วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2567

ธรรมะ​นักโทษเพิ่งออกจากเรือนจำ


ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๗๙

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๗๙ 

หมอพีร์ 

ตุลาคม ๒๕๕๒ 

สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู ช่วงนี้เป็นยังกันบ้างคะ ฝนตกมากขึ้น ฤดูหนาวก็ใกล้มาแล้ว อากาศเย็นลงมากเลย ดูแลร่างกายกันหน่อยนะคะ พีร์ไม่สบายไปแล้วค่ะ ช่วงนี้เลยหันมาใส่ใจร่างกายตัวเองเยอะขึ้น เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เพิ่งไปทำบุญสังฆทานยา และถวายอาหารมา เอาบุญมาฝากทุกคนนะคะ

สำหรับอาทิตย์ที่ผ่านมาดูดวงแบบหนัก ๆ เพราะมีแต่คนค่อนข้างเครียด ๆ มาดูดวงกันเยอะ ส่วนหนึ่งยังไม่เข้าใจเรื่องศีล บุญ ทาน เลยทำให้ต้องใช้พลังเยอะมาก ๆ เหนื่อยดีค่ะ​



อาทิตย์ที่ผ่านมาเจอแต่คนที่มีคำถามเกี่ยวกับการเป็นหมอดู ว่าพอจะเป็นหมอดูที่จะช่วยคนได้ไหม บางคนพีร์ก็บอกว่าไปเรียนได้นะ บางคนพีร์ก็บอกว่าอย่าเลย หลักเกณฑ์ที่พีร์จะดูว่าใครเป็นหมอดูได้หรือไม่นั้น ดูจากว่าจิตใจมีความสุขจากตัวเองได้หรือยัง ถ้าตัวเองยังช่วยตัวเองไม่ได้ก็ยังเป็นหมอดูไม่ได้ เพราะคนที่มาดูดวงค่อนข้างมีความทุกข์ ถ้าหมอดูยังไม่สามารถมีตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้จะช่วยคนที่มาดูไม่ไหว ศีลห้ารักษาได้แข็งแรงไหม ถ้าศีลไม่แข็งแรงจะทำให้การดูดวงไม่ค่อยแม่นยำเท่าไหร่ จิตใจเมตตามากหรือไม่ จิตบางคนเมตตาคนอื่นเป็นคน ๆ ไป ศัตรูที่ร้ายกับตัวเองยังเมตตาไม่ได้ ก็ยังไม่เหมาะกับการเป็นหมอดู เพราะถ้าเกิดเจอลูกค้านิสัยแย่อาจจะยังมีปัญหาได้ นอกจากนี้ก็ยังมี เรื่องของซิกเซ้นส์ หรือไหวพริบช่างสังเกตรู้ทันนิสัยคนอื่นง่าย พลิกแพลงเก่ง ไม่ยึดติดตำรา มีความคิดส่วนตัว

หลักเกณฑ์ที่บอกไปเป็นหลักคร่าว ๆ ในความคิดส่วนตัวค่ะ อธิบายได้ไม่หมด สรุปถ้าเห็นหน้านิดหนึ่งจะวิเคราะห์ออกค่ะว่าเป็นได้หรือไม่ได้ คนที่บอกว่าเรียนหมอดูได้ ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ไปเรียนเลขเจ็ดตัวมาก่อนจะคุยกับพีร์รู้เรื่อง เพราะต่อไปจะแนะนำเกี่ยวกับการดูวิบากว่าดูได้อย่างไรบ้าง

สำหรับอาทิตย์นี้มีเรื่องราวของน้องผู้ชายคนหนึ่ง ที่เพิ่งออกจากเรือนจำ เพื่อนเขาจองไว้ให้ บอกว่าจะออกจากเรือนจำวันนี้พอดีจะขอคิวตอนเย็น ๆ ได้ไหม ตอบตกลงไป เมื่อสองปีที่แล้วเพื่อนน้องผู้ชายคนนี้เคยเอาดวงมาให้ดู และเขาบอกว่าเคยทายไว้ว่า ระวังการคบเพื่อนจะเจอแต่เพื่อนไม่ดีดึงให้ต่ำลง ถ้ายังไม่เลิกคบอาจจะมีเรื่องราวเป็นคดีความซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่เดือน ก็เจอตำรวจจับข้อหาเสพยาเสพติด ต้องโทษไปสองปี พอออกมาอยากจะดูดวงเพื่อเปลี่ยนเส้นทางชีวิตตัวเองใหม่ ไม่อยากมีชีวิตที่เป็นแบบเดิม

พอถึงเวลานัดเขามาตรงเวลาพอดี บอกให้เขาเขียนวันเดือนปีเกิดเวลาเกิด เพื่อใช้คำนวณ วันนี้พีร์คำนวณเป็นเลขตัวโต ๆ เพื่อจะได้ขีดให้เขาดูตามด้วย เคยดูให้เขาผ่านเพื่อนไม่เคยเห็นตัวจริง แต่ดวงกับตัวจริงไม่ได้แตกต่างอะไรกันเลย ทักทายเขาว่าเป็นยังไงบ้าง เดินตามดวงเป๊ะเลยเหรอ หัวเราะกันแล้วเขาตอบว่า ครับผมเลยต้องมาหาทางออกนี่แหละครับ

ที่บอกว่าดวงน้องคนนี้เกิดมาเดินตามดวงนั้นเป็นทุกเรื่องเลย เริ่มต้นดูให้เขาโดยแนะนำว่าดวงมนุษย์มีดาวเคราะห์หลัก ๆ สี่ตัว ชื่อดาวมรณะเป็นดาวเคราะห์มือวางอันดับหนึ่ง ดาวหินะหรือหายนะมือวางอันดับสอง ดาวอริมือวางอันดับสาม ดาววินาศมือวางอันดับสี่ เขาพยักหน้ารับรู้พร้อมวงกลมไว้ให้

บอกเขาว่าดาวมรณะในดวงของน้อง วิ่งไปชนกับดาวการเงิน ดาวที่แทนตัวเอง ซึ่งมีความหมายออกมาได้สองอย่างคือ ตัวเองตายเพราะการกระทำของตัวเอง ตัวเองจะทำให้การเงินพังเพราะตัวเอง หรือมีเงินเท่าไหร่ก็หมด เก็บเงินไม่อยู่ และระวังอยากรวยทางลัด ทำงานผิดศีลเพื่อให้ได้เงินมาง่าย ๆ ซึ่งเขาพยักหน้าพูดออกมาว่ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ

ดาวเคราะห์ดวงที่สองหายนะชนกับดาวสังคมดาวเพื่อนฝูง มีความหมายออกมาว่า ชีวิตเจอแต่เพื่อนไม่ดีผิดศีล กินเหล้า เสพยาค้ายา เที่ยวกลางคืน ติดสนุกมั่วสุม จะทำให้พาไปในทางตกต่ำเดือดร้อนได้ง่าย เพื่อนไม่จริงใจทำให้เสียทรัพย์สินอยู่ตลอดเวลา เหตุที่ทำให้เจอแต่สังคมแบบนี้เพราะเคยเป็นผู้นำ พาคนอื่นให้เละเทะมาก่อน หรือเคยทำอาชีพที่มอมเมาสังคม ไม่ว่าจะเป็นเปิดผับ ชวนคนเสพยาจนชีวิตคนอื่นพังมาก่อน จึงมีผลให้ปัจจุบันต้องมาเกิดในสังคมแบบนี้ และมีจิตใจอ่อนแอยอมแพ้กิเลสไม่ปฏิเสธต่อ ทำให้ต้องมีเรื่องเดือดร้อน น้องเขาบอกว่าชีวิตเจอแต่คนแบบนี้จริง ๆ เขาบอกว่าตัวเองอ่อนแอต่อการชักชวนของเพื่อนจริง ๆ ก็บอกเขาไปว่าต้องเปลี่ยนที่อยู่ไปทำงานไกลบ้านไว้ก่อนจะดีที่สุด

และที่หนักกว่านั้นดาวเคราะห์อีกสองตัวคืออริกับวินาศ ชนกับดาวมาตาแปลว่าแม่ ระวังทำบาปกับแม่ทำให้แม่เกิดความทุกข์ ตลอดชีวิตที่ผ่านมาลองนึกถึงบาปที่ทำกับแม่สิ ทั้งโกหก ขอเงินเกิน ใช้เงินในทางที่ผิด ไม่ตั้งใจเรียน คบเพื่อนไม่ดีมีคดีความให้แม่ช้ำใจ จนไม่รู้จะบาปยังไงแล้ว ดังนั้นต้องสำนึกผิดว่าทำบาปกับแม่ไปมาก ๆ กลับบ้านไปวันนี้ให้เริ่มจากการกราบเท้าแม่ก่อน และวันหนึ่งถ้าเริ่มทำงานได้ต้องให้เงินแม่เป็นคนแรก

คำว่าอริกับแม่ มีความหมายอีกอย่างหนึ่งคือจะมีความคิดที่ไม่ตรงกับแม่ ยังไงความคิดก็ไม่ตรงกันหรอก อย่าอยากให้ท่านคิดตรงกับเรา ให้ยอมรับในความคิดท่าน ถ้าสิ่งไหนที่แม่ยังเห็นผิด ๆ ก็ไม่ต้องเชื่อหมดทำตามหมด ห้ามไม่ให้ใช้อารมณ์กับท่าน ตรงข้ามกันถ้าแม่เห็นสิ่งที่ถูกแต่ไม่ทำตามที่แม่บอกบาปแน่นอน

เริ่มต้นด้วยการเป็นลูกกตัญญูก่อน หลังจากนั้นให้เปลี่ยนสังคม หัดปฏิเสธ ทำบุญกับสังคมให้มาก ๆ เช่นวัดพระบาทน้ำพุ เด็กกำพร้า การกุศลต่าง ๆ จะได้เจอมิตรที่ดีขึ้น หลังจากนั้นให้อธิษฐานให้มีจิตใจหนักแน่น มีจิตใจเลือกคบแต่เพื่อนดี ๆ ฝึกสัจจะคำไหนคำนั้น ไม่โลเลกลับกลอกไปมา ไม่โกหก รักษาศีลห้าให้ครบอย่างต่อเนื่องไป มีเหตุให้ฆ่าสัตว์ไม่ฆ่า มีเหตุให้โกหกก็ไม่ทำ พอทำได้เรื่อย ๆ จิตใจจะมีกำลังมากขึ้นอีกจะทำให้เข้มแข็งในการปฏิเสธคน คิดจะทำบุญไม่โลเลเช่น เห็นคนแก่หิ้วของหนักอยากช่วยก็ให้เอ่ยปาก แม้เขาปฏิเสธไม่เป็นไร ไม่เสียใจ หรือมีเงินจะควักให้ขอทานก็ไม่โลเล ใส่บาตรให้คิดเองเตรียมเองใส่เองไม่รอให้คนชวน ไปทำสังฆทานที่วัดเองโดยไม่รอให้คนชวน หันมาเล่นกีฬาฝึกความอดทนทำให้ไม่เฉื่อยแฉะ มีสัจจะต่อตัวเองว่าจะเล่นกีฬาอาทิตย์หนึ่งสามวันต้องทำให้ได้

เมื่อเริ่มต้นจากฝึกสัจจะ ฝึกรักษาศีลห้า ไม่โลเลในการทำบุญ เป็นผู้ริเริ่มบุญเอง ต่อไปเริ่มอ่านหนังสือธรรมะ เมื่อเกิดจิตศรัทธาค่อยคิดจะบวชทีหลังต่อมาก็ดี น้องเขาก็ฟังและรับปากว่าจะทำตาม และเขาถามต่อว่าจะทำอาชีพอะไรต่อดี บอกว่าฝึกแบบที่บอกให้ได้ ไม่ว่าทำอาชีพไหนสำเร็จหมด แต่ดวงการเงินมรณะต้องเก็บเงินเป็นสมบัติไม่อย่างนั้นทรัพย์จะเสื่อมง่าย เช่น ทองคำ ฝากประจำ พันธบัตร บ้าน ที่ดิน ตัวน้องเขาพูดออกมาว่าชีวิตผมเดินตามดวงหมดจริง ๆ ผมจะพยายามแก้ไขครับ

วิบากการเจอเพื่อนไม่ดีถือว่าหนักหนาต่อชีวิต แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องฝึกใจที่จะปฏิเสธเดินออกมาให้ได้ ไม่ไหลตามเพื่อนไป การเลือกคบกัลยาณมิตรจึงเป็นสิ่งสำคัญ คนไหนเดินหลงทางไปใช่ว่าจะเปลี่ยนออกมาไม่ได้ ชีวิตมนุษย์มีสิทธิ์พลาดกันได้ทุกก้าว ที่สำคัญคือเมื่อสิ้นลมหายใจจะไม่มีเวลาให้เปลี่ยนอะไรอีกแล้ว ความเป็นมนุษย์คือโอกาสทองที่สุด ที่จะสำนึกผิดคิดกลับตัวกลับใจ สิ่งที่น่ากลัวกว่านี้คือจิตใจที่ทำบาปแล้วไม่รู้สึกว่าบาปต่างหากที่น่ากลัว อย่ากลัวจะเปลี่ยน อย่ามัวแต่คิดว่าทำไม่ได้ จิตใจคนเปลี่ยนใหม่ได้ตลอดเวลา

**************************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"
ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ กับตอนใหม่ล่าสุดกันได้ทุกสองสัปดาห์
ที่   นะคะ

สำหรับฉบับนี้ พบกับตอนล่าสุด

ไดอารี่หมอดู คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์ ตอน ๒๑
"คุณกุ๊กไก่ กับชีวิตการงานที่มึนๆ เลือกไม่ถูก ความรัก งงๆ ตัดสินใจไม่ได้ เอายังไงดีหละทีนี้ "
ลิงก์: 

ไดอารี่หมอดู คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์ ตอน ๒๒
"คุณลูกหมูมาแล้ว ทำงานที่ไหนนานๆ ก็เบื่อ เบื้อ เบื่อ ทำยังไงดี หมอพีร์แนะนำหน่อยซิคะ "
ลิงก์: 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น