ
• เราทำอะไรดีหรือไม่ดีไว้กับใคร
จะเห็นตัวเองชัดที่สุดตอนลูกทำกับเรานั่นแหละครับ
ถ้าไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูเขาเราก็โดนทบดอกเบี้ยอีก
• ลูกไม่มีสิทธิ์คาดหวังว่าหน้าตาคุณจะเป็นอย่างไร
แต่เขามีสิทธิ์คาดหวังว่า
หน้าตาคุณอ่อนโยนขนาดไหนในเวลาที่ยื่นหน้าไปหาเขา
• ความขัดแย้งระหว่างแม่กับลูก เป็นปัญหาคู่โลก
เป็นความขัดแย้งทางความคิด ไม่ถือว่าบาป
เพียงแต่เราต้องไม่คิดหรือพูดต่อกันด้วยโทสะ หรืออารมณ์โกรธ
สำหรับพ่อแม่
หากคุณเลี้ยงลูกในสิ่งที่คุณอยากให้เป็น
คุณจะไม่มีทางได้รู้จักลูก
หรือตัวตนที่แท้จริงของลูก
และสำหรับลูก
เราควรพูดกับพ่อแม่ดีๆ
ให้ท่านเข้าใจในตัวตนของเรา
จะได้ไม่ต้องเถียงกัน พูดด้วยเหตุด้วยผล
• พระพุทธเจ้าตรัสว่า
ทุกคนมีกรรมเป็นแดนเกิดฉะนั้นกรรมจะเป็นผู้รู้
และเข้าใจครับว่าต้องจัดสรรพ่อแม่แบบไหนมาให้เด็ก
ไม่ใช่เราอยากได้เด็กแบบไหนแล้วจะมีวิธีให้ได้ดังใจ
• ทำบุญขอมีลูกที่ดีที่สุด
ได้ผลที่สุดที่เห็นมาหลายราย
คือทำด้วยการตั้งใจว่า
ถ้าเทวดาไหนอยากมาต่อบุญ ต่อศีล ต่อภาวนา
เราจะเป็นแดนเกิดให้
• ไม่มีเด็กคนไหนดื้อ
มีแต่เด็กที่ไม่เข้าใจว่า
ผู้ใหญ่ขอให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ไปทำไม
เพราะผู้ใหญ่ไม่อดทนพอจะอธิบายให้ฉลาดหน่อย
• เด็กจะสนใจทุกคำตอบที่เขาสงสัย
แต่จะเพิกเฉยกับทุกคำสอนที่สร้างความสงสัยว่า ทำไมเขา
ต้องทนฟัง
• การสอนที่ล้าสมัยทำให้เด็กจมอยู่กับอดีต
การสอนที่ล้ำสมัยทำให้เด็กอยากสร้างอนาคต
การสอนที่ทันสมัยทำให้เด็กอยู่กับปัจจุบันเป็น
• ทำให้เด็กมีปัญหา แล้วโลกจะมีปัญหากว่านั้น
ทำให้เด็กหมดปัญหา แล้วโลกจะมีคนพยายามทำปัญหาให้ห
มดไป
ดังตฤณ
http://www.facebook.com/Dungtrin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น