วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อทุกครั้งที่จะให้ทาน แล้วใจมันยังอยากยึดอยู่ข้าพระเจ้ามักจะนึกถึง "พระเวสสันดร""อย่างเช่น เมื่อเช้าบิณฑบาต ได้กล้วยมา 2 (หน่วย)เรารู่ว่ากล้วยนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเนื้อปลามีประโยชน์มากกว่าเนื้ออื่นๆเอื่อต่อการเจริญสติมากถึงอย่างนั้นเราก็ยัง ยอมให้ร่างกายมันขาดกล้วยที่เป็นประโยชน์ต่อกายนี้....และ "สังขารมันจะปรุง กล้วยมีประโยชน์ต่อกายนะ ฉันๆ"อย่าเอาไปทานให้พระองค์อื่นเลย ยิ่งมีน้อยอยู่"แต่อยากจะทาน เพราะไม่อยากยึดอะไรมากมันรู้สึกเสียดทานกันนะอันหนึ่งบอกทานอันหนึ่งบอกไม่ต้องทาน...จากนั่นจึงนึกถึง พระเวสสันดร ท่านทานหมดเลย ยิ่งใหญ่แค่ไหนและสิ่งที่ท่านทานไม่ใช่อะไรที่เล็กๆเลย เราต้องเอาพระโพธิ์สัตว์เป็นตัวอย่าง

พระมงคลชัย กิตติโสภโณ อย่าหลงวิบากเด้อ
ทุกครั้งที่จะให้ทาน แล้วใจมันยังอยากยึดอยู่
ข้าพระเจ้ามักจะนึกถึง "พระเวสสันดร"
"อย่างเช่น เมื่อเช้าบิณฑบาต ได้กล้วยมา 2 (หน่วย)
เรารู่ว่ากล้วยนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก
เนื้อปลามีประโยชน์มากกว่าเนื้ออื่นๆ
เอื่อต่อการเจริญสติมาก
ถึงอย่างนั้นเราก็ยัง ยอมให้ร่างกายมันขาดกล้วยที่เป็
นประโยชน์ต่อกายนี้
....
และ "สังขารมันจะปรุง กล้วยมีประโยชน์ต่อกายนะ ฉันๆ"
อย่าเอาไปทานให้พระองค์อื่นเลย ยิ่งมีน้อยอยู่"
แต่อยากจะทาน เพราะไม่อยากยึดอะไรมาก
มันรู้สึกเสียดทานกันนะ
อันหนึ่งบอกทาน
อันหนึ่งบอกไม่ต้องทาน
...
จากนั่นจึงนึกถึง พระเวสสันดร ท่านทานหมดเลย ยิ่งใหญ่แค่ไหน
และสิ่งที่ท่านทานไม่ใช่อะไรที่เล็กๆเลย เราต้องเอาพระโพธิ์สัตว์
เป็นตัวอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น