วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

อารมณ์อะไรๆที่มันผ่านมาทางใจ มันเป็นของหลอกเล่นทั้งสิ้น ทุกสิ่งผ่านมาเพื่อล่อให้เราก่อกรรมไม่ใช่มาเพื่ออยู่กับเราตลอดไป

อารมณ์อะไรๆที่มันผ่านมาทางใจ มันเป็นของหลอกเล่นทั้งสิ้น ทุกสิ่งผ่านมาเพื่อล่อให้เราก่อกรรม
ไม่ใช่มาเพื่ออยู่กับเราตลอดไป

มันมาทางเสียง เช่น เขาด่าว่าใส่ร้ายเรา เขาซุบซิบนินทาเรา
อารมณ์ทุกข์ร้อนอัดแน่นจะปรากฏที่ใจ เพื่อล่อให้เราก่อกรรม 3
1.ทางกาย  คือไปเบียดเบียนทำร้ายเขา
2.ทางวาจา คืออ่าปากพ้นไฟใส่ร้ายเอาคืนเขา
3.ทางใจ คิดพยาบาต อาฆาตแค้นจองเวรเขา

ในทางปฏิบัติต่ออารมณ์
ให้เฉยรู้ จะเห็นสภาวะอัดแน่นไม่จริง แปรปวนไม่คงที่ไม่เท่าเดิม"
ให้รู้มันเฉยๆ

พระพุทธเจ้าบอกว่า "อารมณ์" ไม่เที่ยง มันจะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ จางคลายดับไปเอง

นี่แหละที่ท่านเรียก"อนัตตา" ไม่ได้เชิญก็มาเอง และไม่ต้องไล่ ก็ไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น