วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ธรรมะคนชอบโกรธ

เวลาโกรธ ยากที่จะพูดออกมาแล้วเป็นกุศล
เวลาโกรธ
ง่าย ที่จะพูดออกมาแล้วเป็นอกุศล

เวลาโกรธ
ยากที่จะพูดออกมาแล้ว คนฟังรู้สึกดีด้วย
เวลาโกรธ
ง่ายที่จะพูดออกมาแล้ว คนฟังรู้สึกไม่ด

เวลาโกรธ
ยากที่จะพูดออกมาแล้วเป็นคำภาษิต
เวลาโกรธ
ง่ายที่จะพูดออกมาแล้วเป็นคำทุพภาษิต

เวลาโกรธ
ยากที่จะพูดออกมาแล้ว เป็นคำที่ดูชวนเป็นมิตร

เวลาโกรธ
ง่ายที่จะพูดออกมาแล้ว
เป็นคำที่ดูชวนเป็นศัตร

ถ้ามีคนพาลนักโกรธ ชอบโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ
มาด่าว่าให้เรา
ถ้าเราโกรธนั่นแสดงว่าเรารับเชื้อไฟมาจากใจเขาแล้ว
จึงเหมือนมีไฟคือความร้อนใจแผดเผาอยู่ภายใน เหมือนในใจ
เขา

ซึ่งเป็นเชื้อโรคทางใจที่อันตรายมาก
เพราะเมื่อมันมีอยู่กับใครแล้ว จะพูดวาจาใดย่อมเป็นไป
ในทางบาป เช่นพูดเสียดสีทำร้ายจิตใจผู้อื่น ด่าตอบ

จะคิดอะไรย่อมเป็นไปในทางบาป
เช่น พยาบาตอาฆาตแค้น สาบแช่งหักแข้งหักขาเขา

ดังนั้น เราควรดับไฟคือความโกธรนี้เสีย
โดยการไม่เพิ่มเชื้อไฟใส่เข้าไปเพิ่ม
แต่เติมน้ำเย็นรดลงไป

เหมือนกับว่าในตัวเรานั้น มีกองไฟกำลังไหม้อยู่ภายใน
แล้วเราก็ไม่ส่งเชื้อเข้าไป คือ พวกฟืน,ไม้แห้ง กิ่งไม้ เศษใบไม้
เศษหญ้าแห้ง ไม่ใส่เข้าไปเพิ่ม
ในที่สุดมันก็ค่อยๆดับหายไปเอง

เติมน้ำเย็นคือ การที่เรามีสติ หลั่งรินกระแสเมตตาออกมา
หลั่งรินกระแสแห่งอุเบกขาการวางเฉยออกมา

ก็จะเป็นการไม่ใส่เชื้อไฟเข้าไปเพิ่ม
และรดด้วยน้ำเย็นคือน้ำพระเมตตาพรหมวิหาร

พราหมณ์ ถาม : "ท่านพระโคตม บุคคลฆ่าอะไรแล้วอยู่เป็นสุข"

พราหมณ์ ถาม : "ท่านพระโคตม บุคคลฆ่าอะไรแล้วอยู่เป็นสุข"

นิตติ้ง โครเชย์
สาธุค่ะ"โกรธ"ตัวนี้ค่ะ
อย่าถือสาน้ะท่านชอบอ่าน
คำสอนท่านค่ะ
ถูกใจ · แสดงความรู้สึก · ตอบกลับ · 

ถ้ามีความโกธรโผ่หัวขึ้นมา
แล้วเรามีสติ+อุเบก ถอยออกมาเป็นผู้รู้ผู้ดู--> ความโกธร
จะเป็นทำวิปัสนา

แต่ถ้าเราทำสมถะคือแผ่กระแสเมตตาออกมา ความโกธรจะหายไป

เพราะโทสะนั้นเป็นอารมณ์ของเหล่าสัตว์ที่อยู่ในนรก
ส่วนเมตตาพรหมวิหารข้อใดก็ตาม เป็นอารมณ์ของ พระพรหม

ซึ่งมันจะไม่ถูกันคือเป็นปฏิปักต่อกัน อารมณ์ของพระพรหมมันสูงกว่า มันจึงปราบโทสะได้เรียบ

ขอให้นำไปปฏิบัติในจิต ในชีวิตประจำวันนะ
(แล้วทรัพย์ภายในจะเกิด คืออริยะทรัพย์ที่ติดข้ามภพข้ามชาติได้ ไม่เหมือนทรัพย์ทางโลกตายแล้วเอาไปไม่ได้สักอย่าง)


When angry, it's hard to say it and it's charity.

 angry time

 It's easy to say it and it's charitable.


 angry time

 It's hard to say  listeners feel good too

 angry time

 It's easy to say  listeners do not feel


 angry time

 It's hard to put it out there as a proverb.

 angry time

 It's easy to say it's a proverb.


 angry time

 It's hard to say  It's a friendly word.


 angry time

 It's easy to say

 It's a word that looks like an enemy.


 If there is an angry bully  like a raging fire

 come to scold us

 If we are angry, that means that we have taken tinder from his heart.

 Therefore, it is as if there is a fire that is burning within the heart, like in the heart

 he


 which is a very dangerous mental disease

 because when it is with someone  to speak whatever words are possible

 In a sinful way, such as speaking sarcastically, hurting others' feelings, cursing in response


 To think anything is a sin.

 such as vengeance  cursed, broken shin, broken his leg


 Therefore, we should put out this fire of anger.

 By not adding more fuel into it.

 but add cold water


 as if in us  There was a bonfire burning inside.

 And we don't infect the germs: firewood, dry wood, twigs, and leaf litter.

 Dry grass, not added.

 It eventually faded away on its own.


 add cold water is  that we are conscious  pouring out a stream of mercy

 pouring out a stream of equanimity


 It will not add fuel into it.

 and watered with cold water, the mercy of Brahma Vihara.


 The brahmin asked: "Lord Gotama, what one kills one lives happily?"


 The brahmin asked: "Lord Gotama, what one kills one lives happily?"

If there is anger
 Then we have consciousness + Ubek  retreat to be the one who knows the audience --> anger
 will be doing Vipassana

 But if we do it with humility is to spread a stream of mercy.  the anger will disappear

 because wrath is the emotion of the beasts in hell
 As for any mercy on the Brahma Vihara  is the mood of Brahma

 which it will not rub against each other is hostile to each other  Brahma's mood was higher.  Thus it suppressed the anger smoothly.

 Please implement it in your mind.  in daily life
 (Then internal wealth will be born  is the noble property that can be attached to the transnational world  Not like any worldly wealth is dead and can't be taken away.)


生氣的時候很難說出來,這是慈善。

 憤怒的時間

 說起來容易,而且是慈善的。


 憤怒的時間

 很難說 聽者心情也不錯。

 憤怒的時間

 很容易說 聽眾不覺得


 憤怒的時間

 很難說這是一句諺語。

 憤怒的時間

 很容易說這是一句諺語。


 憤怒的時間

 很難說 這是一個友好的詞。


 憤怒的時間

 很容易說

 這是一個看起來像敵人的詞。


 如果有一個憤怒的欺負者 像怒火中燒

 來罵我們

 如果我們生氣,那意味著我們已經從他的心裡拿走了火種。

 所以,心中彷彿有一團火在燃燒,就像在心中燃燒一​​樣

 他


 這是一種非常危險的精神疾病

 因為當它和某人在一起時 說任何可能的話

 以有罪的方式,例如諷刺地說話,傷害別人的感情,咒罵回應


 想任何事都是罪。

 比如復仇 被詛咒了,傷了脛骨,斷了腿


 因此,我們應該撲滅這種憤怒之火。

 通過不向其中添加更多燃料。

 但加冷水


 彷彿在我們身上 裡面燃起了篝火。

 而且我們不會感染細菌:木柴、乾木、樹枝和落葉。

 乾草,不添加。

 它最終自行消失了。


 加冷水是 我們是有意識的 傾瀉慈悲

 傾瀉出一股平靜


 它不會向其中添加燃料。

 用冷水澆灌,梵天維哈拉的慈悲。


 婆羅門問:“喬達摩尊者,什麼人殺了人,才能快樂地活著?”


 婆羅門問:“喬達摩尊者,什麼人殺了人,才能快樂地活著?”

如果有憤怒
 然後我們有意識+ Ubek 撤退做一個了解觀眾的人 --> 憤怒
 會做內觀

 但是,如果我們以謙卑的態度去做,就會傳播慈悲之流。 憤怒會消失

 因為憤怒是地獄中野獸的情感
 至於對梵天寺的任何慈悲 是梵天的心情

 它不會互相摩擦,彼此敵對 梵天的情緒更高了。 就這樣順利的壓制住了怒火。

 請在您的腦海中實現它。 在日常生活中
 (然後內部財富將誕生 是可以依附於跨國世界的高貴財產 不像任何無法奪走的世俗財富。)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น