วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567

[เทปรายการกรรมลิขิต] ตอนกรรมตามสนอง' คือเป็นเรื่องคนตกปลาฆ่าไปขาย

[เทปรายการกรรมลิขิต] 'ตอนกรรมตามสนอง'
 คือเป็นเรื่องคนตกปลาฆ่าไปขาย
พ่อค้าขายปลา : ฆ่าสัตว์ท้งๆที่เจตนาเราไม่ได้ทำเพราะความสนุกเลยนะ
เราทำเพราะว่าเป็นอาชีพ เพื่อเอามาขาย
เพื่อเอามาแลกเงิน แต่ในช่วงนั้นเวลาเราได้เราดีใจ
อู้ดีใจแล้วอยากจะได้เยอะๆ นั้นแหละตรงนั้นละมั้งที่ทำให้เราต้องมารับชดใช้ผลของกรรมตรงนี้

ท่าน ว วชิระเมธี : พระพุทธเจ้าเวลาพระองค์ค์ตรัสว่า
การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเป็นบาปเหมือนกันทั้งหมด แต่บาปไม่เท่ากันทังหมด
ที่บอกว่าบาปเหมือนกันก็เพราะว่า เขาเป็นสิ่งมีชีวิตเช่นเดียวกันกับเรา
เพราะฉะนั้นเมื่อเราไปทำร้ายทพลายเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตในทุกๆกรณี
ก็ถทือว่าเป็นบาปเหมือนกัน จะหนักจะเบาจะมากจะน้อยให้วัดกันที่ เจตนาเป็นสำคัญ
ถ้าในกรณีที่สิ่งมีชีวิตนั้นไม่ถึงตาย เขาก็จะเป็นที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง อาจจะเจ็บอ๋อดๆแอ๋ดๆ พยายามจะรักษาอย่างไร
ก็รักษาไม่หาย เพราะโรคชนิดนั้นมีสมุฐติ้ฐานมาจากโรคเวรโรคกรม เศษกรรมนั้นติดเนื้อติดตัวเขามานะ

แต่ว่าถ้าไม่ทำสัตวืเหล่านั้นถึงตาย แล้วก็ยินดีในความตายของเขา เป็นเรื่องปกติเป็นเรื่องธรรมดาสนุขสนานก็จะมีอายุสั้น
เช่นอาจจะปกระสบอุบัติเหตุ ทั้งๆที่กำลังรุ่งโรจน์
การตัดกรรมที่แท้จริงก็คือการตัดพฤติกรรมที่ไม่ดีทิ้งเสีย
เราเบียดเบียนเขามากเราก็ต้องแผ่เมตตาให้เขามากๆ
รักษาศีลทำบุญ บำเพ็ญสมาธิ ภาวนา แผ่เมตตาดรุณาคืนไปให้กับเขา
ทำได้อย่างนี้ก็จะสามารถผ่อนหนักเป้นเบาได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น