วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ถวายชุดบวช

โยม : ถวายชุดบวชและบริวารจำนวนมากที่ สวนแสงธรรม เดือน พ.ย.57 ที่ผ่านมาครับ ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนา  มียาสมุนไพรและอุปกรณ์ของใช้หลายอย่างที่คนคิดไม่ถึง แต่จำเป็นสำหรับพระท่านพอสมควร  หลังถวายเสร็จผู้ดูแลที่นั่นยังฝากมาชื่นชมว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและดีมาก และจะได้นำไว้รับรองพระผู้ใหญ่ที่แวะเวียนมาพักที่นี่เป็นประจำด้วย  กว่าจะหาทางไปวัดเจอ เนื่องจากไปถวายดีวีดีที่วัดบวรก่อน ก็ไปถึงสวนแสงธรรมค่อนข้างดึก ออกจากบ้านตั้งแต่บ่ายไปถึงจนมืด ข้าวเช้าก็ไม่ได้กิน  หาเวลากินไม่ได้ เพราะขนาดเร่งแบบนี้ยังไปแทบไม่ทัน โชคดีว่าพระท่านเมตตาลงมารับถวาย และเป็นพระอุปัฎฐากพระอาจารย์องค์สำคัญด้วย  ในรูปคือ น้องด้า พี่สาวและพี่เขยผม ที่ให้ไปร่วมถวายด้วย ส่วนตัวผมเอง หลังๆ คงไม่ถ่ายรูปแล้วนะ เพราะเยอะมากพอแล้ว   

-------------------------------
หลายคนแวะเวียนมาเสียดสี หาว่าผมบ้าทำบุญแต่กับวัดดัง คนเรานี่ถ้าขาดปัญญาก็คิดอะไรได้แปลกๆ  ผมไม่เคยเน้นวัดดัง แต่ผมเน้นวัดที่มีพระดีอยู่ครับ  แล้วทุกวัดที่ผมไป จะอาศัยหลักพิจารณาเพื่อประโยชน์สูงสุดของพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ไปเพราะอยากได้บุญ แต่ต้องเล็งว่า เรามีงบจำกัด เราควรจะทำที่ไหนดี ถ้าหว่านไปทั่วก็จะเป็นแบบที่เห็น คือการทำบุญแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ  ประโยชน์ที่ได้ก็น้อย สำหรับคนมีเงินเยอะ ทำไปเถอะ ที่ไหนอยากทำก็หว่านไป  แต่สำหรับผม เงิน1-2หมื่น ผมหามาได้ด้วยความลำบาก ร่วมกับเงินที่ได้จากศรัทธาของหลายคนร่วมด้วย  ทั้งสนับสนุนส่วนตัวและแม้แค่การซื้อสินค้าที่ผมจำหน่ายก็ตาม เราก็ต้องพิจารณาให้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือเท่าที่เป็นไปได้  

-------------------------------
หลายวัดในเบื้องต้นผมเน้นวัดที่ผมเชื่อมั่นว่าท่านทำประโยชน์ให้พระศาสนาได้จริง และหรือเป็นวัดที่มีครูบาอาจารย์ที่ผมนับถือและถือว่ามีบุญคุณกับผมสร้างทีนั่นไว้  อย่างสวนแสงธรรมนี่ผมตั้งใจเพื่อถวายหลวงตาพระมหาบัว และเล็งว่าพระที่มาที่นี่ล้วนเป็นพระที่ดีน่าเคารพ  จึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ประกอบกับ ของที่นำไปถวายไม่ใช่ของที่คนทั่วไปนิยมถวาย แม้วัดนั้นจะดังหรือรวยแล้ว แต่ก็อาจขาดสิ่งเหล่านี้ครับ และบางอย่างหาที่อื่นไม่ได้ด้วย เช่น ครีมอาบน้ำสำหรับพระโดยตรงที่ผมวิจัยสูตรขึ้นมา และได้ผลดีมาก  ยังรวมไปถึงสื่อธรรมะและอื่นๆ   การทำบุญด้วยปัญญา จะทำให้พระศาสนาอยู่ได้ครับ  ไม่ใช่สักแต่ว่าทำ  ขออัญเชิญคำสอนของสมเด็จพระญาณสังวรมาอีกรอบนะครับ  ท่านตรัสสอนไว้ประมาณว่า .. การทำบุญไม่เลือกพระ ในแบบที่เรียกว่า ชั่วชั่งชีดีชั่งสงฆ์ เห็นจะใช้ไม่ได้ในปัจจุบัน  ดังนั้นการเลือกเนื้อนาบุญก็สำคัญ  

-------------------------------
ย้ำว่าไม่ใช่เราจะไม่ทำกับส่วนอื่น  แต่เราต้องพิจารณาตามปัจจัยที่เรามี ดูถึงความพร้อมหลายอย่างประกอบกัน  ผมอัพเดทให้เห็นเพื่อให้ร่วมอนุโมทนา เพราะปัจจัยได้มาจากหลายส่วน ถ้าทำเองผมไม่ค่อยอยากจะให้ใครเห็นหรอกนะ  ในชีวิตประจำวัน ผมช่วยคนจน ช่วยหมา แมว นก และสารพัดแบบไม่เลือกอีกมากครับ บางเดือนบริจาคเข้ามูลนิธิมากกว่า 50 แห่ง ทำบุญกับพระในวงกว้างแบบไม่เลือกอีกหลายโครงการ แต่หลายอย่างไม่จำเป็นต้องมาประกาศให้ใครรับรู้ มาอัพเดทเฉพาะที่สำคัญ หรือมีคนอื่นร่วมด้วยเป็นหลัก   

-------------------------------
คนเราถ้าถึงธรรมกันเป็นลำดับแล้ว จิตเมตตาจะเกิด เห็นใครลำบาก มันอดช่วยไม่ได้หรอกครับ   แต่ในที่นี้ ผมกำลังหมายถึง การจะทำโครงการอะไรมาซักอย่าง เช่นที่ผมจัดถวายชุดบวชทุกเดือน ผมก็ต้องเล็งว่าให้มันเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่สักแต่ว่าทำไปมั่วๆ  บางทีก็อธิบายยากนะ เพราะการพูดถึงการกระทำแบบหนึ่ง มันมีหลายนัยยะ  ที่เวลาพูดถึงแต่ละแง่มุม มันมีการปฏิบัติที่ต่างกัน  ซึ่งถ้าปัญญาไม่ถึง อธิบายยังไงก็ไม่เข้าใจ และก็น่าเศร้าที่ คนหลายภาคส่วนที่คิดว่าเข้าใจธรรม กลับมองไม่เห็นในจุดแบบนี้  การทำอะไรก็ตาม ต้องประกอบด้วยปัญญา จะใช้แต่ศรัทธา ก็เห็นกันได้แล้วว่า สังคมพุทธทุกวันนี้เป็นอย่างไร เมื่อเอาศรัทธานำหน้า พระศาสนาในวงกว้าง เจริญขึ้นหรือตกต่ำลง   

-------------------------------
ใกล้ปีใหม่นี่จัดงานวัดกันโครมๆ เอากิเลสเข้าวัดด้วยมหรสพสารพัด  วัดควรเป็นที่สอนให้คนหมดทุกข์ ไม่ใช่เพิ่มกิเลส หรือให้หลงงมงายกับวัตถุมงคล และการบ้าบุญใช่ไหม??  แต่นั่นแหละ เพราะเราไม่เลือกพระ ไม่เลือกวัด พวกปลอมบวช วัดปลอม ถึงได้เกลื่อนเมืองขนาดนี้ครับ  มีแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นพระจริง วัดจริง  ที่เราต้องช่วยกันส่งเสริม สนับสนุน และตัดวงจรทำลายศาสนา ด้วยการไม่ทำบุญกับวัดที่สอนผิดหลักการแห่งความเป็นพุทธะนะครับ 

-------------------------------
หมายเหตุ :  วัดไหนมีศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ กุมาร ราหู เทพเจ้านอกศาสนา ดูดวง และอีกสารพัดที่เรียกว่า "เดรัจฉานวิชา" นั่นแหละครับ คือวัดที่ผมจะไม่มีทางไปเหยียบ และไม่เคยมองว่าเป็นวัดในพระพุทธศาสนาเลยซักแห่ง ่ เดรัจฉานวิชา หาอ่านได้จาก "พรหมชาลสูตร"  แต่ก็ต้องฉลาดพอด้วยนะครับ บางอย่างมันไม่ได้ผิด อยู่ที่เจตนา เช่น การรดน้ำมนต์  ในพระไตรบอกว่าผิด  แต่ให้ดูเจตนาว่า รดเพื่อให้เขานับถือตน เพื่อให้ดูขลัง เพื่อหวังลาภ เพื่อหวังฯลฯ   กับ รดเพื่อเป็นกำลังใจ หรือเป็นกุศโลบายให้คนปัญญาน้อย มีศรัทธาในพระศาสนาในเบื้องต้น  เช่น การรดน้ำมนต์เป็นสิริมงคลให้ญาติโยมในงานสำคัญ หรือแม้แต่ ทำน้ำมนต์ ในงานประทายข้าวเปลือกของหลวงตาพระมหาบัว  แบบนี้ คนฉลาดพอจะรู้ว่าไม่ผิดครับ  

-------------------------------
พุทธวจน ไม่ใช่สักแต่ว่าท่องตามตัวหนังสือ ยังมีนัยยะแฝงในคำเหล่านั้นอีกมาก ที่ต้องใช้ปัญญาระดับสูงในการทำความเข้าใจ แต่คนฉลาดน้อยจำนวนมาก ที่เอาแต่ท่องตามตำรา แล้วปรามาสผู้ทรงคุณธรรม กล่าวตู่พระอริยะว่าผิดศีล ก็มีอยู่มาก กว่าจะรู้ตัวว่าเผลอทำกรรมหนัก ก็อาจสายไปแล้ว  ดังนั้นการศึกษาปฏิบัติที่หลากหลายและรอบคอบ จะเป็นประโยชน์กับเรามากกว่าครับ


พระ: ขออนุโมมนา ด้วยในบุญนี้ ขอแผ่ให้สัพพสัตว์ทั้งสามแดนโลกธาตุ ที่ยังต้องเวียนว่ายตายเกิด ขอให้พ้นทุกข์ได้ดวงตาเห็นธรรมและปฏิบัติบรรลุธรรม เข้าสู้พระนิพพานโดยทั่วกันเถิด.. สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น