วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

สิ่งใดปรากฏอยู่ในปัจจุบัน สิ่งนั้นไม่ใช่เราอธิบายถ้าหากว่าถ้าตอนนี้สุขอยู่ สุขนั่นแหละคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน สุขนั้นไม่ใช่เราอธิบายถ้าหากว่าถ้าตอนนี้ทุกข์อยู่ทุกข์นั่นแหละคือสิ่งปรากฏในปัจจุบัน ทุกข์นั้นไม่ใช่เราอธิบายถ้าหากว่าถ้าตอนนี้อุเบกขาเฉยๆอยู่อุเบกขาความเฉยๆคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน อุเบกขาเฉยๆนั้นไม่ใช่เราและสิ่งใดไม่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันสิ่งนั้น ก็ไม่ใช่เราให้เป็นผู้รู้หรือเป็นผู้ดูความไม่เที่ยงของสุขของทุกข์ของเฉยๆปฏิบัติอย่างนี้เฝ้าดูในชีวิตประจำวันอย่างนี้จะมีญาญรู้ขึ้นมาอย่างประจักแจ่มแจ้งว่า"อารมณ์มันเป็นสิ่งที่ ถูกเห็นหรือถูกรู้แต่เราเป็นผู้เห็น"มีสองอย่าง"สิ่งที่ถูกรู้ และ ผู้รู้"ทุกข์เท่าภูเขาเหลือเพียงแค่เศษดิน"#ธรรมะ

สิ่งใดปรากฏอยู่ในปัจจุบัน สิ่งนั้นไม่ใช่เรา

อธิบายถ้าหากว่า
ถ้าตอนนี้สุขอยู่ สุขนั่นแหละคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน สุขนั้นไม่ใช่เรา

อธิบายถ้าหากว่า
ถ้าตอนนี้ทุกข์อยู่
ทุกข์นั่นแหละคือสิ่งปรากฏในปัจจุบัน ทุกข์นั้นไม่ใช่เรา

อธิบายถ้าหากว่า
ถ้าตอนนี้อุเบกขาเฉยๆอยู่
อุเบกขาความเฉยๆคือสิ่งที่ปรากฏในปัจจุบัน อุเบกขาเฉยๆนั้นไม่ใช่เรา

และสิ่งใดไม่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน
สิ่งนั้น ก็ไม่ใช่เรา

ให้เป็นผู้รู้หรือเป็นผู้ดูความไม่เที่ยง
ของสุข
ของทุกข์
ของเฉยๆ

ปฏิบัติอย่างนี้เฝ้าดูในชีวิตประจำวันอย่างนี้

จะมีญาญรู้ขึ้นมาอย่างประจักแจ่มแจ้งว่า

"อารมณ์มันเป็นสิ่งที่ ถูกเห็นหรือถูกรู้
แต่เราเป็นผู้เห็น"

มีสองอย่าง
"สิ่งที่ถูกรู้ และ ผู้รู้"

ทุกข์เท่าภูเขาเหลือเพียงแค่เศษดิน"

#ธรรมะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น