วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

บารมีสร้างมาไม่เหมือนกัน

พระอาจารย์มงคลชัย กิตติโสภโณ

ใช่สุดๆ แต่ละคน บารมีสร้างมาไม่เหมือนกัน
บางคน ก็เฉย..ไม่คิดอยากจะริเริ่ม ปฏิบัติอะไร เห็นเกิดแก่เจ็บตาย ก็เฉย...
หรือเป็นเพราะเขาไม่เห็นภัยนะ จึงไม่แสวงหาปฏิบัติ เหมือนเราตอนเป็นโยมก็ไม่เห็นภัย มัวเพลินอยู่แต่กับโลกและการงาน
#เบื่อ อยากหลุดพ้น

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

...ต้องยอมรับว่า 
คนเรามีบุญมีกรรมไม่เท่ากัน 
สะสมบุญบารมีมาไม่เท่ากัน 
ทำทานมาไม่เท่ากัน 
.
...เวลาที่คนหนึ่งไปทำบุญ 
อีกคนหนึ่งก็ไม่อยากจะไป 
คนหนึ่งชอบไปกินเหล้าเมายา 
อีกคนก็ไม่อยากจะไป 
.
...เพราะบำเพ็ญมาไม่เหมือนกัน 
สะสมบุญบารมีมาแตกต่างกัน
เขาก็ต้องกินข้าวของเขา 
เราก็ต้องกินข้าวของเรา 
.
...เวลาเรากินข้าวแล้วเขาไม่กิน 
เราจะไปบังคับเขาได้ไหม 
เขาไม่หิวเขาไม่อยากจะกิน 
เราก็บังคับเขาไม่ได้
.
...การปฏิบัติก็เหมือนกัน 
เป็นสิ่งที่แต่ละคนจะต้อง
"ปฏิบัติกันเอง ทำกันเอง"
ไม่มีใครทำแทนกันได้
..........................................
.
คัดลอกการแสดงธรรม
กัณฑ์ที่ ๒๒๖ ๑๒ /๖/๒๕๔๘ (จุลธรรมนำใจ ๑)
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
โยม: อานุภาพของการประฏิบัติยิ่งใหญ่นัก

พระอาจารย์มงคลชัย กิตติโสภโณ:
ใช่ๆ ยิ่งใหญ่มาก
ถ้าหากปฏิบัติไม่ถึงในชาตินี้
ก็ต่อในชาติใหม่ เมื่อโตรู้ความรู้เรื่อง ความดีนั้นไม่ได้หายไปไหนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น