วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปุญญาภิสังขาร
เป็นภพ
                      ~  = ๑. ปุญญญาภิสังขาร
สังขารขันธ์  ~ = ๒. อเนญฌาภิสังขาร
                      ~ = ๓. อปุญญาภิสังขาร

                             ~= เนกขัมมะสังกัปโป
ปุญญาภิสังขาร  ~= อพยาปาทาสังกับโป
                             ~= อวิหิงสาสังกับโป
                             ~ = กุศลกรรมบทสิบ
                             ~ = อนิวรณ์
เมตตา  กรุณา มุทิตา  จาคะ  โสมนัส   ปิติ   อโลภะ อโทสะ อโมหะ  ถือตัวว่าเจ้าของเป็นคนดีประเสิด   หวังดี  ชอบใจ
มองว่าเขาสูง(ตรงข้ามกับด้อย)
มองว่าเขาดี(ตรงข้ามกับมองว่าเขาเลว)

กายยะวิญญัติ ที่เป็นกุศล
ปาณาติปาตา เวรมณี การไหวทางกายที่ไม่ฆ่าสัตว์
อทินาทานา เวรมณี การไหวทางกายที่ไม่ใช่การลักทรัพย์
กามเมสุมิจฉาจารา เวรมณี การไหวทางกายที่ไม่ใช่กาเมสุมิฉาจาร

วจีวิญญัติที่เป็นกุศล แยกออกจากกุศลกรรมบท
มุสาวาทาเวรมณี วาจาที่ไม่ใช่การโกหก
ผรุสสาวาจาเวรมณี วาจาไหวที่ไม่ใช่ยุให้คนอื่นแตกกัน
ปิสุนาวาท เวรมณี  วาจาไหวที่ไม่เผ็ดร้อนกระทบเทียบแวดล้อมด้วยความโกธร
สัมผับปลาปับ เวรมณี วาจาไหวที่ไม่เพ้อเจ้อ

มโนวิญญัติที่เป็นกุศล
การไม่โลภ การไม่โกธร การไม่อาฆาตพยาบาทปองร้าย การไม่คิดให้กังวลใจ การไม่สงสัย การไม่ง่วงงุนขาดสติ

ถ้าว่าตามตำรา คือ ธรรมที่ตรงกันข้ามกับ นิวรณ์ ๕


                              = กามมะสังกัปโป
อปุญญาภิสังขาร  = พยาปาทาสังกัปโป
                              = วิหิงสาสังกับโป
                              = อกุศลกรรมบทสิบ
                              = นิวรณ์
โทสะ  พยาบาท  อิสฉา  มิจฉะริยะ
ตระหนี่  ขี้เหนี่ยว  ขี้แพง  หวงแหน  ถือตัวว่าเจ้าของเลว   โลภะ  โมหะ   โอ้อวด
หวังร้าย  มั่นไส้  ไม่ชอบ  มองว่าเขาด้อย
มองว่าเขาเลว(ตรงข้ามกับมองว่าเขาดี)

กายยะวิญญัติ ที่เป็นอกุศล
ปานาติบาต        =
อทินนาทานา        =   > กายยะวิญญัติ
กาเมสุมิจฉาจาร =

วจีวิญญัติ ที่เป็นอกุศล
มุสาวาท           =
ปิสุณาวาท       =  > วจีวิญญัติ
ผรุสสาวาส      =
สัมผับปลาปับ  =

มโนวิญญัติ ที่เป็นอกุศล
 ก็คือ นามมะวิญญัติ 
ก็คืออาการพวกนามมะกรรมต่างๆ อันเป็นการทำกรรมทางนาม 
พวกโลภ โกธร ฟุ้งซ่าน 
ถ้าว่าตามตำรา ก็คือพวกนิวรณ์ 

อเนณฌาภิสังขาร  : คือ น่าจะไม่ใช่ทั้ง กุศล และ อกุศล

สมกับที่เคยได้ฟังมา(ประมาณนี้)ว่า
พระสารีบุตร : ท่านยมกะ ควรแล้วหรือที่ท่านจะเห็นว่า
เจตนาดี  เจตนาชั่ว เจตนาไม่ดีไม่ชั่ว
เป็นพระอรหันต์
พระยมกะ : ไม่ควร

พระสารีบุตร : 
สัญญา
ความจำได้หมายรู้๖หมวด  เป็นพระอรหันต์หรือ
เวทนา 
สุขเวทนา ทุกขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา เป็นพระอรหันต์หรือ
รูป 
จักขุธาตุ โสตะธาตุ ฆานะธาตุ ชิวหาธาตุ
กายยะธาตุ ลูกตา  หู  จมูก ลิ้น ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เหนือ เอ็น เส้นเลือด กมันเหนือส่วนแขน มัดเหนือส่วนขา มัดเนื้อส่วนท้อง มัดเนื้อส่วนหลัง  มัดเนื้อส่วนเอวขวา มัดเนื้อส่วนเอวซ้าย มัดเนื้อตามกายที่ต่างๆ มัดเนื้อส่วนใต้ฝาเท้าขวา มัดเนื้อส่วนใต้ฝ่าเท้าซ้าย
นิ้วโปงเท้า นิ้วโป้งเท้าขวา นิ้วโป้งเท้าซ้ายนิ้วชี้เท้าขวา นิ้วชี้เท้าซ้าย นิ้วกลางฯกระดูก ไหล่ ไหล่ซ้าย ไหล่ขวา ซี่โครงซ้าย ซี่โครงขวา กระดูกบั่นเอวซ้าย กระดูกบั่นเอวขวา  เล็บนิ้วมือซ้าย เล็บนิ้วมือขวา เล็บนิ้วเท้าขวา เล็บนิ้วเท้าซ้าย
ขน ขนแขนขวา ขนแขนซ้าย ขนขาขวา ขนขาซ้าย ขนตามท้อง ขนตามหลัง ขนตามใบหน้า ขนจมูก ขนในที่ลับ เส้นเลือดใต้ผิวใต้หนังแขนขวา
เส้นเลือดตายผิวตายหนังแขนซ้าย
เส้นเลือดตามขาซ้าย ฯขาขวา
หน้าท้อง  ด้านหลัง
ล้ำไส้ ลำไส้เล็กช่วงยาวนั้นๆช่วงสั้นนั่นๆ ลำไส้ใหญ่ช่วงยาวนั้นๆ ช่วงสั้นนั้นๆตับอ่อน น้ำเลือด เลือดตามสมอง เลือดตามแขนขวา เลือดตามแขนซ้าย เลือดตามทีอล เลือดตามหลังท้อง เลือดตามฝาเท้าขวา เลือดตามฝ่าเท้าซ้าย
ฟัน ฟับน ฟันล่าง ฟันด้านหน้า๒เล่ม ฟันด้านล่างในซ้าย ในขวา ฟันด้านบนในขวาซ้าย เหงือก เหงือกบนเหลือกล่าง
ขนตาขวาบน ขนตาขวาล่าง ขนตาซ้ายบน ขนตาซ้ายล่าง ไข่มันตามแขน ไขมันตามขา ไขมันตามศรีษะ ไขมันตามท้อง ไขมันตามหลังท้อง ลูกอัณฑะทั้งสอง องคชาติ น้ำในลูกอัณฑะ น้ำมูก น้ำเหลวที่อยู่ตาซ้าย  น้ำเหลวที่อยู่ตาขวา  น้ำลายติดอยู่ที่ฟันด้านบน ข้ำลายติดอยู่ที่ฟันด่านล่าง เหงือที่ไหลออกตามรูผิว ขี้แมลงวันตามกาย เม็ดสีเลือด เค้าโครักษณะกระดูก  อวัยวะที่อยู่ภายในลักษณะต่างๆกัน ต่างขนาดกัน ไขที่โอบอ้อม เนื้อที่อ้อมโอบ ไขมันที่ห้อหุ้ม เนื้อที่หุ่มห่อ ผิวที่ห่อหุ่ม น้ำเหลือง น้ำหนอง น้ำดี น้ำเสลด น้ำมูตร น้ำลาย น้ำเสมหะ น้ำมันไขข้อ น้ำที่อาศัยอยู่ตามอวัยวะต่างๆ น้ำที่อาศัยอยู่ในอวัยวะ น้ำที่อาศัยอยู่ในกาย เม็ดธาตุต่างๆรวมเป็นกาย ท่านเห็นว่าเป็นพระอรหันต์หรือ เห็นว่าเป็นบุคคลหรือ
วิญญาณ อาการรู้แจ้งรูปแล้วก็แปรปรวน
อาการรู้แจ้งเสียงแล้วแปรปรวน
อาการรู้แจ้งกลิ่นแล้วแปรปรวน
อาการรู้แจ้งรสแล้วแปรปรวนรู้สิ่งอื่นใหม่
อาการรู้แจ้งโผฏฐัพพะแล้วแปรปรวนรู้สิ่งอื่นใหม่ อาการรู้แจ้งนามมะวิญญัติ
อาการรู้แจ้งวจีวิญญัติ
อาการรู้แจ้งกายยะวิญญัติ 

ท่านเห็นเป็นพระอรหันต์หรือ เห็นเป็นสัตว์บุคคลหรือข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น